,

Photoshop và Lightroom: Phần mềm sửa ảnh nào phù hợp với bạn?

629 lượt xem

Photoshop và Lightroom: Phần mềm sửa ảnh nào phù hợp với bạn?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng xem xét các đặc điểm của Photoshop và Lightroom để giúp bạn tìm ra ứng dụng phù hợp với nhu cầu chỉnh sửa và xử lý ảnh của bạn.

Khi bạn đang tìm kiếm phần mềm chỉnh sửa ảnh, thường bạn sẽ được khuyên dùng Photoshop và Lightroom . Tuy nhiên, lựa chọn giữa hai phần mềm này có thể là một vấn đề đau đầu nếu bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu về các phần mềm sửa ảnh. Nếu bạn là một Photographer và không có nhiều thời gian và để tìm hiểu tính năng và các công cụ chỉnh sửa hình ảnh nâng cao của Photoshop, bạn có thể chỉ cần đến Lightroom.

Lightroom sẽ giúp đơn giản hóa quy trình làm việc của bạn và giúp chỉnh sửa ảnh dễ dàng. Điều đó không có nghĩa là bạn nên bỏ qua nhiều chức năng của Photoshop, nhưng điểm mấu chốt là bạn có cần đến các chức năng đó khi dùng Photoshop không?

Khi nào nên sử dụng Lightroom

Nếu bạn cần chương trình quản lý và chỉnh sửa ảnh cơ bản có khả năng xử lý hình ảnh RAW thì Lightroom sẽ là lựa chọn rất phù hợp. Đó là một ứng dụng trực quan và dễ sử dụng, vì vậy người dùng mới có thể tìm hiểu các chức năng một cách nhanh chóng.

Lightroom cho phép bạn quản lý một lượng lớn tệp dễ dàng hơn bằng cách sử dụng kết hợp các chương trình. Nhập, sắp xếp, quản lý và tìm hình ảnh của bạn, sau đó lưu chúng vào Adobe Cloud để bạn có thể truy cập chúng ở mọi nơi trong hệ sinh thái Adobe.

Khi nói đến chỉnh sửa, Lightroom CC có tất cả các chức năng chỉnh sửa ảnh thông thường, đặc biệt là ở dạng không phá hủy (tức là khi chỉnh sửa sẽ vẫn giữ được ảnh gốc). Chuyển đổi hình ảnh RAW từ máy ảnh của bạn, chỉnh sửa chúng và xuất chúng dưới dạng JPG. Khi bạn đóng một tệp, ứng dụng sẽ lưu tất cả các thông số chỉnh sửa, do đó bạn có thể tiếp tục chỉnh sửa chúng trên thiết bị khác trong cùng hệ sinh thái Adobe.

Khi nào không nên sử dụng Lightroom

Lightroom không hoạt động liên quan đến hệ thống phân lớp (layer),mask, thêm chữ hoặc các chứng năng nâng cao khác.

Lightroom tập trung vào quy trình làm việc, chỉnh sửa (thông thường là chỉnh màu, tạo hiệu ứng blur,…) và chia sẻ ảnh, vì vậy phần lớn các công cụ thiết kế và chức năng trong Photoshop sẽ không có. Khi bạn chỉnh sửa ảnh, các thay đổi được áp dụng cho toàn bộ bức ảnh, mặc dù bạn có thể chỉnh sửa một số khu vực nhất định bằng công cụ Healing Brush và chọn các khu vực cụ thể để chỉnh sửa bằng công cụ Brush. Hình ảnh luôn luôn là một layer phẳng duy nhất.

Nếu bạn cần thực hiện chỉnh sửa phức tạp, chi tiết, như cắt ghép hình ảnh Lightroom không dành cho bạn. Mục đích chính của Lightroom là giúp bạn phân loại và chỉnh sửa màu sắc của ảnh.

Khi nào nên sử dụng Photoshop

Photoshop có thể chỉnh sửa ảnh, thao tác hình ảnh và khả năng thiết kế tốt, vì vậy nó sẽ đáp ứng nhu cầu của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, hệ thống chức năng của nó có thể gây khó khăn cho người mới vì nó không đơn giản như Lightroom nữa.

Khả mạnh nhất của Photoshop đến từ chức năng Layer, Mask và các hiệu ứng. Với Layer, bạn có thể tạo hình ảnh từ các phần riêng biệt. Thay vì chỉnh sửa toàn bộ hình ảnh, bạn có thể thực hiện các chỉnh sửa rất chính xác và chi tiết. Bạn có thể thực hiện tạo vùng chọn, tinh chỉnh chúng, sau đó cắt phần còn lại của hình ảnh để cô lập một chủ đề hoặc loại bỏ nó.

