,

Phân tích mẫu thiết kế logo của thương hiệu công nghệ

7927 lượt xem

Phân tích mẫu thiết kế logo của 10 thương hiệu công nghệ

1. IBM: Từ các logo phức tạp đến ký tự viết hoa đơn giản
2. Nokia: Đại diện cho sự hoàn thiện
3. Firefox: Câu chuyện của phượng hoàng, chim lửa và gấu trúc đỏ
4. Kodak: Hướng tới sự đơn giản
5. Canon: Một cái ấn chứa nhiều ý nghĩa
5. Canon: Một cái ấn chứa nhiều ý nghĩa
6. Yahoo: Từ bộ font vui nhộn đến bộ font đối xứng
7. Microsoft: Hình ảnh bốn ô vuông màu sắc nổi tiếng
8. Apple: Tiến tới một logo đơn giản và tinh tế

Phân tích mẫu thiết kế logo của 8 thương hiệu công nghệ

Để có được những thiết kế logo rất đẹp mắt và tinh tế như ngày nay, các hãng công nghệ hàng đầu trên thế giới cũng đã phải trải qua một quá trình dài thay đổi và cách tân, hãy cùng Designs.vn tìm hiểu về điều này nhé!

Có thể nói hầu hết những thương hiệu dưới đây đều có điểm chung đó là ngày càng đơn giản hóa thiết kế logo của họ từ những logo ban đầu rườm rà và khó nhận biết.

1. IBM: Từ các logo phức tạp đến ký tự viết hoa đơn giản

Từ năm 1888 cho đến năm 1924, IBM luôn sử dụng các thiết kế logo khá phức tạp và sau sự ra mắt không thành công của thiết kế logo lấy ý tưởng quả địa cầu vào năm 1924, IBM đã quyết định đơn giản hóa logo của họ. Logo ra đời vào năm 1947 là thiết kế đã định hình cho thương hiệu IBM và không thay đổi nhiều cho đến ngày nay, dòng chữ ‘International Business Machine’ được thu gọn về thành 3 ký tự viết tắt là IBM và trình bày theo phong cách dễ hiểu.

Logo hiện tại của IBM được thiết kế bởi Paul Rand và khá tương đồng với thiết kế của năm 1947, tất cả những ký tự viết hoa để thể hiện sức mạnh của công ty, những đường sọc ngang đại diện cho tốc độ phát triển các dòng sản phẩm và việc lựa chọn màu xanh da trời trong font chữ để phản ánh sự chuyên nghiệp của thương hiệu. Thiết kế logo hiện tại của IBM đã không thay đổi từ năm 1972 cho đến nay và nó thực sự dễ nhận biết trên toàn thế giới bởi sự đơn giản này.

2. Nokia: Đại diện cho sự hoàn thiện

Logo đầu tiên của Nokia là hình ảnh của một chú cá, ý tưởng này xuất phát từ một con sông có tên là Nokiavirta nằm gần trụ sở của Nokia tại Phần Lan. Trong khoảng thời gian Nokia đầu tư vào ngành công nghiệp điện tử, họ đã hai lần thay đổi logo, đầu tiên là logo hình tam giác và sau đó là dòng chữ Nokia được đặt vào trong hai hình tròn màu đen và màu trắng. Tiếp theo, khi Nokia bắt đầu cung cấp các sản phẩm điện thoại di động, họ đã quyết định chọn màu xanh da trời cho font chữ bởi đây là màu sắc đại diện cho đất nước Phần Lan.

Và cho đến ngày nay, logo hiện tại của Nokia chỉ có thêm dòng slogan ‘Connecting people’ vào phía dưới, đó là thông điệp mà Nokia muốn gửi đi vì một thế giới không rào cản và không khoảng cách. Tuy nhiên trong năm 2014, Nokia đã chính thức bán toàn bộ mảng sản phẩm và dịch vụ cho Microsoft và có lẽ logo này sẽ lại tiếp tục được thay đổi trong thời gian tới.

