,

Học hỏi gì từ 5 mẫu logo ngân hàng Việt Nam

4152 lượt xem

Học hỏi gì từ 5 mẫu logo ngân hàng Việt Nam

1. Ngân hàng HD – Ngân hàng Phát triển TP.HCM
2. Techcombank – Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam
3. VIB – Ngân hàng quốc tế
4. OCB – Ngân hàng Phương Đông
5. Vietcombank – Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

Học hỏi gì từ 5 mẫu logo ngân hàng Việt Nam

Cùng FeduDesign tìm hiểu những ý tưởng và câu chuyện đằng sau những logo các ngân hàng tại Việt Nam đang sử dụng nhé!

Hằng ngày, khi đi trên đường, chắc hẳn bạn đã nhìn thấy không ít các bảng hiệu của các cửa hàng, hay công ty nào đó. Bạn sẽ dễ nhận ra là tại thị trường Việt Nam, nơi mà các công ty hay cửa hàng chủ yếu hoạt động nhỏ và lẻ, nơi mà ngành thiết kế đồ hoạ nói chung và phân nhánh thiết kế thương hiệu nói riêng còn khá mới, thì mới chỉ có phần typography là được quan tâm nhiều. Còn một nhân tố khác, một nhân tố mà cũng có khả năng đóng góp rất nhiều vào thành công bước đầu của một công ty trong việc thu hút sự chú ý và tạo sự tin tưởng ở khách hàng là logo thì vẫn đang bị ngó lơ. Nói cách ngắn ngọn, các cửa hàng hay công ty tại Việt Nam, khi thiết kế thương hiệu, họ chỉ mới chú ý đến phần chữ, mà quên mất phần hình.

Các ngân hàng của Việt Nam đang làm rất tốt bộ nhận diện thương hiệu của mình. Đa số ngân hàng đều đầu tư rất đúng mực để có được một logo và slogan trọn vẹn và hoàn hảo. Cũng dễ hiểu, khi mà ngành ngân hàng tại Việt Nam là một thị trường cạnh trang khá gay gắt. Các ngân hàng vì thế luôn muốn khách hàng có được những ấn tượng tốt và luôn nhớ đến hình ảnh của mình đầu tiên khi cần đến dịch vụ. Tuy cũng có một số ngân hàng chưa làm tốt lắm trong việc thiết kế thương hiệu của mình. Nhưng chủ yếu, đó là những ngân hàng hoạt động nhỏ tại một số khu vực nhất định, vì thế, nhu cầu quảng bá của họ cũng không phải là cao.

Hãy cùng điểm qua 5 logo của các ngân hàng dưới đây nhé.

1. Ngân hàng HD – Ngân hàng Phát triển TP.HCM

Logo cũ của ngân hàng HD khá đơn điệu với chỉ phần typography tên ngân hàng có hai màu chính đỏ, và xám đi kèm với slogan cũng có màu xám bên dưới. Logo cũ đã bị ngưng sử dụng vào cuối năm 2011 khi Ngân hàng HD quyết định thay đổi diện mạo mới cho chính mình.

Được chính thức sử dụng vào thàng 3 năm 2012, logo mới của ngân hàng HD được xây dựng lại trên nền tảng cũ được chỉnh sửa kiểu chữ và tỉ lệ cũng như thêm vào icon biểu tượng mới của ngân hàng bên cạnh phần typography.

Màu đỏ và xám tiếp tục được sử dụng khi ngân hàng vẫn muốn truyền tải một thông điệp về sự nhiệt huyết, sự năng động (đỏ), cũng như sự tin tưởng, vững bền (xám) đến cho khách hàng thân thiết của mình. Nếu để ý kỹ, bạn sẽ nhận thấy về phần typography của logo ngân hàng HD có kiểu chữ khá giống với hãng hàng không Vietjet Air.

Về phần biểu tượng chính; ngân hàng HD, với mục tiêu ngày càng mở rộng thêm các gói dịch vụ phục vụ khách hàng tốt hơn và phát triển không ngừng thương hiệu theo chuẩn mực quốc tế, quyết định sử dụng hình ảnh cách diều được cách điệu và tô điểm bằng sắc vàng nổi bật. Cánh diều đó thể hiện được sự năng động, và vươn lên của ngân hàng HD.

2. Techcombank – Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam

Là một trong những ngân hàng có thâm niên nhiều năm trên thị trường Việt Nam, có lẽ cái tên và hình ảnh logo của Techcombank đã trở nên cực kì quen thuộc với nhiều người.

