,

Design cơ bản – Ý nghĩa màu vàng trong thiết kế

8031 lượt xem

Bên cạnh những lớp ý nghĩa nêu trên, trong lĩnh vực thiết kế đồ họa hình ảnh. Màu vàng cũng là một trong những lựa chọn phổ biến, được không ít chuyên gia design đưa vào các mẫu thiết kế của mình. Tuy nhiên, các gam màu vàng chia thành nhiều mức độ. Để gây hiệu ứng và truyền tải thông điệp hữu hiệu, người thiết kế nên biết cách phối màu hợp lý, tránh sử dụng sắc độ cao nhất gây kích ứng, chói lóa khó chịu ảnh hưởng đến mắt người nhìn.

Ngôn Ngữ Màu Sắc Thiết Kế – Ý Nghĩa Màu Vàng

Màu sắc hiện hữu xung quanh cuộc sống của chúng ta và trong rất nhiều khía cạnh khác nhau. Thế giới này sẽ ra sao nếu như một ngày không còn sự hòa trộn của các gam màu? Thật nhàm chán và đơn điệu phải không nào! Đối với thế giới thiết kế đồ họa, sắc màu là ngôn ngữ. Một thứ ngôn ngữ vô hình nhưng đầy năng lượng và sức mạnh trong vài trò truyền tải thông tin và thể hiện thông điệp thiết kế. Giữa muôn vàn sắc màu, màu vàng – một trong ba gam màu chủ đạo – vẫn luôn nổi bật. Vậy ý nghĩa màu vàng thực sự là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Lựa chọn màu sắc trong thiết kế có thật sự quan trọng?

Chắc chắn là có rồi! Là một nhà thiết kế giỏi, bạn không chỉ cần nắm vững cách kết hợp màu sắc sao cho thật hài hòa, tinh tế, thu hút người nhìn mà còn phải biết cách truyền tải ý tưởng và thông điệp thiết kế thông qua các màu sắc ấy.

Thế giới màu sắc là vô cùng đa dạng. Mỗi màu lại mang những ý nghĩa màu sắc khác nhau. Hiểu và lựa chọn màu sắc sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian chinh phục khách hàng.

Ý nghĩa màu vàng trong thiết kế đồ họa

Khoa học đã chứng minh, màu vàng là màu sáng nhất trong quang phổ và mắt người xử lý màu vàng đầu tiên. Nhờ vậy, màu vàng dễ dàng thu hút sự chú ý của người nhìn. Đó cũng là lý do màu sắc này được ứng dụng rất nhiều trong các biển cảnh báo và phương tiện cứu hộ.

Và màu vàng cũng xuất hiện rất nhiều trong thiết kế đồ họa. Tuy nhiên, vì màu này phản xạ ánh sáng khá cao và đóng vai trò như một nguồn sáng thứ cấp, bạn nên lưu ý sử dụng nó ở một mức độ vừa phải để không gây kích ứng, khó chịu đến mắt người nhìn.

Sự chiến thắng

Trong thế giới tự nhiên, màu vàng là màu của những bông hoa hướng dương, của những chú ong mật, … Sắc vàng cũng ẩn mình vào những tấm huy chương vàng hay chiếc áo vàng danh giá. Tất cả tượng trưng cho sự chiến thắng, niềm tin và hy vọng mãnh liệt của con người.

Sự sáng tạo

Nhắc đến màu vàng là nhắc đến ánh sáng mặt trời – màu sắc tượng trưng cho sự năng động trẻ trung.  Sắc vàng gợi cho chúng ta về sự hoạt náo và sức sáng tạo bền bỉ. Trong thiết kế đồ họa cũng vậy, màu vàng được lựa chọn như một cách khơi dậy sự nhiệt thành, thái độ tích cực, lạc quan của người nhìn.