3. Firefox: Câu chuyện của phượng hoàng, chim lửa và gấu trúc đỏ

Logo đầu tiên của trình duyệt web nổi tiếng này lấy hình ảnh đại diện là “Phoenix” (phượng hoàng) và “Firebird” (chim lửa) lần đầu tiên được chọn làm tên cho các thương hiệu vào năm 2002 và 2004. Bởi các vấn đề thương mại và thay đổi tên thương hiệu, logo hiện tại của Firefox khác hoàn toàn so với phiên bản gốc, đó là hình ảnh một chú cáo ôm quả địa cầu. Một sự thật khá thú vị về logo này đó là trong thực tế, hình ảnh trong logo không phải là một chú cáo mà là một chú gấu trúc đỏ có tên là ‘Firefox’. Vẻ ngoài và dáng điệu của chú gấu trúc này được lấy cảm hứng từ các bức vẽ trong kinh thánh kết hợp với hình ảnh của những chú cáo trong tranh màu nước của Nhật Bản.

4. Kodak: Hướng tới sự đơn giản

Logo đầu tiên được thiết kế vào năm 1907 và nó cũng là logo thương mại đầu tiên của Kodak. Đến những năm 30, nhận thấy sự lạc hậu cũng như khó nhận diện của thiết kế logo này, Kodak đã quyết định tái thiết kế lại logo và dòng chữ Kodak màu đỏ nằm bên trong ô màu vàng đã trở thành đặc điểm nhận biết không thể nào quên của thương hiệu Kodak cho đến ngày nay. Vào năm 1960, Kodak lại một lần cho ra mắt một thiết kế logo mới tuy nhiên hình ảnh tờ giấy quăn ở mép không mang lại thành công và họ đã quay lại thiết kế cũ vào những năm 80.

Năm 1980, Kodak đã giới thiệu thiết kế logo được đánh giá là đẹp nhất của họ với chữ ‘K’ màu đỏ được cách điệu bên trông ô màu vàng quen thuộc, năm 1987 sự thay đổi duy nhất đó là dòng chữ ‘Kodak’ sử dụng bộ font mới hiện đại hơn. Logo hiện tại của Kodak đã được đơn giản đi rất nhiều, chỉ còn lại dòng chữ ‘Kodak’ màu đỏ cùng bộ font mới hiện đại hơn.

5. Canon: Một cái ấn chứa nhiều ý nghĩa

Logo thứ nhất và thứ hai của Canon được lấy cảm hứng từ tên của chiếc máy ảnh thương mại đầu tiên ‘Kwanon’, logo đầu tiên là hình ảnh của một nữ thần với nhiều tay được bảo vệ xung quanh bởi một vòng tròn lửa. Từ khi thay đổi tên thương hiệu thành Canon thì hãng máy ảnh hàng đầu thế giới đã thực hiện một vài lần thay đổi thiết kế logo và phiên bản ra mắt vào năm 1953 được coi là thiết kế định hình cho thương hiệu Canon. Logo được sử dụng cho đến ngày nay được tạo ra vào năm 1956, sau 2 lần tinh chỉnh font chữ.

6. Yahoo: Từ bộ font vui nhộn đến bộ font đối xứng

Logo đầu tiên của thương hiệu tìm kiếm này được giới thiệu vào năm 1995 và nổi bật với hình ảnh một người nhảy lên đầy phấn kích để thể hiện chữ ‘Y’ của thương hiệu Yahoo. Trong những năm 90, Yahoo đã khá nhiều lần thay đổi logo, từ font chữ vui nhộn và hiện đại trong năm 1996 đến thiết kế tối giản chỉ có một chữ ‘Y’ duy nhất trong năm 1997.

Và thiết kế của năm 2009 có lẽ là hình ảnh quen thuộc nhất đối với chúng ta khi nhắc đến thương hiệu Yahoo!, một font chữ rất trẻ trung và rất dễ nhận diện, màu tím làm nên thương hiệu Yahoo! và nó chỉ bị thay đổi đến cuối năm 2012, khi mà dịch vụ trò chuyện trực tuyến Yahoo! Messenger đang trong giai đoán thoái trào. Năm 2013, Yahoo đã cho ra mắt một thiết kế logo mới với bộ font chữ đối xứng và hi vọng một sự phát triển mới.

7. Microsoft: Hình ảnh bốn ô vuông màu sắc nổi tiếng

Logo đầu tiên của Microsoft ra mắt vào năm 1975 và nó phản ảnh xu hướng font chữ trong những năm 70 và 80 của thế kỉ trước. Trong năm 1980, logo này được tái thiết kế với các ký tự được in đậm. Microsoft ra mắt một thiết kế logo mới vào năm 1987 với tên gọi ‘Pacman’, logo này được thiết kế bởi Scott Baker và để nhấn mạnh từ ‘Soft’ nhà thiết kế này đã tạo ra một vết chém giữ ký tự ‘O’ và ‘S’, chi tiết này có ý nghĩa thể hiện sự chuyển động, tốc độ và sức mạnh.

