,

Retro là gì – Thiết kế theo phong cách retro thế nào

2939 lượt xem

Làm chủ phong cách retro cho một website

Đôi nét về phong cách retro

Phong cách thiết kế retro được thể hiện qua website như thế nào

Ưu điểm của thiết kế website theo phong cách retro

Làm Chủ Phong Cách Retro Trong Thiết Kế Website

Thiết kế website là lĩnh vực khá hot hiện nay. Bên cạnh sự hiểu biết về chuyên môn thì một website designer còn phải có khả năng sáng tạo trong cách thiết kế một website sao cho vừa tối ưu về mặt kỹ thuật vừa đẹp mắt về mặt hình thức. Ngày nay, rất nhiều phong cách thiết kế website được yêu thích lựa chọn như phong cách vintage, phong cách scandinavian, phong cách minimalism, … Xong phong cách retro vẫn được yêu thích đặc biệt bởi sự đặc trưng và những dấu ấn vô cùng riêng biệt. Như thế nào là thiết kế website theo phong cách retro, và làm thế nào để có thể chinh phục được nó? Bài viết này sẽ giúp bạn!

Đôi nét về phong cách retro

Retro là tên gọi của một phong cách thiết kế nổi tiếng từ những năm 50 của thế kỷ trước. Ngày nay, phong cách retro vẫn được yêu thích lựa chọn trong rất nhiều lĩnh vực thiết kế đồ họa và nội thất.

Nếu như nhắc đến phong cách vintage, người ta nghĩ về sự hoài niệm, cổ xưa và trầm mặc thì retro lại có nhiều nét biến tấu. Mặc dù vẫn giữ trong mình phảng phất những ký ức xưa, nhưng lồng ghép trong retro là sự cách tân vừa dịu dàng vừa mạnh mẽ, vừa hoài cổ lại vừa hiện đại. Đặc biệt trong thiết kế website ngày nay, phong cách retro lại được yêu thích hơn bao giờ hết.

Phong cách retro được thể hiện trong thiết kế website như thế nào?

Trước hết, hãy nghĩ thật sự ‘retro’

Ý tưởng là bước đầu quan trọng, mang ý nghĩa quyết định đến toàn bộ quá trình thiết kế website sau đó. Nhưng hiện nay, rất nhiều website designer thực sự cảm thấy khó khăn trong việc tìm kiếm ý tưởng cho riêng mình.

Khi đó, đầu tư thời gian và cảm xúc là việc làm hoàn toàn cần thiết. Bạn có thể khơi nguồn phong cách retro bằng cách tham khảo những tờ báo, tạp chí, quảng cáo, poster cũ của thời đại trước. Từ đó, mạch suy nghĩ và tâm hồn của bạn sẽ được chìm đắm trong thế giới retro, để cho ra đời những ý tưởng thiết kế tuyệt vời.

Đầu tư hình ảnh để website thực sự ‘retro’

Hình ảnh theo phong cách retro khá giống với vintage ở sự đơn giản. Càng đơn giản, gọn gàng lại càng dễ dàng thể hiện chủ đề và ý tưởng. Những hình ảnh thường được sử dụng trong thiết kế website theo phong cách retro là hình vuông, hình tròn, hình bầu dục, … kết hợp với những họa tiết lá bay nhẹ nhàng vốn được rất nhiều người lựa chọn.

Bên cạnh đó, bạn nên chọn những hình ảnh với đường nét tinh tế, ít cầu kỳ. Nếu như phong cách hiện đại là sự lồng ghép, phối hợp những đường nét trẻ trung, thì retro lại ngược lại. Chỉ cần tinh tế, đơn giản, hoài cổ, cộng với một chút cách tân là bạn hoàn toàn chinh phục được phong cách này rồi.

Bạn có thể cân nhắc lựa chọn họa tiết, hình ảnh từ thời đại trước. Đây là cách khá hay và phổ biến để thể hiện thật rõ nét phong cách retro cho thiết kế website. Một số hình ảnh thuộc hàng “kinh điển” trong thiết kế retro là đài radio, tivi cổ, loa cổ, bao bì ngày xưa, ghế sofa đã cũ màu, …

Lựa chọn màu sắc khéo léo, tinh tế

Những màu sắc cổ điển, rêu phong phảng phất một chút mạnh mẽ như đen, đồng, vàng, màu đất, … là sự lựa chọn hàng đầu. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc sử dụng màu sắc xung quanh tông nền “American diner”, trong đó màu neon và bubblegum là các màu sáng và đậm nổi bật. Bên cạnh đó, việc kết hợp thêm  những tông màu nhã như màu nấm, xanh navy, xanh lục bảo, và đen cũng là một ý tưởng không tồi.