Sự ấm áp

Màu vàng là biểu tượng của sự ấm áp và bao dung. Sắc vàng của ánh nắng, ánh đèn lan tỏa khắp không gian, sưởi ấm vạn vật giữa mùa đông lạnh lẽo, buốt giá. Nó mang đến cho người nhìn cảm quan về sự rộng mở, một hướng đi rõ ràng và mạch lạc.

Sự sang trọng

Màu vàng là màu của vàng bạc, châu báu. Do đó, màu sắc này tượng trưng cho sự quý phái và sang trọng. Các thương hiệu vàng bạc, đá quý hay các thiết kế cho lâu đài, cung điện ưu tiên sử dụng màu vàng rất nhiều.

Niềm tin

Màu vàng chính là màu của niềm tin và hy vọng. Cũng giống như ý nghĩa màu đỏ, sắc vàng vẽ ra trước mắt người nhìn một tương lai tươi sáng và những điều tốt đẹp. Đó là lý do trong rất nhiều thiết kế của hội từ thiện, hay các chương trình nhân đạo, chung tay gây dựng cộng đồng, màu vàng luôn được ưu ái lựa chọn.

Những lưu ý khi sử dụng màu vàng trong thiết kế đồ họa

Trong thiết kế đồ họa, màu vàng thường được lựa chọn sử dụng trong rất nhiều sắc thái, hoàn cảnh khác nhau. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng màu sắc này trong thiết kế đồ họa:

  • Màu vàng là một màu sắc rất mạnh mẽ. Bạn có thể kết hợp, lồng ghép nó với những tông màu như xanh, đen, nâu. Nhưng khi được kết hợp với các màu sắc khác, nhất là màu đen, màu vàng thường phản ứng rất mạnh mẽ. Một chút pha tạp sẽ khiến nó ngả xanh. Đó là lý do mặc dù có tông vàng đậm hay vàng son, nhưng tuyệt nhiên không có vàng xám.
  • Màu vàng khá hợp trong các thiết kế mang tính hướng ngoại, năng động như du lịch, khám phá, hội trại, hay những logo, banner kêu gọi khách hàng tiêu dùng sản phẩm.
  • Màu vàng nhạt tạo cảm giác thanh bình hơn là màu vàng tươi. Nhưng màu vàng tươi lại đem lại ấn tượng mạnh với thị giác người nhìn hơn màu vàng nhạt. Bạn nên lựa chọn vàng tươi cho những chi tiết nhỏ hoặc khung viền để tạo điểm nhấn cho thiết kế, nhưng không gây chóa mắt người nhìn.

Kết

Mỗi màu sắc luôn có ý nghĩa cũng như cách sử dụng riêng. Vẫn sẽ có những quy tắc, lưu ý nhất định cần tuân theo, nhưng sự sáng tạo mới là điều quý giá. Nhà thiết kế nên linh hoạt sử dụng màu sắc theo ý tưởng và tư duy riêng biệt của mình, sao cho vừa hiệu quả vừa gây ấn tượng mạnh với người nhìn.

Màu vàng là gam màu sáng nhất, và là một trong ba sắc màu cơ bản của bảng màu. Trong thực tế, mắt người có khả năng nhìn nhận và xử lý màu vàng đầu tiên nhanh chóng. Nó dễ dàng thu hút sự chú ý của người nhìn. Các màu vàng cũng được chia thành các gam màu vàng đặc thù như: vàng nhạt, vàng tươi, vàng pha cam (vàng cam),… Bảng màu vàng có sự chuyển đổi về sắc độ do kết hợp với nhiều tông màu khác nhau.

Màu vàng có thể phối hợp, lồng ghép với màu cam, đỏ, xanh, đen, hay nâu. Ví dụ: vàng pha với xanh sẽ ra màu xanh lá mạ; vàng pha với cam, sẽ tạo thành màu vàng cam. Ý nghĩa màu vàng cam đem đến cảm giác tươi mới, sáng sủa, bắt mắt, nó có thể làm người dùng liên tưởng đến trái cây, một loài hoa,…

Trong cuộc sống, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những thứ màu vàng hiện diện ở khắp mọi nơi:

+ Ở thiên nhiên: màu vàng của những cánh hoa hướng dương, màu vàng của nắng trưa tươi rói, màu của những chú ong mật,

+ Ở châu báu, tài sản: màu vàng là sắc màu của kim loại quý, biểu trưng cho của cải. Cũng vì thế mà những công trình kiến trúc muốn thể hiện tính sang trọng, quý phái, bao giờ cũng chuộng sử dụng sắc vàng nổi bật.