Hiện nay, hình ảnh đại diện cho logo của Microsoft đó là 4 ô vuông đầy màu sắc: Đỏ, xanh lá cây, xanh da trời và vàng, logo này hiện đã được tinh chỉnh để phù hợp với xu thế như thiết kế phẳng, hay 4 ô vuông đồng màu trong các sản phẩm của Microsoft. 

8. Apple: Tiến tới một logo đơn giản và tinh tế

Có thể thấy rất rõ ràng là thiết kế logo của Apple đang ngày càng đơn giản và tinh tế hơn để phù hợp với triết lý thiết kế của gã khổng lồ công nghệ này. Apple sở hữu một trong những logo nổi tiếng nhất thế giới với hình ảnh quả táo cắn mất góc biểu tượng cho ham muốn, hiểu biết, hy vọng và nổi loạn. Xung quanh ý nghĩa của biểu tượng này, nhiều người đã đưa ra những nhận định khác nhau, từ rất đơn giản đến rất phức tạp, thậm chí là kì dị và hoang tưởng. Tuy nhiên, Rob Janoff, tác giả của logo này lại khẳng định rằng miếng cắn trên logo – nét đặc trưng nhất của Quả táo chỉ đơn giản là một điểm nhấn về nhận dạng. Ông cho biết, logo Apple khi thu nhỏ lại hay nhìn từ đằng xa, sẽ trông giống với trái cherry hơn là trái táo. Nếu như không có miếng cắn ở bên hông. Miếng cắn này cũng thể hiện sự chưa hoàn hảo và mong muốn đổi mới không ngừng để đạt đến sự hoàn hảo của Apple.

Jean Louis Gassée, giám đốc điều hành của Apple, từ 1981 – 1990 đã nói rằng logo quả táo mất góc chính là một trong những bí mật lớn nhất của Apple. Đây là biểu tượng hoàn hảo cho lòng ham muốn và sự hiểu biết, với một góc khuyết và được phủ đầy các dải màu cầu vồng, sắp xếp theo một trật tự ngẫu nhiên. Quả Táo được ngưỡng mộ bởi sự đơn giản, cùng nhiều tầng nghĩa vây quanh. Các fan hâm mộ thậm chí còn dán logo Apple lên xe, hay xăm mình, một sự yêu quý cuồng nhiệt mà chỉ rất ít thương hiệu mới có được.

Một số bài viết theo tag

Các tin khác

5 Nguyên Tắc Thiết Kế Catalogue Đẹp Mà Bạn Cần Biết

Để có được một thiết kế catalogue đẹp và chuyên nghiệp không phải là một việc đơn giản. Một thiết kế catalogue đẹp và chuyên nghiệp sẽ tác động rất lớn đối với khách hàng và thuyết phục các khách hàng có mua hàng của doanh nghiệp hay không? Bởi vậy, nếu là một nhân […]

,

5 định nghĩa về màu sắc quan trọng bạn nên biết

5 định nghĩa về màu sắc quan trọng bạn nên biết Trong phần trước, chúng ta đã tìm hiểu về các thuật ngữ quan trọng trong thiết kế, tiếp nối với Seri các nguyên tắc cơ bản. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 10 định nghĩa màu sắc quan trọng trong thiết […]

,

5 nguyên tắc tạo ấn tượng khi thiết kế banner

5 Nguyên Tắc Tạo Ấn Tượng Khi Thiết Kế Banner Thiết kế Banner quảng cáo sao cho ấn tượng không phải là điều dễ dàng bởi sự đòi hỏi cao về nghệ thuật, sức sáng tạo và khả năng phối hợp màu sắc tinh tế. Thực tế, các marketers không hiếm khi mắc lỗi, làm quảng […]

6 lỗi thường gặp nhất khi tải phần mềm photoshop về sử dụng

Photoshop chính là phần mềm chỉnh sửa ảnh thần thánh nhất hiện nay. Tuy nhiên không có phần mềm nào là hoàn hảo và thậm chí cả Photoshop cũng vậy. Do đó, trong quá trình sử dụng nhiều người dùng thường gặp nhiều lỗi gây phiền, ảnh hưởng đến công việc của họ. Vì vậy, […]