Tuy nhiên, mỗi cách kết hợp màu sắc khác nhau lại cho ra đời những dấu ấn riêng biệt. Và lưu ý rằng, những màu sắc trẻ trung hiện đại tuy bắt mắt nhưng chưa bao giờ phù hợp với phong cách thiết kế retro đầy cổ kính và hoài niệm.

Lựa chọn font chữ mang phong cách retro

Ai cũng dễ dàng nhận thấy vai trò quan trọng của font chữ khi bạn thiết kế website, dù đó là phong cách thiết kế nào. Các phông chữ hay được in trên các tạp chí, báo, poster quảng cáo ngày xưa có thể là sự gợi ý đầy hữu hiệu cho những ý tưởng độc đáo của bạn. Nếu bạn, vì lý do nào đó, mà lựa chọn font chữ chưa phù hợp, website của bạn chắc chắn sẽ mất đi giá trị thẩm mỹ mà nó xứng đáng phải có.

Vậy các font chữ nào phù hợp nhất với retro? Một số cái tên có thể kể đến như Gradientico, Haarlem Deco, Saul Bass, Billionaire Medium Grunge, Say It Fat, Portico, …

Ưu điểm của thiết kế website theo phong cách retro

Khi mà cuộc sống hiện nay có quá nhiều sự thay đổi nhanh chóng, tiện nghi và hiện đại thì phong cách cổ điển nói chung và retro nói riêng chính là sự đổi mới, sáng tạo, vừa mang chút gì đó hoài niệm vừa đan xen lồng ghép sự mới mẻ, cách tân, mang đến cho người xem một cảm giác tĩnh lặng, nhẹ nhàng, giảm đi những ồn ào, bộn bề của cuộc sống.

Vì lẽ đó, thiết kế website theo phong cách retro được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, từ nhà hàng, quán trà, quán cà phê đến tiệm sách cổ. Tất cả làm nên một thế giới retro đầy tinh tế và ngập tràn cảm xúc.

Một số bài viết theo tag

Các tin khác

Để “Lọt Mắt Xanh” Nhà Tuyển Dụng Thiết Kế Bạn Cần Có Những Yếu Tố Nào?

Có những bài học mà bạn sẽ không bao giờ được nghe, được dạy ở bất cứ trường học thiết kế sáng tạo nào cho đến khi bạn trải nhiệm nó. Đến một thời điểm, bạn chợt nhận ra để “lọt mắt xanh” nhà tuyển dụng thiết kế thì những kiến thức thiết kế, kỹ […]

,

Cách thiết kế thiệp mừng năm mới ấn tượng

Những Yếu Tố Thiết Kế Thiệp Chúc Mừng Năm Mới Ấn Tượng Tết là lễ hội truyền thống mang những giá trị văn hóa riêng của dân tộc. Vì vậy, những câu chúc Tết đầu năm hay nhất, tốt đẹp nhất là điều không thể thiếu. Để thay cho những lời muốn nói, thiệp chúc […]

Phần mềm thiết kế – Người trợ thủ đắc lực cho những Designer

Đối với Designer thì để có thể hiện cho việc sáng tạo được các ý tưởng của mình thì không thể thiếu được các phần mềm hỗ trợ. Tuy nhiên, trong việc thiết kế đồ họa có rất nhiều phần mềm được sử dụng và bạn cảm thấy hoàng mang không biết nên học cách […]

5 Sai Lầm Cần Tránh Ngay Khi Tư Vấn Thiết Kế Website Cho Doanh Nghiệp

Sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử dẫn đến việc các doanh nghiệp cần tìm cho mình một công ty tư vấn thiết kế website chuyên nghiệp để định hướng vững chắc cho con đường kinh doanh sắp tới. Tuy nhiên, vẫn có nhiều đơn vị thiết kế website đang mắc phải […]