Icon biểu tượng của Techcombank khá đơn giản khi được tạo bởi hai hình vuông màu đỏ được lồng vào nhau và tạo ra một hình vuông màu trắng nhỏ hơn ở giữa. Hai hình vuông màu đỏ tạo ra một thế vững chắc, và ổn định, giống như chính cam kết của Techcombank với khách hàng của mình. Ngoài ra, theo triết lý phương Đông, hai hình vuông với tám cạnh thể hiện sự phát tài, phát lộc, và may mắn. Hình vuông trắng nhỏ ở giữa thể hiện sự phát triển liên tục của ngân hàng.

Về màu sắc, logo của Techcombank gồm ba màu chính là đỏ, trắng và đen. Màu đỏ ở đây nói lên sự tận tuỵ và nhiệt tình của đội ngũ nhân viên. Màu trắng tượng trưng cho tính trong sáng, minh bạch trong các giao dịch của ngân hàng.

Phần typography có tên ngân hàng Techcombank thường được đặt phía dưới logo chính gồm hai màu đen và đỏ thể hiện tính nhiệt huyết. Kiểu chủ sans-serif đơn giản, rỗ ràng với hình khối chắc khoẻ nói lên những giá trị tích cực mà Techcomabnk muốn đem lại cho khách hàng và xã hội.

3. VIB – Ngân hàng quốc tế

Logo hiện tại của VIB nằm trong dự án thiết kế thượng hiệu mới được VIB kết hợp với Interbrand vào năm 2009.

Icon biểu tượng chính bao gồm ba chữ V xoay quanh một tâm ở giữa, tượng trưng cho sự kết nối giữa ngân hàng VIB và khách hàng. Ngoài ra, biểu tượng này còn có thể nhìn ra nhứ hình tượng một người đang dang tay thân thiện chào đón, mang đậm tinh thần nhân văn; cũng là một hình ảnh khác nói lên được mong muốn được kết nối và giúp đỡ khách hàng nhiều hơn của VIB.

Phần typography mang tên ngân hàng VIB với kiểu chữ sans-serif bo góc tròn mềm mại và hiện đại. Chữ V được cách điệu uyển chuyển và nhẹ nhàng hơn để tượng trưng cho nụ cười hài lòng của khách hàng.

Màu sắc logo VIB gồm bốn màu chính, trong đó có ba màu mang sắc vàng và cam ấm áp, đầy sinh lực trên biểu tượng chính và màu xanh da trời thân thiện và cởi mở cho phần typography.

4. OCB – Ngân hàng Phương Đông

Cũng như ngân hàng HD, logo mới hiện đang được sử dụng kể từ năm 2012, được thiết kế lại dựa trên nền tảng ý tưởng tử logo cũ. Vẫn với biểu tượng đồng tiền cùng hai màu vàng và xanh chủ đạo, nhưng khác với logo cũ được thiết kế khá sơ xài và thiếu tinh tế, logo mới của OCB mang nhiều nét thiết kế hiện đại, phù hợp hơn với xu hướng phát triển của OCB.

Ở logo mới này, biểu tượng đồng tiền trên logo OCB đã được làm mới một cách vô cùng rõ ràng và tinh tế hơn. Đồng tiền hình tròn có chứa một hình vuông nhỏ bên trong tượng trưng cho sự kết hợp hài hoà giũa trời và đất. Bên cạnh đó, việc khéo léo sử dụng vòng tròn lưỡng nghi (âm dương) của văn hoá phương Đông thể hiện rõ sự chuyển động của bốn mảnh ghép (bốn giá trị cốt lõi của OCB) – Tốc độ, Sáng tạo, Chuyên nghiệp, và Thân thiện; và hình vuông trắng ở tâm đồng tiền tượng trưng cho Khách hàng, điều mà OCB luôn quan tâm và chăm sóc nhiều nhất.

Phần typography sử dụng kiểu chữ sans-serif với những nét thanh nét đậm tròn, thể hiện sự sáng tạo, thân thiện và linh động trong dịch vụ, đồng thời cho thấy sự vững chắc, an toàn. Đặc biệt, chữ B trong OCB được cách điệu nhằm nói tầm quan trọng của đối tác BNP Paribas, một đối tác quan trọng của OCB.

