,

9 nguyên lý thiết kế portfolio ấn tượng

2504 lượt xem

9 nguyên lý thiết kế portfolio ấn tượng

1. Tham khảo website của những designer giàu kinh nghiệm
2. Hãy là chính mình
3. Sử dụng các mẫu sẵn có
4. Thể hiện cá tính và phong cách
5. Không nên quá khoe khoang
6. Sử dụng các công cụ duy trì bảo mật và xúc tiến marketing
7. Dám nghĩ dám làm
8. Thêm chuyển động đồ họa (hiệu ứng, hình động, video)
9. Mô tả chi tiết về các projects

9 nguyên lý thiết kế portfolio ấn tượng

Với designer, xây dựng một hồ sơ thiết kế trực tuyến (portfolio) ấn tượng, thuyết phục khách hàng không phải là một công việc đơn giản. Lí do? Bởi lẽ, hồ sơ năng lực sẽ định hình vị trí của bạn. Dựa vào đó, khách hàng sẽ đánh giá kỹ năng, phong cách và cá tính của người thiết kế. Điều này khá là dễ hiểu. Liệu bạn có ý định làm việc với một designer có hồ sơ thiết kế kém tinh tế hay không? Có lẽ bạn cũng đã có câu trả lời cho riêng mình.

Trong bài viết này, hãy cùng DesignBold khám phá 11 tips để xây dựng hồ sơ thiết kế ấn tượng nhé!

Làm thế nào để xây dựng hồ sơ thiết kế thu hút khách hàng

1. Tham khảo website của những designer giàu kinh nghiệm

Trước khi đi vào chi tiết, đầu tiên, hãy thăm dò các đối thủ cạnh tranh. Tham khảo website của những designer có tiếng sẽ tạo nguồn cảm hứng cho bạn. Tuy nhiên, đừng bắt chước mà hãy nghiên cứu cách họ tiếp cận với khách hàng.

2. Hãy là chính mình

Thật là một nghịch lý khi nói về tính nguyên bản sau khi khuyên bạn “thăm dò” những designer khác. Thực ra, học hỏi từ những người giỏi nhất không phải là một điều xấu. Nhưng hãy nhớ rằng: Học hỏi không phải là sao chép.
Giữa vô vàn các websites, thật khó để trở nên nổi bật và khác biệt. Nhưng, hãy tin tưởng vào sự sáng tạo và trí tưởng tượng của bản thân. Đến một thời điểm nào đó, điều kỳ diệu sẽ xảy ra. Bởi lẽ, không ai thực sự giống ai. Mỗi người đều có lối suy nghĩ và góc nhìn riêng biệt.
Nhìn vào portfolio của những designer nổi tiếng, bạn sẽ thấy rằng họ có phong cách hoàn toàn khác nhau. Ngay cả khi được trình bày một cách tối giản nhất, bạn vẫn có thể tìm thấy những yếu tố khác biệt, kích thích trí tò mò của người xem tiếp tục khám phá trang web đó. Đó có thể là một hình động, một bản phác thảo vẽ tay hay là một font chữ độc đáo,…
Tự thiết kế các yếu tố giao diện trên website
Xây dựng một hồ sơ thiết kế có tính cạnh tranh khồng hề đơn giản và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Trong một số trường hợp, bạn nên mời một số đối tác cùng tham gia (ví dụ như developer, agency hoặc một designer khác). Nhưng nếu có khả năng, hãy tự thiết kế các yếu tố giao diện như logo, header,… để đảm bảo sự đồng bộ về phong cách.
Bạn có thể tự tạo các yếu tố này với kỹ năng coding hoặc tham khảo ý kiến của chuyên gia về các công cụ, tài nguyên phục vụ cho việc thiết kế website.

3. Sử dụng các mẫu sẵn có

Tất nhiên, để có một hồ sơ thiết kế nguyên bản và ấn tượng, bạn phải xây dựng mọi thứ từ đầu. Nghĩa là, bao gồm cả giao diện và các tùy chỉnh khác. Tuy nhiên, đừng loại trừ hoàn toàn việc sử dụng các mẫu themes có sẵn bởi chúng có thể cung cấp những lựa chọn thay thế tuyệt vời. Đặc biệt là khi bạn không có kinh nghiệm trong lĩnh vực coding.

Hãy lựa chọn một mẫu thiết kế phù hợp với sở thích và phong cách của bạn và tùy biến để tạo ra sự khác biệt. Ví dụ, khi xây dựng website trên nền tảng WordPress, có rất nhiều lựa chọn về mẫu themes cho bạn. Thậm chí, bạn cũng có thể tích hợp trình tạo trang để tinh chỉnh thiết kế.

4. Thể hiện cá tính và phong cách

Hồ sơ cá nhân trực tuyến cần phản ánh rõ cá tính của bạn. Nói đến phong cách, đừng nghe theo số đông, hãy là chính mình. Bạn cần phải trung thực với khách hàng và chính bản thân bạn. Bởi lẽ, tính độc đáo luôn được khách hàng đánh giá cao và cuối cùng sẽ mang về thành quả xứng đáng.

Hãy thiết kế theo cách mà bạn cho là có ý nghĩa đối với bản thân. Và thường thì, đó không phải là cách mà mọi người vẫn mong muốn bạn làm. Đừng lừa dối chính mình.

