Học Online Xu Hướng Đào Tạo Nhất Thời Trở Thành Phương Thức Giáo Dục Dài Lâu

1358 lượt xem

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông, đào tạo trực tuyến (E-learning) hay “học online” ra đời như một cuộc cách mạng về dạy và học, trở thành một xu thế tất yếu của thời đại và đang “bùng nổ” ở nhiều nước đã và đang phát triển.

Mô hình E-learning tiên tiến ở những nước có nền giáo dục phát triển

Nhiều nước phát triển trên thế giới đã triển khai mạnh mẽ E-learning trong hệ thống giáo dục chung trên cả nước. Những năm gần đây, E-learning đã và đang triển khai cho học sinh phổ thông, điển hình là các nước Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Ở Mỹ, đã có hàng triệu học sinh phổ thông đăng ký học Online. Đưa lớp học lên mạng Internet là một trào lưu đang bùng nổ tại những nước này. Không chỉ là một phong trào tự phát, tại nhiều bang ở Hoa Kỳ các nhà quản lý giáo dục đã ban hành quy định trước khi được công nhận tốt nghiệp, mỗi học sinh phải đăng ký học một số môn nhất định tại các lớp học trực tuyến. Theo lý giải của các nhà quản lý, đây là bước chuẩn bị nhằm trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiếtcho việc học tại các trường đại học sau này và thích ứng với môi trường làm việc của thế kỷ 21.

Đối với Hàn Quốc, Chính phủ xem đây như một công cụ để giảm tải chi phí dạy kèm tại các trung tâm luyện thi, qua đó góp phần bình đẳng trong giáo dục. Cùng với đó, kênh truyền hình học đường được mở ra cùng với website cung cấp các bài giảng ôn thi đại học miễn phí, thu hút một số lượng rất lớn học sinh tham gia. Một số giáo viên, giảng viên giỏi ở Hàn Quốc cho rằng e-learning mang lại cơ hội và sự công bằng hơn cho giáo dục bởi những học sinh nghèo có thể tham gia vào khóa luyện thi của những thầy giỏi với mức học phí rất ít so với lớp luyện thi thông thường.

Ở nhiều nước phát triển, E-learning được triển khai với quy mô sâu rộng với rất nhiều tính năng đi kèm với khóa học. Đầu tiên phải nói đến tính linh hoạt trong việc học và thanh toán chi phí học tập bởi vì bản chất của Internet, nền tảng của công nghệ cho việc học trực tuyến là linh hoạt. Từ khi đăng ký học đến lúc hoàn tất người học có thể học theo thời gian biểu mình định ra. Không bị gò bó bởi thời gian và không gian lớp học dù bạn vẫn đang ở trong lớp học “ảo”. Chi phí học thấp tính theo tháng với mỗi môn được thanh toán một cách nhanh chóng bằng các phương thức thanh toán điện tử khác nhau. Điều này hoàn toàn phù hợp với những quốc gia có nền công nghệ thông tin phát triển như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc…

Tại Mỹ, một tính năng rất hay thường gọi là đào tạo “một – một” (1-on-1) là một trong những tiện ích quan trọng được triển khai trên công nghệ mạng. Với tính năng này, mỗi học sinh lại được quản lý và tương tác với một giáo viên chủ nhiệm nhằm theo dõi và bám sát một cách tốt nhất tới quá trình học của từng học viên. Học sinh được quản lý và đánh giá chặt chẽ về mức độ chuyên cần và kết quả học tập.

Xã hội hóa E-learning cho Giáo dục Việt Nam

Trên thực tế, việc học trực tuyến đã không còn mới mẻ ở các nước trên thế giới. Song ở Việt Nam, nó mới chỉ bắt đầu phát triển một số năm gần đây và bị đánh giá là xu hướng học tập nhất thời đồng thời trong thời gian đầu tiên.Tuy nhiên với sự hữu ích, tiện lợi của E-learning thì đã rõ nhưng để đạt được thành công, và trở thành xu hướng giáo dục tương lai của Việt Nam.

Chủ trương của Bộ GD&ĐT trong giai đoạn tới là tích cực triển khai các hoạt động xây dựng một xã hội học tập, mà ở đó mọi công dân (từ học sinh phổ thông, sinh viên, các tầng lớp người lao động, ..) đều có cơ hội được học tập, hướng tới việc: học bất kỳ thứ gì, bất kỳ lúc nào , bất kỳ nơi đâu và học tập suốt đời.Để thực hiện được các mục tiêu nêu trên, E-learning nên có một vai trò chủ đạo trong việc tạo ra một môi trường học tập ảo.

Việt Nam đã gia nhập Mạng E-learning châu Á (Asia E-learning Network – AEN, www.asia-elearning.net) với sự tham gia của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Khoa học – Công nghệ, trường Đại học Bách Khoa, Bộ Bưu chính – Viễn Thông… Điều này cho thấy tình hình nghiên cứu và ứng dụng loại hình đào tạo này đang được quan tâm ở Việt Nam. Tuy nhiên, so với các nước trên thế giới, E-learning ở Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn đầu và còn rất nhiều việc phải làm để có thể tiến kịp các nước.

Nắm bắt được cơ hội này Fedu nhanh chóng bắt kịp xu hướng giáo dục trực tuyến, cung cấp khoá học online về lập trình web, thiết kế đồ hoạ và tin học văn phòng nhằm tạo cơ hội cho mọi người tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng xu hướng giáo dục hiện đại nhất hiện nay.

Toàn bộ các khóa học của Fedudesign được thiết kế theo Level để học viên khi tham gia khóa học biết mình đang ở level nào và lựa chọn sao cho trình độ phù hợp.

Đăng ký tham gia khóa học thiết kế tại fedudesign.vn để thành thạo các kỹ năng ngay nhé các bạn!!!

Một số bài viết theo tag

  • Tags

Các tin khác

,

5 màu đặc trưng trong thiết kế chủ đề trung thu

Các màu sắc chủ đạo trong thiết kế trung thu Trung thu luôn là một dịp lễ đặc biệt với tất cả mọi người. Đây là thời điểm gia đình được sum vầy, giới trẻ hẹn hò tụ tập gặp mặt nhau. Trẻ em được tặng quà, phá cỗ, rước đèn. Chính vì vậy, đây […]

,

9 phần mềm photoshop online thân thiện với người dùng

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm chỉnh sửa ảnh từ đơn giản đến cao cấp và không phải phần mềm nào cũng được miễn phí. Các công cụ hỗ trợ lại quá phức tạp và mất thời gian tải về trong khi bạn đang cần gấp hoặc không cần thiết phải cài đặt trên […]

Làm Sao Để Thiết Kế Logo Giá Rẻ, Đẹp Mà Lại Chuyên Nghiệp

Thiết kế logo giá rẻ luôn là từ khóa hot mà mỗi StartUp đều tìm kiếm khi xây dựng thương hiệu cho mình. Làm logo luôn đòi hỏi một sự đầu tư sáng tạo, thời gian và công sức mới có thể tạo ra logo thương hiệu đẹp và đương nhiên là một khoản đầu […]

Cách sử dụng photoshop hiệu quả cho người mới bắt đầu

Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, có nhiều ngành nghề mới ra đời đáp ứng nhu cầu xây dựng thương hiệu của một doanh nghiệp. Một trong số đó phải kể đến ngành thiết kế đồ họa. Học thiết kế đồ họa đồng nghĩa với việc phải sử dụng […]