Học Trực Tuyến – Cách Học Của Những “Mọt Sách” Thời Đại 4.0

1472 lượt xem

Học trực tuyến không chỉ là phương pháp hỗ trợ mang lại hiệu quả học tập mà còn giúp bạn rèn luyện được tính chủ động. Đây là điều mà giới trẻ Việt Nam hiện nay đang yếu và thiếu. Bài viết sau Fedu xin chia sẻ đến các bạn những phương pháp và kỹ năng để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc học online trong thời đại công nghệ 4.0 để từ đó có thêm kinh nghiệm cho bản thân.

1. Có tinh thần tự giác và có mục tiêu học trực tuyến rõ ràng

Học online là con dao hai lưỡi. Một mặt bạn sẽ được tự do, không có thầy cô giám sát nhắc nhở cũng như chẳng còn chuyện áp lực điểm số. Nhưng mặt khác, nếu bạn lười, ỷ lại vào người khác thì có lẽ bạn chưa sẵn sàng để học trực tuyến. Hai yếu tố trên không chỉ là cách học trên mạng tốt nhất mà còn cả các cách học khác.

Có tinh thần tự giác và có mục tiêu học trực tuyến rõ ràng

Bạn nên dành thời gian để suy nghĩ và tìm ra nhu cầu mục đích học của mình. Mục tiêu học tập càng rõ ràng thì bạn càng có động lực, cam kết và cảm hứng học tập. Đó có thể là vì bạn muốn nâng cao kiến thức, sự hiểu biết hoặc cải thiện hiệu quả công việc hiện tại hay đơn thuần là áp dụng lý thuyết vào thực tế.

Cùng xem: Học thiết kế trực tuyến: Xu hướng học tập tiết kiệm chi phí, bạn đã thử?

Sau khi có mục tiêu học tập rõ ràng bạn hãy tìm kiếm các khóa học đáp ứng được nhu cầu đó bằng cách đọc kỹ tài liệu để tìm kiếm sự tương đồng với mục tiêu học tập của bạn. Bạn cần nghiên cứu đầy đủ về các khóa học trực tuyến thật kỹ, cần chắc là nó hợp với nhu cầu của bạn.

2. Đảm bảo không gian học tập riêng tư

Những người đã đi làm thường hay tranh thủ giờ nghỉ giải lao hay thời gian buổi tối hoặc cuối tuần ở nhà để học. Đây là những thời điểm có rất nhiều yếu tố gây xao nhãng. Bạn nên chọn một không gian riêng tư, yên tĩnh nhất định để không bị làm phiền. Hãy tắt mạng xã hội, tin nhắn facebook hoặc để điện thoại ở chế độ rung để việc học của bạn đạt kết quả tốt nhất.

Đảm bảo không gian học tập riêng tư với học trực tuyến

3. Xây dựng kế hoạch học trực tuyến khoa học

Để xây dựng được kế hoạch học online hiệu quả bạn cần thực hiện các bước sau:

Lên kế hoạch

Bạn cần ước lượng được khoảng thời gian cần để hoàn thành khóa học và lên kế hoạch cho việc học tập của mình. Bạn sẽ dự định dành một tuần khoảng mấy tiếng để hoàn thành khóa học này? Tiến độ học tập của bạn sẽ như thế nào? Những rào cản khi học tập trực tuyến và lên kế hoạch để vượt qua nó. Ví dụ: Bạn chuẩn bị phải đi công tác vào đúng thời điểm phải nộp bài tập của khóa học online và không check được mail.

lên kế hoạch học trực tuyến khoa học

Tạo danh sách việc phải hoàn thành

Bắt đầu mỗi tuần học bạn hãy viết ra những việc cần phải hoàn thành trong tuần. Đây là một cách tốt để ưu tiên mức độ học tập của bạn và chắc chắn những việc quan trọng như các kỳ thi, thời hạn cuối cùng nộp bài tập…không bị bỏ sót. Bạn có thể lưu lại các việc này trong máy tính, trên di động, viết giấy dán ở góc học tập hoặc tuyệt hơn là tạo ra một bảng Kanban riêng cho việc học trực tuyến.

Tạo danh sách việc phải hoàn thành khi học trực tuyến

Ước lượng thời gian giới hạn

Trước khi bắt đầu học, bạn nên ước tính thời gian để hoàn thành mà mỗi nhiệm vụ học tập, cho dù đó là một nhiệm vụ đơn giản như việc đọc một tài liệu tham khảo. Sau đó hãy cân nhắc với thời gian hữu hạn mà bạn có, điều này sẽ giúp bạn phát triển tính tự giác của mình cũng như có căn cứ để rà soát hiệu quả học tập.

