5 Dạng Thiết Kế Logo Cơ Bản – Doanh Nghiệp Bạn Chọn Loại Nào?

2901 lượt xem

Logo luôn được coi là LINH HỒN của hệ thống nhận diện thương hiệu. Bởi logo đại diện cho cả một doanh nghiệp nên trong quá trình thiết kế logo cần phải rất cẩn thận trong việc lựa chọn các yếu tố phù hợp với định vị thương hiệu mà doanh nghiệp đề ra. Với 5 dạng thiết kế logo dưới đây sẽ mang tới cho doanh nghiệp những lựa chọn tối ưu nhất, phù hợp với từng đối tượng doanh nghiệp và mục tiêu khác nhau mà doanh nghiệp bạn hướng tới.

Nếu bạn chưa hiểu về logo hãy đọc bài: logo là gì?

1. Thiết kế logo dạng văn bản (typography)

Về cơ bản thiết kế Typography nhằm đem lại cho người xem cảm giác dễ đọc nhất, nổi bật nội dung và truyền tải được ý đồ của người thiết kế tới người đọc. Thiết kế logo không nhất thiết phải luôn sử dụng một hình ảnh biểu tượng, bneeus biết cách sử dụng văn bản hợp lý vẫn giúp có được những tác phẩm thiết kế hiệu quả.

thiet ke logo dang van ban

Logo dạng văn bản là dùng ngay tên thương hiệu và font chữ cách điệu để thể hiện. Với phong cách Logo này, sẽ rất có ích trong việc giúp khách hàng ghi nhớ bạn. Ví dụ nổi tiếng như Coca-Cola, FedEx và biểu tượng IBM đã sử dụng loại hình này thiết kế trong bản sắc thương hiệu của họ.

Các thiết kế Logo chữ đều mang lại ưu điểm là sự đơn giản, tập trung được điểm nhìn của khách hàng vào tên thương hiệu, giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ và ấn tượng với thương hiệu của bạn.

anh cac thiet ke logo an tuong

Tuy nhiên vì tính đơn giản nên Logo chữ sao cho đẹp, độc đáo lại không phải là việc dễ dàng. Các Logo chữ thành công thường vẫn chứa đựng những biểu tượng tượng trưng cho thương hiệu hoặc sử dụng Font chữ độc đáo, gây ấn tượng mạnh với người xem.

2. Thiết kế logo biểu tượng

Muốn gây được ấn tượng hơn với khách hàng thì doanh nghiệp có thể sử dụng dạng Logo biểu tượng. Đây là dạng Logo đánh dấu nhiều sự thành công của những nhà thiết kế tài năng. Với việc kết hợp những mong muốn của doanh nghiệp, khả năng liên tưởng với sản phẩm, thương hiệu và sức sáng tạo của các Designer, các mẫu Logo biểu tượng đã ra đời và góp phần làm nên thành công cho thương hiệu.

thiet ke logo bieu tuong

Các thương hiệu lớn mà bạn có thể biết sử dụng mẫu logo biểu tượng này là Apple và Microsoft. Tuy nhiên, theo thống kê, rất ít các doanh nghiệp lớn sử dụng mẫu Logo biểu tượng để phát triển thương hiệu của mình. Bởi lẽ, Logo biểu tượng mang lại sự bất lợi rằng, nếu thương hiệu của bạn chưa nổi tiếng đến mức có thể phủ sóng thương hiệu đến tất cả mọi đối tượng thì vẫn sẽ có những người không biết bạn là ai.

Bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm giá thiết kế logo cho doanh nghiệp.

Chính bởi vậy, có thể nói rằng những doanh nghiệp sử dụng thiết kế Logo biểu tượng hẳn đã có một lộ trình phát triển lâu dài cùng thương hiệu của mình với biểu tượng Logo đó. Những kiểu logo biểu tượng mà các doanh nghiệp hay sử dụng bao gồm:

Mặt trời, hình tròn

Luôn mang nghĩa về cội nguồn của sự sống, sự bất tử. Mặt trời luôn mang lại cảm giác ấm áp, chiến thắng. Hình tròn của mặt trời nói lên tính ưu việt, hoàn hảo luôn tạo được sự tin tưởng về nó.

thiet ke logo biet tuong mat troi - hinh tron

Thương hiệu thành công như: Du lịch Ai cập, du lịch Australia, xe hơi Nissan, xe hơi Audi, Toyota, Mazda, …

