Những điều cần biết trước khi học vẽ đồ họa

1568 lượt xem

Thiết kế đồ họa là một trong số những ngành đang “ hot” hiện nay, được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Khi đề cập tới ngành thiết kế đồ họa, chúng ta thường biết đến là một lĩnh vực với sự tư duy sáng tạo, bay bổng và cũng không ít những thử thách của nghề. Vì vậy, ngay khi bắt đầu với các khóa học vẽ đồ họa, bạn cần có những lưu gì để hành trang vào nghề tốt hơn, cùng tìm hiểu nhé!

Những điều cần biết trước khi học vẽ đồ họa

Những điều cần biết trước khi học vẽ đồ họa

Thiết kế đồ họa là gì?

Thiết kế đồ hoạ là một chuyên ngành học sáng tạo. Bằng sự kết hợp giữa chữ viết và hình ảnh, bố cục màu sắc sống động, hợp lý đã đưa các thông điệp qua ấn phẩm nghệ thuật, truyền thông tới công chúng dễ dàng hơn.

Thiết kế đồ họa là gì?

Thiết kế đồ họa là gì?

Trước đây, khi công nghệ chưa được ưa chuộng và phát triển thì học Graphic Design được biết đến chỉ là một loại nghệ thuật kết hợp giữa hình vẽ, văn bản, ảnh chụp trong một sản phẩm thiết kế. Sau này, khi xã hội phát triển hơn, nó đã dần trở thành một chuyên ngành học được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản hơn. 

Những thách thức của nghề này có thể là động lực khích lệ lòng nhiệt huyết, niềm đam mê tìm tòi, học hỏi vô tận của các bạn trẻ. Tuy nhiên, khi mới vào nghề nên các bạn chưa có sự nhìn nhận, đánh giá chuyên sâu nên có thể dễ thất bại. Vì vậy bạn cần lưu lại ngay 5 lưu ý dưới đây để bắt đầu với nghề thuận lợi, dễ dàng hơn.

1. Xác định năng lực và nhu cầu của bản thân trước khi học vẽ đồ họa

Đến với ngành thiết kế đồ hoạ, bạn cần tìm hiểu các thuật ngữ, định nghĩa liên quan chuyên ngành, ứng dụng vào đời sống thực tế,… 

Đặc biệt, bạn cần phải hiểu được sau khi học thiết kế đồ hoạ xong bạn sẽ làm gì, cơ hội nghề nghiệp ra sao. Cho dù đây có là nghề chính của bản thân hay chỉ học để tăng các kỹ năng mềm thì cũng cần có định hướng.

2. Lựa chọn chuyên ngành phù hợp để theo đuổi

Việc lựa chọn một chuyên môn phù hợp với năng lực và nhu cầu phát triển của bản thân là cần thiết. Nếu bạn cố gắng trở thành nhà thiết kế ở mọi lĩnh vực, bạn sẽ không bao giờ thành thạo bất cứ điều gì thậm chí có thể thất bại nặng nề. Vì chủ đề nào bạn cũng muốn tìm hiểu một chút, không có thời gian để chuyên sâu hơn về chủ đề chính và tìm hiểu mọi thứ về nó. 

Vì vậy, cần có những quyết định dứt khoát để tập trung nghiên cứu nghiêm túc, tìm hiểu thông tin để đưa ra kết luận về lĩnh vực thiết kế bạn muốn chuyên sâu.

3. Lựa chọn phương pháp học phù hợp, hiệu quả

Lựa chọn phương pháp học phù hợp, hiệu quả

Lựa chọn phương pháp học phù hợp, hiệu quả

Thiết kế đồ hoạ yêu cầu sự năng động, sáng tạo nên bằng cấp không bị đặt nặng. Thay vào đó là sự đòi hỏi về chuyên môn cá nhân để phát triển trong lĩnh vực này về lâu dài. Vì vậy, khi quyết định theo học thiết kế đồ hoạ phải cân nhắc đến việc lựa chọn hình thức học hợp lý. Nếu là con người có tính kiên nhẫn, thích tìm tòi,  học hỏi thì bạn có thể tự học nhà hoặc học đồ họa online. Vì vậy, việc lựa chọn phương thức học cũng khá cần thiết, đánh dấu bước ngoặt thành công hay thất bại của bạn sau này.

