,

SVG là gì, sử dụng thế nào

866 lượt xem

SVG là gì, sử dụng thế nào

SVG là một định dạng tệp phổ biến trong thiết kế Logo, bạn có thể sử dụng và xuất định dạng này dễ dàng trong các chương trình đồ họa Vector. Vậy tệp này là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu

Định dạng tệp SVG là gì?

SVG là viết tắt của Scalable Vector Graphics hiểu nôm na có nghĩa là “Đồ họa Vector có thể mở rông”. Và đúng như tên gọi của nó, nó là một định dạng đồ họa vector, có khả năng thu phóng tùy ý. Và đó chính xác là một trong những thứ quan trọng nhất trong thiết kế logo, khi doanh nghiệp của bạn yêu cầu in trên khổ lớn, nó dễ dàng đáp ứng.

Mỗi tệp .svg đều được mã hóa dựa trên XML, có nghĩa là tất cả các thông tin liên quan đến màu sắc, hình dạng, đường thẳng, đường cong và văn bản của hình ảnh được lưu trữ trong các tệp văn bản có thể đọc được. Nó làm cho định dạng tệp .svg dễ dàng tùy chỉnh. Về cơ bản, bạn có thể sửa đổi hình ảnh theo bất kỳ cách nào và nó sẽ không làm mất chất lượng ban đầu.

svg-logo.

Raster khác gì so với Vector

Tệp vectơ là đồ họa máy tính sử dụng các công thức toán học để hiển thị hình ảnh của nó, thay vì sử dụng dữ liệu pixel như tệp raster.

Một hình ảnh vector bắt đầu bằng một điểm. Hai điểm tạo ra một đường dẫn. Đường dẫn có thể thẳng hoặc cong, và sau đó kết nối với nhiều điểm hơn để tạo thành đường dẫn dài hơn hoặc hình dạng đóng. Mỗi đường dẫn, đường cong hoặc hình dạng có công thức riêng của nó, vì vậy chúng có thể thay đổi kích thước lên hoặc xuống và các công thức sẽ duy trì độ sắc nét và chất lượng sắc nét của mỗi đường dẫn. Điều này làm cho các tập tin vector lý tưởng để hiển thị đồ họa ở kích thước nhỏ hoặc lớn.

Có một số lợi thế khi sử dụng tệp vector:

  1. Khả năng mở rộng – Bất kể bạn tạo ra một véc tơ lớn hay nhỏ, nó sẽ luôn trông sắc nét như bản gốc.
  2. Kích thước tệp nhỏ – Vector sử dụng các đường path thay vì pixel, do đó kích thước tệp nhỏ hơn nhiều so với kích thước pixel của chúng.
  3. Dễ dàng chỉnh sửa – Một tệp vectơ cho phép bạn thao tác màu sắc, hình dạng, kích thước, bố cục và nhiều thứ khác.

Các tệp raster chứa dữ liệu tham chiếu đến mọi pixel tạo thành một hình ảnh. Mặt khác , định dạng vectơ tích lũy dữ liệu dưới dạng mô tả hình học (đường path, đường cong, hình dạng, v.v.). Đó là lý do tại sao các tệp raster như GIF, JPG hoặc PNG thường được sử dụng cho các hình ảnh có kích thước nhất định. Nếu bạn zoom tệp raster, bạn sẽ thấy rằng nó sẽ bị mất chất lượng và trông bị mờ.

3-svg-logotypemaker-1-960x540.

Làm thế nào để mở định dạng SVG?

Một điều tuyệt vời khác về định dạng tệp .svg là bạn có thể mở nó ngay cả khi bạn không có các phần mềm đồ họa ví dụ như CorelDraw, Illustrator. Bạn có thể xem nó trong trình duyệt của bạn!

4-svg-logotypemaker-960x540.

Sử dụng định dạng SVG ở đâu?

Bạn có thể sử dụng định dạng này trong thiết kế in ấn, thiết kế Logo đặc biệt là Logo trên trang web vì nó giúp khả năng thu phóng trên nhiều thiết bị sử dụng và giúp giảm kích thước tệp.


Nguồn: logotypemaker.com

Một số bài viết theo tag

Các tin khác

,

Banner là gì ? Thiết kế banner thế nào ?

Banner là gì? Kích thước Banner như thế nào là chuẩn? Banner là một trong những phương pháp Marketing được mọi công ty, doanh nghiệp sử dụng để quảng bá dịch vụ, sản phẩm của mình. Trong thiết kế banner, kích thước là yếu tố không thể thay thế. Vậy kích thước banner như thế nào là […]

, ,

tổ chức ý tưởng thiết kế cho designer

Tổ chức ý tưởng thiết kế cho designer Bạn đã bao giờ nghe nói đến hội chứng TMIS không? TMIS – Too Many Ideas Syndrome (TMIS) là hội chứng quá nhiều ý tưởng. Đây là hội chứng xảy ra khi trong đầu bạn nảy ra quá nhiều sự lựa chọn và bạn không biết phải […]

,

Tận dụng lời chỉ trích để trưởng thành

Tận dụng lời chỉ trích để trưởng thành Dù bạn đang đi học hay đã đi làm, bạn không bao giờ có thể tránh được những lời nhận xét, đánh giá về công việc của mình. Không ai thích bị phê bình, nhưng tiếp nhận phê bình mới khiến bạn trưởng thành hơn. Làm thế […]

, , ,

Bàn về nguyên lý 20% text trong quảng cáo facebook

Bàn về nguyên lý 20% text trong quảng cáo facebook Không ít người đã cảm thấy chán nản sau khi bị Facebook và Instagram từ chối quảng cáo của họ với lí do quá nhiều chữ. Luật giới hạn lượng văn bản trên một hình ảnh quảng cáo chỉ được 20% thực sự gây nhiều […]