, , ,

10 nguyên lý áp dụng để chụp ảnh đồ ăn hiệu quả

1017 lượt xem

10 nguyên lý áp dụng để chụp ảnh đồ ăn hiệu quả

1. Ánh sáng tự nhiên
2. Đạo cụ và background
3. Chuẩn bị trước
4. Sự đơn giản
5. Bố cục
6. Kết cấu
7. Chế độ chụp
8. Lựa chọn tiêu điểm

10 nguyên lý áp dụng để chụp ảnh đồ ăn hiệu quả

1. Ánh sáng tự nhiên

Bạn nên chụp đồ ăn bên cạnh cửa sổ có ánh sáng khuếch tán. Ánh nắng gay gắt sẽ tạo bóng đậm còn ánh đèn trong phòng sẽ làm món ăn có màu rất tệ. Mặc dù đèn Flash có thể cung cấp lượng sáng cần thiết cho vật cần thể bạn muốn chụp nhưng nhiều khi lại xảy ra hiện tượng những ánh sáng nhỏ mà bạn không mong muốn. Ánh sáng tự nhiên luôn là môi trường lý tưởng nhất. Hãy cố chụp tự nhiên nhất có thể và phản quang cho những vùng tối bằng vài tấm bảng trắng hay một cái thớt nhựa trắng.

2. Đạo cụ và background

Không món ăn nào trông đẹp nổi với đạo cụ xấu xí và background tệ hại. Nếu bạn chụp trên bàn ăn hay ghế, cố tránh để lộ ra những thứ như ổ cắm phía sau món ăn hay những đồ dùng lộn xộn trong phòng. Bạn cũng không nên dùng một cái bát to đùng để đựng món ăn nhỏ xíu.

3. Chuẩn bị trước

Công đoạn chuẩn bị là cần thiết. Hãy sắp đặt bức ảnh từ trước để bạn có thể định vị đúng và quyết định thêm hay bớt đạo cụ, bối cảnh. Ví dụ, bạn có thể thêm ít bánh mì hay bát salad, đặt thêm chiếc thìa lên bàn để tạo cảm giác. Tuy nhiên, bạn không nên tham sắp đặt quá nhiều làm xao nhãng sự chú ý vào chủ thể chính của bức ảnh.

4. Sự đơn giản

Bạn không nên cố chất đầy đĩa đồ ăn của mình, trông mọi thứ sẽ rất nặng nề và lộn xộn khi thể hiện trong một bức ảnh.

5. Bố cục

Hãy nhớ quy tắc “một phần ba” trong bố cục bức ảnh, tưởng tượng bức ảnh của bạn được chia thành 9 phần bởi 2 đường kẻ dọc và 2 đường kẻ ngang, những điểm giao nhau của đường kẻ là “điểm vàng” thu hút ánh nhìn. Hãy căn đặt các phần quan trọng của bức ảnh ở đó.

6. Kết cấu

Hãy xem món ăn của bạn như một tác phẩm điêu khắc. Nếu nó không có chiều cao hay hình thể rõ rệt, như món cà ri chẳng hạn, bạn có thể dùng đĩa hay thớt để tạo khuôn và màu sắc cho món ăn, làm nổi bật hình ảnh.

7. Chế độ chụp

Chọn chế độ chụp phù hợp cũng sẽ giúp bạn có những shot hình đẹp và ngon mắt hơn. Màu xanh lá và xanh da trời sẽ được nổi bật hơn với chế độ landscape, còn chế độ standard sẽ khiến màu đỏ và vàng sẽ được nhấn mạnh. Các thiết đặt cần bằng trắng như Cloudy, Shade, Daylight hay Tungsten có thể giúp có được những hiệu ứng màu sắc ấn tượng hơn.

8. Lựa chọn tiêu điểm

Trên cả một bức hình, chỉ cần tập trung vào một điểm trên đồ ăn cũng có thể giúp bức hình được độc đáo hơn, ống macro hay ống kính dài với khẩu độ rộng sẽ giúp bạn có được hiệu quả tốt hơn. Nếu bạn sử dụng smartphone hoặc máy ảnh compact có thể chọn chế độ chân dung hoặc Macro.

Một số bài viết theo tag

Các tin khác

Tải xuống tài nguyên thiết kế thương mại miễn phí trên Heypik.com

Heypik là một thư viện tài nguyên cho Designer nhằm giúp các Designer giải quyết nhanh chóng các cộng việc thiết kế. Các nguồn tài nguyên trong thiết kế đồ họa bao gồm: thiết kế web và thiết kế giao diện ứng dụng, thiết kế banner, poster, các mẫu PowerPoint trình chiếu, thiết kế kiến […]

7 phần mềm thiết kế giao diện web thân thiện với người dùng

Phần mềm thiết kế giao diện web được hiểu là các công cụ hỗ trợ cho các nhà thiết kế tạo nên các giao diện, bố cục website hợp lí, chuyên nghiệp. Đây không chỉ là công cụ cung cấp những hỗ trợ tiện ích cho việc thiết kế giao diện mà còn đưa ra […]

Bánh Xe Màu Sắc Là Gì? 6 Nguyên Tắc Phối Màu Từ Bánh Xe Màu

Bánh xe màu sắc không còn xa lạ với những ai làm việc trong lĩnh vực thiết kế. Những bánh xe màu không chỉ được biết đến trong thiết kế hay chỉnh sửa Photoshop mà nó còn ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác trong cuộc sống. Bánh xe màu sắc là gì? […]

6 Cách Xác Định Một Dịch Vụ Thiết Kế Logo Chuyên Nghiệp Cho Doanh Nghiệp

Thiết kế logo là bước đầu không thể thiếu trong con đường định vị thương hiệu của mỗi doanh nghiệp. Bởi vậy, việc tìm kiếm dịch vụ thiết kế logo chuyện nghiệp và mang lại hiểu quả cho doanh nghiệp không phải là chuyện dễ dàng. Chỉ với 6 đặc điểm nhận dạng sau là […]