Tam giác

Thường được tượng trưng cho sự cân bằng, vững bền bởi đó là sự hiện diện của những ngọn núi, tòa nhà hình chữ A.

thiet ke logo bieu tuong hinh tam giac

Thương hiệu thành công: Adidas, ngân hàng Vietcombank, Tiên phong bank, Mitsubishi …

Vuông

Với người Á đông thì đây được coi là Đất, thể hiện cho sự bền vững, an lạc và nuôi dưỡng. Hình vuông còn thể hiện sự cân bằng, may mắn và hòa thuận.

thiet ke logo dang hinh vuong

Thương hiệu thành công: Thời trang GAP, tập đoàn Adobe, HP, ngân hàng Agribank, American express …

Có rất nhiều đơn vị nhận thiết kế logo chuyên nghiệp.

Ngôi sao

Hình tượng đáng yêu nhất và thưởng được sử dụng, tạo yếu tố lãng mạn tạo cảm giác lung linh, bay bổng, mang tính ổn định, tạo cảm giác bền vững, xu hướng phát triển. Ngôi sao cho chúng ta một khát vọng hướng đến tương lai, hướng đến những gì tốt đẹp nhất.

thiet ke logo dang ngoi sao

Thương hiệu thành công: Thời trang Converse; kênh truyền hình Star Movies; Walmart; xe hơi Mercedes; Giải bóng đá Champions League; Liên mình Châu Âu …

Chữ thập (dấu +)

Hình tượng này được sử dụng nhiều trong các công ty, xí nghiệp, dược phẩm, y tế, bệnh viện và nổi tiếng với biểu tượng của hội chữ thập đỏ quốc tế được xuất hiện đầu tiên năm 1759. Dấu “+” là một hình tượng chữ thập, hình ảnh của một sự gia tăng, một điện cực, sự cân bằng, nghỉ ngơi.

thiet ke logo dang hinh chu thap

Thương hiệu thành công: Hãng xe hơi Chevrolet; truyền hình K+; xe hơi BMW; hãng phần mềm Microsoft; …

Con người

Được coi là trung tâm của vũ trụ, vẻ đẹp, những gì tinh tế nhất, hoàn hảo nhất của tạo hóa. Là chủ thể của muôn loài trên trái đất tượng trưng cho những gì ưu việt nhất. Từ hình ảnh con người tất cả đều thể hiện cho sự phong phú cho những tính cách, những sáng tạo luôn tự hoàn thiện mình, vươn tới cái đẹp, khám phá những chân trời mới. Thiết kế logo dạng này rất phù hợp với các thương hiệu về thể dục thể thao, các tổ chức xã hội và các hàng thời trang.

thiet ke logo co hinh dang con nguoi

Thương hiệu thành công: Starbucks; LG; KFC; Trà thảo mộc Dr.Thanh; World cup 2014, Thời trang Hermes; Dầu ăn Neptune; Johnnie Walker; Quaker…

Loài vật

Mỗi loài vật luôn có những đặc điểm riêng mà từ đó thể hiện được tính cách thông qua tạo hình của thương hiệu, truyền tải những ý nghĩa và thông điệp riêng. Loài Ngựa thì thể hiện cho sự trung thành, bền bỉ và dũng mãnh trong khi đó loài chim thì thể hiện cho hòa bình, ước mơ và gia đình hạnh phúc.

thiet ke logo co hinh dang con vat

Thương hiệu thành công: Thời trang Lacoste; xe hơi Ferrari; xe hơi Peugeot; mạng xã hội twitter; hệ điều hành Lilux; Hàng không Singapore; Phần mềm Evernote; Quỹ động vật hoang dã thế giới WWF; Thời trang Puma …

Cây cỏ, hoa, quả, lá

Hình ảnh mang nhiều cảm giác thanh bình, tượng trưng sự xanh tươi, sức sống tràn đầy. Hình ảnh Bông hoa mang cảm giác toàn vẹn, hoàn hảo của sự vật, tượng trưng cho cái đẹp, cho những gì tinh tế nhất. Hình tượng trái cây giúp liên tưởng về no ấm, hòa bình, hạnh phúc. Những gì thịnh vượng, phát triển nhất.