4. Hãy đặt câu hỏi và thảo luận

Bất cứ có thắc mắc gì về kiến thức hay việc áp dụng vào thực tế bạn hãy liên hệ và hỏi ngay người hướng dẫn. Họ sẽ giúp bạn vì chắc chắn họ muốn việc học của bạn đạt hiệu quả cao. Trước khi hỏi hãy chắc chắn điều bạn muốn biết và diễn đạt nó rõ ràng vàdễ hiểu.

Hãy đặt câu hỏi và thảo luận khi học trực tuyến

Hầu hết các khóa học online sẽ có diễn đàn để bạn trao đổi với học viên khác và giảng viên. Đừng ngại ngần. Chính những chia sẻ, thắc mắc của bạn sẽ giúp người khác và ngược lại. Sự tương tác đem lại cho bạn cơ hội hiểu sâu hơn kiến thức, giải tỏa những nghi ngại và mở rộng mối quan hệ.

5. Ghi chép, rà soát lại những gì đã học

Khi học trực tuyến có thể không bắt bạn phải ghi chép lại kiến thức hoặc những chiêm nghiệm của mình. Nhưng nếu bạn không làm vậy thì kiến thức sẽ nhanh bị quên lãng kém hữu ích hoặc không được đào sâu. Đừng bỏ qua bài kiểm tra hay bài tập, trao đổi nhóm với học viên khác đó là cách giúp bạn rà soát, kiểm tra và phát triển những gì mình đã học.

6. Giữ động lực học tập

Dù học bằng hình thức nào đi chăng nữa thì việc giữ động lực học tập là yếu tố quan trọng. Để hoàn thành thật hiệu quả việc học trực tuyến thì bạn phải tự quản lý, độc lập và chịu trách nhiệm cho việc học của mình. Việc lựa chọn khóa học phù hợp với mục tiêu của bản thân sẽ đem lại ý nghĩa rất lớn giúp bạn có cảm hứng học tập.

Giữ động lực học tập trực tuyến

Ngoài ra đây là vài gợi ý giúp bạn giữ được động lực học tập tốt:

  • Học tập tại không gian mình cảm thấy thoải mái.
  • Trang trí lại không gian học tập với các câu nói truyền cảm hứng.
  • Luôn nhớ lý do, mục đích tại sao mình lại học khóa học này.
  • Khen thưởng bản thân mỗi khi bạn hoàn thành một nhiệm vụ học tập thách thức.
  • Hãy học online cùng một nhóm bạn hoặc trao đổi thường xuyên với giảng viên và các học viên khác của khóa học.

Kết luận

Trên đây là 6 bí quyết gợi ý để các “mọt sách” thời đại công nghệ 4.0 có thể học trực tuyến hiệu quả. Fedu muốn nhắn gửi với bạn rằng, dù học bằng hình thức nào, hãy luôn giữ cho mình niềm đam mê và động lực học tập. Chỉ có niềm đam mê, động lực thì mọi việc bạn làm mới hiệu quả. Nhớ nhé bạn!

Một số bài viết theo tag

  • Tags

Các tin khác

,

[ Design cơ bản ] – ý nghĩa màu sắc trong thiết kế

hám Phá Ý Nghĩa Màu Sắc Trong Thiết Kế Đồ Họa Thiết kế đồ họa là lĩnh vực đầy tính nghệ thuật. Bên cạnh việc được thỏa sức sáng tạo những điều mình thích, nhà thiết kế còn phải đối mặt và vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức. Một trong số đó là […]

7 Nguyên Tắc Thiết Kế Design Website Giúp Tối Ưu Cho Thiết Bị Di Động

Có thể bạn đã biết: ● 80% người sử dụng Internet trên thế giới đều sử dụng điện thoại di động. ● 65% lượng truy cập Internet trên châu Á đến từ thiết bị di động. Thật dễ dàng để nhận ra việc sử dụng thiết bị di động để truy cập mạng hiện nay […]

Ngành Thiết Kế Đồ Họa Là Gì? 4 Lý Do Đang Hấp Dẫn Triệu Sinh Viên

Nếu bạn là người đam mê sáng tạo, lúc nào cũng có những ý tưởng thú vị trong đầu hoặc đơn giản là vô cùng nhạy cảm với hình ảnh và màu sắc thì rất có thể thiết kế đồ họa là ngành học bạn nên chọn. Bạn đang hoang mang không biết ngành thiết […]

, ,

7 góc chụp ảnh cơ bản cho các bạn đi chụp mẫu

7 góc chụp ảnh cơ bản cho các bạn đi chụp mẫu Bảy góc chụp cơ bản được rút ra từ các góc quay trong các tác phẩm điện ảnh. Đây đều là những góc được sử dụng nhiều và những ai vừa bắt đầu học chụp ảnh nên bắt đầu từ những góc này. […]