Typography Là Gì? Những Điều Thú Vị Về Typography

2995 lượt xem

Với những người bắt đầu học thiết kế đồ họa sẽ không khỏi thắc mắc typography là gì? Bởi nhiều designer quan niệm typography là khởi nguồn của thiết kế đồ họa. Typography chính là một giải pháp hoàn hảo để thể hiện, biến hóa các nội dung chất lượng thành các sản phẩm thương mại hóa có khả năng thu hút người đọc hơn, nhiều sức hút hơn và tất nhiên tăng tương tác hơn trong các hoạt động Marketing truyền thống.

Typography là gì?

Loại hình Typography xuất hiện đầu tiên vào thế kỷ XV tại Đông Âu và thoạt đầu chúng chỉ là những con chữ bằng kim loại giúp cho công việc in ấn. Nhưng trước đó thực chất chưa chính thức được biết đến là từ những con chữ viết tay của người Trung Hoa (khoảng thế kỉ XI), họ là những người đã tạo ra những nét sơ khai nhất về loại hình nghệ thuật này. Cho đến nay, Typography đã gần như ăn nhập vào tất cả các lĩnh vực và cách thức thể hiện cũng ngày càng đa dạng và phong phú.

typography la gi

Vậy Typography là gì, có rất nhiều định nghĩa trả lời câu hỏi này, nhưng theo Fedu câu trả lời dễ hiểu và đầy đủ nhất đó là, Typography là loại hình thiết kế lấy các chữ cái làm đối tượng khai thác, khiến các con chữ không chỉ là công cụ truyền đạt thông tin bình thường nữa mà con mang tinh nghệ thuật cao cùng với sự thể hiện có tính khoa học.

nghe thuat typography la gi

Nghệ thuật Typography với những kỹ thuật riêng của mình đã tạo ra những tác phẩm không chỉ bắt mắt mà còn tạo ra những câu truyện, những đường đi dẫn dắt người xem đi theo con đường mà tác giả đã vạch ra trong tác phẩm của mình. Typography không gò bó trong hình thức thể hiện, đó là sự sáng tạo bằng các con chữ.

Phân biệt khái niệm giữa Typography, Typeface và Font

Mọi người thường nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này và vô tình thường dùng từ không đúng cho chúng.

Typeface là gì?

Typeface là hệ thống bao gồm các kiểu chữ và mỗi kiểu chữ khác nhau là một typeface riêng biệt. Bạn phải phân biệt được sự khác nhau cơ bản của các kiểu chữ. Đây là điều tối thiểu và cốt lõi để tạo nên một tác phẩm typography đẹp. Đôi khi có 2 hay nhiều kiểu chữ, bạn chỉ nhìn lướt qua và thấy dường như thấy chúng không hề khác nhau.

Typeface la gi trong typography

Nhưng đảm bảo với bạn rằng không có 2 typeface được lưu hành chính thức mà giống nhau. Khi gặp trường hợp như vậy, việc đầu tiên bạn làm đó là hãy viết 2 chữ cái giống nhau của 2 kiểu chữ cái đó với size lớn lên xem để so sánh và bạn sẽ có câu trả lời. Bất kì có một loại chữ nào cũng có thể sử dụng, tất cả chúng đều có cách dùng và giá trị khác nhau.

Font là gì?

Để hiểu rõ hơn typography là gì thì các bạn cần phân biệt nó với Font và typeface. Font là một miêu tả cho typeface. Chúng ta có thể lấy ví dụ cho dễ hiểu đó là Arial cỡ chữ 9pt là một font, Arial cỡ 12pt là một font, v.v. Mỗi sự thay đổi dù là nhỏ của typeface là một font khác nhau.

font la gi trong typography

Vai trò của thiết kế Typography là gì trong Marketing thời đại mới

Với sự phát triển của các hoạt động Marketing Online, chiến dịch Marketing trực tuyến, các thiết kế, hình ảnh đẹp trở thành yếu tố đóng vai trò quan trọng. Trong đó, các thiết kế typorgraphy được Marketers ngày nay sử dụng nhiều trong các chiến dịch của mình như một loại gia vị kích thích người dùng tìm hiểu, xem và mua sản phẩm. Thiết kế typography có thể đơn giản hay phức tạp tùy vào ý tưởng và mục tiêu quảng bá sản phẩm.

vai tro cua thiet ke typography la gi trong marketing thoi dai moi

Trên thực tế, có nhiều công ty quảng cáo, truyền thông từng thực hiện thành công nhiều dự án viral chỉ với các bộ ảnh typography độc đáo. Bên cạnh đó, các hình ảnh sản phẩm, dịch vụ và thậm chí là thiết kế website doanh nghiệp có yếu tố typography cũng được người dùng ưa chuộng và đánh giá cao.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Fedu về Typography là gì và những điều cần biết về chúng. Có thể nói, typography đã khoác lên mình một vai trò mới góp phần tạo nên thành công cho nhiều chiến dịch Marketing, truyền thông của nhãn hàng. Hãy chia sẻ những kiến thức bổ ích này cho người học thiết kế đồ họa các bạn nhé. Nếu có thắc mắc gì về Typography các bạn cứ để lại bình luận phía dưới. Mình và các giảng viên của FEDU sẽ giúp bạn tháo gỡ nhé! Chúc bạn thành công với Typography!

Một số bài viết theo tag

  • Tags

Các tin khác

, ,

6 mẫu truyền thông thị giác ấn tượng

6 mẫu truyền thông thị giác ấn tượng 1. KISSmetrics Infographics Infographic vẫn mang lại hiệu quả rất lớn trong content marketing. Một ví dụ đặ biệt thành công là Kissmetrics. Trên trang infographics KISSmetrics, bạn sẽ tìm thấy hàng chục ví dụ về các nội dung hữu ích được thể hiện một cách trực […]

Thiết Kế Đồ Họa Là Gì? Những Câu Hỏi Thường Gặp Về Thiết Kế Đồ Họa

Thiết kế đồ họa là gì? Câu hỏi này luôn được đặt ra trong đầu các bạn trẻ khi thấy nó trở lên quá phổ biến. Trong vài năm trở lại đây, ngành thiết kế đồ họa thường xuyên được mọi người nhắc tới như một khái niệm mới giữa sự bùng nổ nhanh chóng […]

Làm Sao Để Học Thiết Kế Đồ Họa Online Một Cách Hiệu Quả Nhất?

Hiện nay, có nhiều người tự học thiết kế đồ họa online, tuy nhiên họ vẫn thắc mắc vì chưa biết bắt đầu từ đâu. Có lẽ ai mới bước đầu tiếp cận với đồ họa đều băn khoăn với câu hỏi này. Bài viết dưới đây sẽ tóm tắt quá trình tự học đồ […]

Bánh Xe Màu Sắc Là Gì? 6 Nguyên Tắc Phối Màu Từ Bánh Xe Màu

Bánh xe màu sắc không còn xa lạ với những ai làm việc trong lĩnh vực thiết kế. Những bánh xe màu không chỉ được biết đến trong thiết kế hay chỉnh sửa Photoshop mà nó còn ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác trong cuộc sống. Bánh xe màu sắc là gì? […]