Về màu sắc, logo chỉ bao gồm hai màu chính là màu nhũ vàng và xanh lá cây. Màu nhũ vàng trên biểu tượng chính thể hiện sự sung túc, thịnh vượng. Ngoài ra, chính màu vàng này cũng giúp cho người nhìn thấy được một hình ảnh khác từ biểu tượng đồng tiền, đó chính là hình ảnh mặt trời mọc. Trong khi đó, màu xanh lá cây thể hiện sự trẻ trung, hiện đại, thân thiện, và ước muốn vươn xa của OCB trong tương lai.

5. Vietcombank – Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

Tương tự như trường hợp logo cũ của OCB, logo cũ của Vietcombank, được thiết kế rất thiếu tinh tế và vô cùng rối rắm vớiba 3 chữ V, C, B được lồng vào nhau khiến người xem không hiểu Vietcombank định truyền tải thông điệp gì. Ngoài ra, kiểu chữ cũ được sử dụng lại là kiểu chữ nghiêng, không phù hợp với một logo dành cho ngân hàng. Vào năm 2013, Vietcombank quyết định cho ra mắt logo mới, nhưng họ vẫn gặp khá nhiều rắc rối với logo này.

Biểu tượng chính được thiết kế theo hình chữ V được cách điệu mang phong cách hiện đại, liên kết xuyên suốt, thể hiện kết nối thành công bền vững. Biểu tượng này thể hiện tinh thần quyết thắng (Victory), sự đoàn kết đồng lòng với niềm tin xuất phát từ trái tim cho một tương lai chung thịnh vượng của Vietcombank. Tuy nhiên, khi mới ra mắt, biểu tượng này gặp khá nhiều chỉ trích khi nó có phần trùng ý tưởng với logo đã ra mắt trước đó của hãng Vostcast.

Phần typography của logo Vietcombank cũng gặp không ít nhận xét tiêu cực. Bỏ đi kiểu chữ nghiêng serif khó đọc của logo cũ, Vietcombank lần này sử dụng kiểu chữ sans-serif với dáng thẳng đứng rất rõ ràng và hợp lí hơn rất nhiều. Tuy nhiên, một số chỉnh sửa nhỏ trên các chữ e, c, a và đặc biệt là V vẫn một phần nào đó tạo cảm giác thiếu chuyên nghiệp cho logo.

Về màu sắc, logo mới của Vietcombank vẫn giữ cho mình màu xanh lá truyền thống mang sức mạnh của tự nhiên, thể hiện sự phát triển trong cân bằng và chuẩn mực cùng khao khát mở rộng và vươn xa. Tuy nhiên, việc phần chữ dùng màu solid trong khi hình hiệu dụng màu gradient không tạo nên sự đồng bộ cho logo. Slogan nhỏ và sử dụng màu nhạt tạo cảm giác lạc lõng và khó đọc.

Một số bài viết theo tag

Các tin khác

Thực Hiện 5 Cách Này Để In Brochure Giá Rẻ Mà Vẫn Đảm Bảo Chất Lượng

Việc thiết kế brochure cho công ty hay khách hàng vừa đẹp mắt, chuyên nghiệp mà tiết kiệm là điều mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn. Trong bài viết này, Fedu sẽ giới thiệu cho các bạn biết 5 cách thiết kế và in brochure giá rẻ mà cũng không kém phần chuyên nghiệp […]

4 Điều Cần Biết Về Học Powerpoint Hiệu Quả Cho Dân Văn Phòng

Microsoft PowerPoint được xem là công cụ hỗ trợ thuyết trình nhiều tính năng nhất hiện nay. PowerPoint thậm chí còn được coi là phần mềm thống trị giới kinh doanh, khi mà mọi bước của các dự án kinh doanh đều liên quan đến chúng. Bài viết sau sẽ chia sẻ cho các bạn […]

4 Điều Cần Nhớ Để Tham Gia Khóa Học After Effects Hiệu Quả Nhất

Nếu bạn muốn dựng video, tìm hiểu về cách tạo dựng clip hoạt hình, làm clip hay làm các file quảng cáo có định dạng GIF thì khóa học after effects nên dành cho bạn. After Effect giúp bạn tự tin hơn trong quá trình làm một bộ phim hay thêm các hiệu ứng thú […]

CIP là gì? Lợi ích khi xây dựng CIP cho doanh nghiệp

Nếu hoạt động trong lĩnh vực Marketing thì chắc hẳn bạn đã nghe qua từ CIP, nhưng không mấy hiểu được từ đó là gì và tại sao các doanh nghiệp hiện tại luôn muốn xây dựng CIP chuyên nghiệp trong thị trường hiện nay. Thông qua bài viết này, Fedu sẽ chia sẻ về […]