Mỗi phương pháp học đều có những ưu, nhược điểm nhất định. Việc tự học tại nhà giúp bạn tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể, nhưng lại chiếm nhiều thời gian của bạn. Bạn phải tự tìm kiếm nguồn tài nguyên để học tập và tự xử lý kiến thức sẽ vất vả hơn so với đến trung tâm, trường lớp đào tạo. Ngược lại, khi đăng ký học tại trường học, trung tâm, bạn sẽ mất một khoản phí đáng kể nhưng bạn sẽ được đào tạo với lộ trình học bài bản, chuyên nghiệp và phù hợp với trình độ bản thân,…

4. Đầu tư vào các phần mềm và công cụ cho việc học 

Đầu tư vào các phần mềm và công cụ cho việc học 

Đầu tư vào các phần mềm và công cụ cho việc học

Mỗi ứng dụng sẽ đáp ứng được các lĩnh vực chuyên môn khác nhau. Với ứng dụng vector như Illustrator sẽ rất quen thuộc với các nhà thiết kế nhận diện thương hiệu. Nhưng những nhà thiết kế dàn trang tạp chí sẽ cần một ứng dụng bố cục như InDesign,… 

Việc nắm bắt đa dạng các công cụ sẽ giúp bạn linh hoạt sử dụng, xử lý và kết hợp chúng trong công việc dễ dàng hơn. Bạn cần lưu ý là không phải bỏ ra số tiền lớn để mua một ứng dụng đắt tiền là trở thành nhà thiết kế đồ họa. Hãy dựa trên lĩnh vực thực tế bạn theo đuổi để chọn ứng dụng phù hợp với bản thân, giúp tối ưu chi phí và tập trung học tốt hơn.   

5. Tích lũy kiến thức để làm chủ việc học

Dù bạn đang tự học tại nhà hay đang theo học tại trung tâm đào tạo, lớp học thì việc tích lũy một nguồn kiến thức, tài nguyên về thiết kế đồ họa là cần thiết với bất kì một ai. Muốn tồn tại và phát triển nghề thiết kế thì bạn phải nhanh nhạy để liên tục cập nhật kiến thức, trau dồi tư duy, tạo ra những sản phẩm đẹp, độc đáo. 

Học thiết kế đồ hoạ không phải chỉ học xong khóa học là hoàn thành. Các nhà thiết kế luôn phải liên tục học hỏi hàng ngày và thu thập, hoàn thiện kiến thức. Tìm kiếm cho mình những người đồng nghiệp, những cộng đồng thiết kế để học hỏi, tích lũy kiến thức cũng là một gợi ý đem lại những suy nghĩ mới mẻ cho những ý tưởng thiết kế ra đời.  

Qua bài viết này, chúng tôi  đã giúp các bạn trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng cho bản thân giúp bạn có những bước khởi đầu thuận lợi trên con đường học design đã lựa chọn. Chúc các bạn nhanh chóng thành công, thực hiện được ước mơ trở thành nhà thiết kế chuyên nghiệp. 

 

 

Một số bài viết theo tag

Các tin khác

, ,

5 xu hướng thiết kế web

5 xu hướng thiết kế web    Xu hướng thiết kế web sẽ là một sự pha trộn thú vị của công nghệ và mặt trực quan của thiết kế đồ họa. Nhưng bất cứ thay đổi nào trong năm đều hướng về nâng cao trải nghiệm người dùng. Vì vậy, không cần phải quảng […]

,

Tận dụng lời chỉ trích để trưởng thành

Tận dụng lời chỉ trích để trưởng thành Dù bạn đang đi học hay đã đi làm, bạn không bao giờ có thể tránh được những lời nhận xét, đánh giá về công việc của mình. Không ai thích bị phê bình, nhưng tiếp nhận phê bình mới khiến bạn trưởng thành hơn. Làm thế […]

, ,

10 nguyên tắc thiết kế quảng cáo bất động sản

10 nguyên tắc thiết kế quảng cáo bất động sản   Tờ rơi là công cụ quảng cáo quan trọng, đặc biệt là trong bất động sản. Bằng việc giới thiệu tất cả các cách thức từ thiết kế logo đến hình ảnh đẹp và điểm bán hàng, tờ rơi có thể làm những điều […]

,

5 định nghĩa về màu sắc quan trọng bạn nên biết

5 định nghĩa về màu sắc quan trọng bạn nên biết Trong phần trước, chúng ta đã tìm hiểu về các thuật ngữ quan trọng trong thiết kế, tiếp nối với Seri các nguyên tắc cơ bản. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 10 định nghĩa màu sắc quan trọng trong thiết […]