Với chức năng mask, bạn có thể xử lý các phần rất cụ thể của một layer trong khi các phần còn lại thì không. Thêm hiệu ứng hoặc thay đổi giá trị của bất kỳ bộ lọc ánh sáng và màu nào cho một khu vực cụ thể.

Photoshop cũng có công cụ Camera Raw với các chức năng tương tự như Lightroom. Có thể nói rằng, trong Photoshop cũng đã bao gồm cả Lightroom. Nếu bạn không chỉ muốn dừng lại ở chỉnh sửa ảnh cơ bản, Photoshop là một phần mềm rất đáng để xem xét.

Xem bài viết này thì bạn có thể biết Photoshop là một phần mềm chỉnh sửa ảnh mạnh như thế nào. Dường như không có ranh giới của sự sáng tạo.

Khi nào không nên sử dụng Photoshop

Nếu bạn là Photographer đang tìm kiếm phần mềm chỉ để chỉnh sửa ảnh cơ bản, Photoshop có thể không cần thiết. Camera Raw của Photoshop cũng cung cấp cho bạn các chức năng tương tự như Lightroom. Tuy nhiên, nó không có cùng một hệ thống quản lý tập tin hoặc quy trình làm việc trực quan.

Mặc dù nó có vẻ như Photoshop có thể làm bất cứ điều gì, bạn không nhất thiết cần nó nếu bạn là một nhiếp ảnh gia và chỉ cần thao tác chỉnh sửa đơn giản. Để xử lý hình ảnh RAW, bạn cần truy cập vào Adobe Camera Raw Filter . Thông qua nó, Photoshop có khả năng tương tự như Lightroom CC.

Bạn có thể thấy rằng Camera Raw có một số nội dung giống với Lightroom. Nó cũng có nhiều chức năng nâng cao hơn, như Histogram và nhiều menu để chỉnh sửa. Camera Raw cũng hoạt động với JPG.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp chỉnh sửa, quản lý ảnh đơn giản, dễ sử dụng và gọn nhẹ, Photoshop có thể quá dư thừa vì nó rất nặng.

Kêt luận:

Nếu bạn vẫn đang phân vân chọn Photoshop hay Lightroom, đây là một số điểm mấu chốt để bạn chọn:

  • Lightroom là một ứng dụng nhiếp ảnh nhẹ và nhanh. Nhập, quản lý tệp, chỉnh sửa và chia sẻ chúng đơn giản và nhanh chóng. Dể dàng sử dụng và thân thiện với tất cả mọi người.
  • Photoshop là một phần mềm chuyên sâu với rất nhiều chức năng – từ chỉnh sửa ảnh đến thiết kế, nó có thể làm tất cả. Nó dựa trên các layer và mask để mở ra thế giới của thao tác hình ảnh. Nó cũng là một chương trình chỉnh sửa pixel dựa trên raster để vẽ minh họa, thiết kế web, kiểu chữ và bố cục WYSIWYG. Do đó, nó rất khó dùng cho những người mới.
  • Nếu bạn không cần chức năng cao cấp của Photoshop, và chỉ muốn điều chỉnh màu sắc, cắt và lưu trữ tệp có tổ chức, bạn sẽ thấy Lightroom là người bạn đồng hành rất xứng đáng.

 

Một số bài viết theo tag

Các tin khác

,

Ý nghĩa màu sắc áp dụng trong chụp ảnh sản phẩm

Ý nghĩa màu sắc áp dụng trong chụp ảnh sản phẩm Ngày nay, con người có xu hướng bị thu hút bởi những hình ảnh sáng tạo, độc đáo và lạ mắt. Do đó, việc sử dụng màu sắc đã đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế và nhiếp ảnh, việc kết hợp […]

,

8 công cụ tạo mockup trong trình bày thiết kế

8 công cụ tạo mockup trong trình bày thiết kế Các công cụ tạo Mockup Online sẽ cải thiện tốc độ trong quy trình thiết kế. Thời gian để tạo ra các hình ảnh trưng bày sản phẩm đẹp mắt. Thay vì mở Photoshop hoặc Sketch, bạn có thể dễ dàng tạo mockup bằng cách […]

,

10 thư viện tải về Illustration miễn phí dành cho nhà thiết kế minh họa

10 thư viện tải về Illustration miễn phí dành cho nhà thiết kế minh họa Minh họa là một chủ đề nóng trong thế giới thiết kế trong những năm gần đây. Minh họa là một cách tuyệt vời để kết nối người xem vào bất kỳ loại nội dung nào nhưng không đem lại […]

,

5 kiến thức cơ bản nhất về Typography

5 kiến thức cơ bản nhất về Typography Đối với những bạn mới học thiết kế, những kiến thức cơ bản này sẽ rất giúp ích cho bạn. 1. Typography là gì? Theo cách hiểu đơn giản nhất, Typography là sự sắp đặt chữ và kiểu chữ. Typography hầu như có mặt ở khắp mọi […]