,

5 kiến thức cơ bản nhất về Typography

8457 lượt xem

5 kiến thức cơ bản nhất về Typography

1. Typography là gì?
2. Typeface vs. Font
3. Các loại phông chữ phổ biến
4. Phông chữ Sans serif
5. Display font

5 kiến thức cơ bản nhất về Typography

Đối với những bạn mới học thiết kế, những kiến thức cơ bản này sẽ rất giúp ích cho bạn.

1. Typography là gì?

Theo cách hiểu đơn giản nhất, Typography là sự sắp đặt chữ và kiểu chữ. Typography hầu như có mặt ở khắp mọi nơi. Nó nằm trong những cuốn sách chúng ta đọc, trên các trang web chúng ta truy cập, ngay cả trong cuộc sống hàng ngày trên bảng hiệu đường phố, nhãn dán và bao bì sản phẩm.

2. Typeface vs. Font

Typeface và Font có rất nhiều người nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.

Typeface: là hệ thống bao gồm các kiểu chữ, mỗi kiểu chữ là một typeface riêng biệt. Ví dụ: Roboto là một kiểu typeface, …

Có rất nhiều kiểu chữ nhưng được chia thành 5 nhóm chính sau: Serif, San Serif, Monoface, Script, Fantasy Decoration.

Font: Font là một từ khá quen thuộc, nhưng đa số bạn sẽ nhầm lẫn một chút sang typeface.

Font là để miêu tả cho typeface. Ví dụ: Arial cỡ chữ 14 pt là một font, Arial cỡ chữ 12pt là một font, Arial chữ in nghiêng là một font….Có thể nói mọi sự thay đổi của một typeface là một font.

3. Các loại phông chữ phổ biến

Typography có thể là một phần không quá khó khăn trong thiết kế. Bạn chỉ cần biết một chút để tạo ra sự khác biệt lớn trong những thứ bạn làm hàng ngày. Đầu tiên, một số loại phông chữ phổ biến và những gì bạn cần biết về chúng.

Phông chữ Serif

Phông chữ Serif có các nét nhỏ gọi là serif gắn liền với phần chính của chữ.

Vì vẻ ngoài cổ điển của chúng, chúng là một lựa chọn hoàn hảo cho dự án truyền thống. Chúng cũng phổ biến trong các ấn phẩm in, như tạp chí và báo.

4. Phông chữ Sans serif

Từ chữ Latin, sans serif nghĩa là “without serifs – không có chân”. Loại font này bắt đầu nổi lên vào giữa thế kỷ 19 và bắt đầu được nhiều nhà thiết kế sử dụng trong thế kỷ 20. Một số các phông chữ vẫn còn phổ biến và mang tính biểu tượng cho đến ngày nay có thể kể đến Futura và Helvetica. Đây là hai font được dùng rất nhiều trong các thiết kế chuyên nghiệp như bộ nhận diện thương hiệu, porfolio công ty, danh thiếp…

Phong cách này được xem là đơn giản và hiện đại hơn phông chữ serif. Ngoài ra, nó có xu hướng dễ đọc hơn trên màn hình máy tính, bao gồm cả điện thoại thông minh và máy tính bảng.

typo_sans_web.

5. Display font

Display font (hay còn gọi là kiểu chữ hiển thị) là một kiểu chữ được thiết kế để sử dụng ở kích thước lớn cho các tiêu đề, thay vì cho các đoạn văn bản nội dung chứa nhiều câu từ. Kiểu chữ hiển thị thường sẽ có thiết kế lập dị và biến đổi hơn so với kiểu chữ đơn giản, dễ nhìn cho các văn bản nội dung.

typo_display.

Do tính chất trang trí của chúng, phông chữ hiển thị là tốt nhất cho các đoạn văn bản ngắn như tiêu đề, logo.

typo_display_example.

Các phông chữ mang phong cách này như các phông chữ Script, Brush,… mà bạn có thể tìm thấy rất nhiều trên thự viện font chữ của FeduDesign.

 

Một số bài viết theo tag

Các tin khác

,

Phân tích mẫu thiết kế logo của thương hiệu công nghệ

Phân tích mẫu thiết kế logo của 8 thương hiệu công nghệ Để có được những thiết kế logo rất đẹp mắt và tinh tế như ngày nay, các hãng công nghệ hàng đầu trên thế giới cũng đã phải trải qua một quá trình dài thay đổi và cách tân, hãy cùng Designs.vn tìm […]

, ,

6 mẫu truyền thông thị giác ấn tượng

6 mẫu truyền thông thị giác ấn tượng 1. KISSmetrics Infographics Infographic vẫn mang lại hiệu quả rất lớn trong content marketing. Một ví dụ đặ biệt thành công là Kissmetrics. Trên trang infographics KISSmetrics, bạn sẽ tìm thấy hàng chục ví dụ về các nội dung hữu ích được thể hiện một cách trực […]

, , ,

5 lời khuyên đắt giá từ rodney cho thiết kế logo

4 lời khuyên đắt giá từ rodney cho thiết kế logo Logo được coi là một phần vô cùng quan trọng của một doanh nghiệp, công ty. Thông qua logo người ta có thể nhìn thấy ý nghĩa, triết lý kinh doanh… của công ty đó. Thiết kế Logo càng độc đáo thì khách hàng […]