+ Ở đời sống sinh hoạt hằng ngày: màu vàng còn xuất hiện ở những tấm huy chương, biển báo, logo quảng cáo, nhãn hàng,…

Ý nghĩa màu vàng trong phong thủy tượng trưng cho sức mạnh và quyền lực. Vàng là màu sắc hợp với những người mệnh Kim. Màu sắc này có tính phản xạ cao, nó đóng một vai trò như thể là một nguồn sáng thứ cấp. Thu hút sự chú ý của người đối diện, tránh bị phân tán bởi những sự vật, hiện tượng xảy ra xung quanh khác. Mỗi một màu sắc trong bảng màu đều có thể tượng trưng và biểu thị cho một ý nghĩa riêng biệt. Ngoài ra, ý nghĩa màu vàng trong tình yêu còn như một cô nàng kiêu hãnh, đầy lôi cuốn và có sức hút, sẵn sàng yêu hết sức và dâng hiến hết mình cho tình yêu nồng cháy.

Fedudesign là một trong những công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa hình ảnh Online Miễn Phí. Sở hữu hệ thống thư viện hình ảnh lên đến +10.000 mẫu quảng cáo, poster, banner, thiệp mời được thiết kế hình ảnh và phối màu đẹp mắt. Bạn có thể truy cập vào website của chúng tôi, và nhập từ khóa các màu vàng để lọc hiển thị và tham khảo, sử dụng những mẫu Design sẵn có này nhé.

Hi vọng những chia sẻ của chúng tôi về ý nghĩa màu vàng đã mang lại cho bạn đọc những thông tin thú vị và bổ ích. Chúc các bạn thành công!

Một số bài viết theo tag

Các tin khác

Mô Hình Giáo Dục Trực Tuyến: Hiện Đại Và Tiện Lợi

Các mô hình giáo dục trực tuyến qua từng giai đoạn Giáo dục trực tuyến xuất hiện khá sớm trên thế giới, đã trải qua những giai đoạn phát triển nhất định. Giai đoạn từ năm 1960-1993, giáo dục trực tuyến thời kì này được gọi là Computer Based Training, bài giảng được phát triển […]

Tự Học Thiết Kế Đồ Họa Hiệu Quả Nhất Chỉ Với 5 Bước

Tự học thiết kế đồ họa hiện nay đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, dựa vào kiến thức được chia sẻ trên Internet, cộng đồng và các tuts hướng dẫn ở trên Youtube. Dưới đây mình chỉ ra 5 bước tự học thiết kế đồ họa hiệu quả nhất cho người mới bắt […]

,

5 yếu tố chụp selfie đẹp

cChBí Quyết Cho Tấm Hình Selfie Hoàn Hảo Đã bao giờ bạn gặp tình huống như thế này chưa? Bạn cảm thấy hôm nay mình thật xinh đẹp và muốn chụp một tấm selfie để đặt làm avater. Lấy điện thoại ra và bạn chụp liền một lúc 1000 shot. Nhưng cuối cùng khi giở […]

Cách tải phần mềm photoshop miễn phí để sử dụng hiệu quả nhất

Adobe Photoshop Express đã cho phiên bản trực tuyến dành cho người dùng chỉnh sửa ảnh nhanh chóng mà không cần cài đặt. Đây là công cụ ứng dụng hoàn toàn miễn phí dành cho người dùng chỉnh sửa ảnh dưới dạng ứng dụng online. Bài viết này, Fedu sẽ giới thiệu với các bạn […]