5. Không nên quá khoe khoang

Ai cũng có những thiết kế thuở mới vào nghề. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải tải hết mọi thứ lên trang web của mình. Nguyên tắc này không chỉ áp dụng với những thiết kế nghiệp dư mà cả những thiết kế khác mà bạn cảm thấy chưa hài lòng.

Có thể, bạn đã bỏ ra rất nhiều công sức cho tất cả những project đó. Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng chỉ quan tâm đến kết quả mà thôi.

Cho nên, chỉ phô diễn những tác phẩm mà bạn tự tin nhất. Người ta thường nói “Tốt khoe xấu che” quả là không sai.

Do đó, bất kể khi nào bạn cảm thấy điều gì không còn phù hợp nữa, hãy loại bỏ nó. Đừng hối hận.

6. Sử dụng các công cụ duy trì bảo mật và xúc tiến marketing

Tuy thiết kế là ưu tiên hàng đầu nhưng bạn cũng nên chú ý cập nhật những công nghệ mới nhất để nâng cao trải nghiệm của người xem. Ví dụ như tối ưu hóa giao diện trên nền tảng di động chẳng hạn.

Về tính năng bảo mật, điều này còn tùy thuộc vào ngân sách của bạn. Hay rõ hơn, là bạn muốn đầu tư bao nhiêu cho việc bảo vệ trang web khỏi nguy cơ bị hack và lỗ hổng thông tin. Cài đặt tường lửa, sao lưu và quét các phần mềm độc hại là những cách hiệu quả để loại bỏ những rủi ro này.

Bên cạnh đó, hãy sử dụng các công cụ marketing để quảng bá và tăng khả năng hiện diện hồ sơ trực tuyến của bạn. Google Analytics hay các công cụ SEO, mạng xã hội tích hợp là những phương pháp bạn nên xem xét.

Dù portfolio của bạn có tinh tế đến mức nào đi chăng nữa, bạn vẫn nên có những biện pháp xúc tiến ngay từ đầu để đảm bảo sự duy trì về sau.

7. Dám nghĩ dám làm

Đừng sợ rằng việc phá vỡ các tiêu chuẩn sẽ làm cho hồ sơ năng lực của bạn kém ấn tượng. Ngược lại, khách hàng đang có xu hướng tìm kiếm những người có tầm nhìn khác biệt so với số đông.

Do đó, hãy mạnh dạn kiến tạo những gì có trong trí tưởng tượng của bạn. Phá vỡ những nguyên tắc chung, vận dụng tối đa sự sáng tạo sẽ giúp bạn đi đến thành công.

Sự thật là nhiều designers vẫn lựa chọn cách “thương mại hóa” portfolio của mình. Tuy nhiên, bạn không cần thiết phải giống như họ. Hãy tự tin tạo bước đột phá của riêng mình.

8. Thêm chuyển động đồ họa (hiệu ứng, hình động, video)

Nhiều người cho rằng, kết hợp các yếu tố động như ảnh GIFs hay video sẽ làm website thêm rối mắt và lộn xộn. Quả đúng là như vậy, nhưng chỉ khi bạn lạm dụng chúng mà thôi.

Rất nhiều designers đã kết hợp thành công yếu tố đồ họa chuyển động vào website cá nhân.

9. Mô tả chi tiết về các projects

Đây không phải là điều bắt buộc. Tuy nhiên, hãy viết đôi dòng giới thiệu súc tích về các dự án của mình. Điều này giúp người xem hiểu rõ hơn về ngữ cảnh cũng như ý nghĩa tác phẩm. Hơn nữa, qua những dòng mô tả, họ cũng sẽ hiểu thêm về con người bạn và tâm huyết của bạn đối với mỗi dự án.

Một số bài viết theo tag

Các tin khác

Học Trực Tuyến – Cách Học Của Những “Mọt Sách” Thời Đại 4.0

Học trực tuyến không chỉ là phương pháp hỗ trợ mang lại hiệu quả học tập mà còn giúp bạn rèn luyện được tính chủ động. Đây là điều mà giới trẻ Việt Nam hiện nay đang yếu và thiếu. Bài viết sau Fedu xin chia sẻ đến các bạn những phương pháp và kỹ […]

,

5 định nghĩa về màu sắc quan trọng bạn nên biết

5 định nghĩa về màu sắc quan trọng bạn nên biết Trong phần trước, chúng ta đã tìm hiểu về các thuật ngữ quan trọng trong thiết kế, tiếp nối với Seri các nguyên tắc cơ bản. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 10 định nghĩa màu sắc quan trọng trong thiết […]

Học Thiết Kế Logo Online Hiệu Quả Nhất Giúp Bạn Tìm Việc Nhanh

Học thiết kế logo đang hấp dẫn không ít bạn trẻ chạy theo. Tuy nhiên họ lại chưa hiểu rõ căn bản khái niệm về logo. Vậy trước khi học thiết kế logo, chúng ta cùng tìm hiểu định nghĩa logo là gì, sau đó tìm một khóa học phù hợp để có thể tự […]

,

10 nguyên lý thị giác trong thiết kế

10 nguyên lý thị giác trong thiết kế Visual Design (đôi khi người ta gọi là thiết kế đồ họa) nhằm định hình và cải thiện trải nghiệm người dùng thông qua việc xem xét các hiệu ứng của minh hoạ, nhiếp ảnh, kiểu chữ, không gian, bố cục và màu sắc đối với khả […]