thiet ke logo hinh co cay hoa la canh

Thương hiệu thành công: Du lịch Việt Nam; Hàng không Việt Nam Arline; Tôn Hoa Sen; Giải Cành cọ vàng; Apple; Blackberry,…

Mũi tên

Đây là một trong những hình tượng mang ý nghĩa tượng trưng cao nhất, được sử dụng nhiều nhất. Hình ảnh mũi tên có ý nghĩa về sự thúc giục chúng ta luôn hướng về phía trước, luôn tạo cảm giác về sự vươn tới trước, sự chinh phục đồng nghĩa với sự phát triển, tương lai, chỉ ra cái đích cần đến.

thiet ke logo co hinh dang mui ten

Thương hiệu thành công: Chuyển phát nhanh FedEx; Amazon; Projectx; hãng xe hơi Volvo; ngân hàng Maritime Bank; Visa …

Bạn hoàn toàn có thể học thiết kế logo.

Các hình dạng thiết kế logo khác

Thiết kế logo là một lĩnh vực đòi hỏi sự sáng tạo vô biên, tay nghề vẽ phải cứng và một sự am hiểu sâu sắc về lĩnh vực, tính cách, tầm nhìn, triết lý … của thương hiệu. Thế nên ngoài những hình tượng trên cũng còn rất nhiều những hình tượng khác mà Fedu xin liệt kê ra như:

  • Biểu tượng hình tia chớp thể hiện cho sự dứt khoát, thèm muốn và chiến thắng.
  • Hình mây thể hiện cho sự nhẹ nhàng, tinh tế và tự do.
  • Sóng nước thể hiện cho uyển chuyển, tươi mát và sự lan tỏa.
  • Chữ ký thể hiện cho niềm tin, cá tính và độc lập.
  • Trái tim thể hiện cho tình yêu thương, tận tụy và nồng ấm.
  • Dụng cụ như đàn, sáo, xô, chậu, xẻng, kìm, máy khoan, vòng bi… thể hiện cho riêng một lĩnh vực dịch vụ hoặc sản phẩm mà logo làm đại diện.
  • Biểu tượng khiên hay chiếc ô thể hiện cho sự che chở, sức mạnh và sự an tâm.
  • Hình bóng thể hiện cho sự bí ẩn, nội lực và khám phá.
  • Vương miện thể hiện sự vương quyền, uy tín và đỉnh cao.
  • Chiếc thuyền thể hiện cho sự vươn xa, khám phá và tự do.

3. Logo kết hợp chữ và biểu tượng

Theo thống kê thì 56% các thương hiệu hàng đầu sử dụng Logo kết hợp chữ và biểu tượng đã đủ chứng minh sự phổ biến của dạng Logo này. Thật dễ hiểu khi Logo kết hợp chữ và biểu tượng có thể kết hợp được ưu điểm của cả 2 loại thiết kế Logo trên cũng như tránh những nhược điểm mà Logo chữ và biểu tượng mang lại trong quá trình quảng bá doanh nghiệp.

thiet ke logo ket hop chu va biet tuong

Phần lớn các doanh nghiệp mà bạn biết đều sử dụng kiểu Logo này như: Pepsi, Adidas, BMW… Việt Nam có Viettel, Petrolimex, các hệ thống ngân hàng như Techcombank, Vietinbank, BIDV,… Dạng Logo này dễ dàng cho việc quảng bá thương hiệu khi người nhìn vừa chú tâm vào biểu tượng độc đáo trên thiết kế Logo, vừa biết được rằng đó là sản phẩm của thương hiệu nào, của doanh nghiệp nào.

Logo kết hợp chữ và biểu tượng cần chú trọng để vừa làm nổi bật phần biểu tượng, vừa khiến người nhìn chú ý và ghi nhớ tên thương hiệu. Sự nhất quán và hợp lý giữa biểu tượng và chữ làm cho Logo trở nên hài hòa và ấn tượng hơn.

4. Logo chữ viết tắt

Logo chữ viết tắt khá phổ biến ở những tập đoàn lớn, đa ngành nghề, đa thương hiệu hay những công ty có tên quá dài. Thiết kế logo chữ viết tắt cũng chủ yếu được sử dụng làm Logo doanh nghiệp chứ không nên sử dụng làm cho thương hiệu sản phẩm.

thiet ke logo dang chu viet tat

Trong một số trường hợp, toàn bộ tên công ty là không cần thiết để kết hợp trong thiết kế Logo. Đối với đơn vị kinh doanh với những cái tên dài, chỉ cần viết tắt là đủ để đại diện cho thương hiệu của họ. Sử dụng phương pháp này, một từ viết tắt đặc biệt có thể dễ dàng được quy cho một thương hiệu duy nhất. Bạn có thể sử dụng một bản sắc lá thư như logo của McDonald và logo, Honda, FCUK, DKNY… Ưu điểm của kiểu thiết kế Logo này chính là thiết kế thường đơn giản, thể hiện sức mạnh và dễ dàng sử dụng trong quảng bá thương hiệu Logo trên nhiều thị trường khác nhau.

Tuy nhiên, nhược điểm của Logo chữ viết tắt khi sử dụng là Logo thương hiệu sản phẩm đó là không thể hiện được rõ tính chất sản phẩm cũng như khó truyền tải được thông điệp sản phẩm.

Nếu bạn muốn sở hữu logo một cách nhanh chóng nên dùng dịch vụ thiết kế logo.

5. Thiết kế logo trừu tượng

Đôi khi, một ý nghĩa trừu tượng là cần thiết để truyền đạt một thông điệp tới đối tượng mục tiêu. Mặc dù rất khó để quyết định giữa các biểu tượng trừu tượng và chữ, cả hai đều có một mục đích riêng biệt. Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng như Nike và Starbucks đã dùng phong cách thiết kế trừu tượng trong thiết kế logo của họ đã tạo ra tương tự mạnh mẽ và ám chỉ đến bản sắc thương hiệu của họ.

thiet ke logo dang truu tuong

Một phong cách thiết kế logo bao gồm một linh vật. Các linh vật có thể là một con vật, một người, hoặc thậm chí một robot. Linh vật nổi tiếng đã được kết hợp trong logo thương hiệu bao gồm Michelin “Michelin man” cũng được đặc trưng trong Logorama phim ngắn đoạt giải Oscar. Các ví dụ khác bao gồm “gấu trúc màu đen và trắng” của WWF.

Kết luận

Trên đây là 5 cách thiết kế logo cơ bản dành cho doanh nghiệp. Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động của mình mà doanh nghiệp lựa chọn Logo cho phù hợp. Nếu như doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, bất động sản, nên sử dụng Logo biểu tượng hoặc Logo kết hợp biểu tượng. Nếu doanh nghiệp muốn phát triển thương hiệu về sản phẩm thực phẩm hay nước giải khát, có thể sử dụng logo chữ để tạo phong cách và sự ấn tượng.

Đăng ký học thiết kế logo

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Một số bài viết theo tag

  • Tags

Các tin khác

,

Phong Cách Minimalism trong thiết kế logo

Vì Sao Phong Cách Minimalism Chưa Bao Giờ Cũ Trong Thiết Kế Logo? Logo là một phần không thể thiếu trong bộ nhận dạng thương hiệu của doanh nghiệp. Việc thiết kế logo vì thế cũng chưa bao giờ hết “hot”. Có rất nhiều phong cách thiết kế logo khác nhau đã và đang được […]

,

9 phần mềm photoshop online thân thiện với người dùng

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm chỉnh sửa ảnh từ đơn giản đến cao cấp và không phải phần mềm nào cũng được miễn phí. Các công cụ hỗ trợ lại quá phức tạp và mất thời gian tải về trong khi bạn đang cần gấp hoặc không cần thiết phải cài đặt trên […]

, , ,

Học cách sử dụng màu tốt qua các thương hiệu

Học cách sử dụng màu tốt qua các thương hiệu Màu sắc trong một số logo điển hình Một ví dụ cũng có thể đưa vào bài viết này chính là sản phẩm gia dụng phổ biến mà hầu hết các mẹ các chị đều từng mua: thuốc tẩy quần áo Lần tới nếu có […]

Thiết Kế Đồ Họa Là Gì? Những Câu Hỏi Thường Gặp Về Thiết Kế Đồ Họa

Thiết kế đồ họa là gì? Câu hỏi này luôn được đặt ra trong đầu các bạn trẻ khi thấy nó trở lên quá phổ biến. Trong vài năm trở lại đây, ngành thiết kế đồ họa thường xuyên được mọi người nhắc tới như một khái niệm mới giữa sự bùng nổ nhanh chóng […]