,

Ý nghĩa của các hình cơ bản trong thiết kế

2716 lượt xem

Ý nghĩa của các hình cơ bản trong thiết kế

 

Thành công của bất kỳ thành phần hình ảnh nào liên quan chặt chẽ đến cách mọi người cảm nhận nó. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức của con người.

Khía cạnh mà chúng tôi muốn đề cập trong bài viết hôm nay được gọi là tâm lý học của hình dạng. Hãy tham khảo và nó có thể giúp các Designer trong quá trình sáng tạo.

shape.

Ý nghĩa của hình dạng

Tất cả các đối tượng trực quan có thể được phân tích về mặt hình dạng. Ví dụ, một ngôi nhà cấp bốn có thể được coi là một hình chữ nhật với một hình tam giác trên đỉnh và mặt trời thường được vẽ bằng một vòng tròn với các đường xung quanh nó. Không phải lúc nào chúng ta cũng nhận thấy những hình dạng xung quanh mình nhưng chúng vẫn có một tác động lớn đến ý thức và hành vi của chúng ta. Khoa học nghiên cứu ảnh hưởng của hình dạng lên con người được gọi là tâm lý học của hình dạng.

Nghiên cứu cho rằng mỗi hình dạng có ý nghĩa riêng của nó và ảnh hưởng đến nhận thức và phản ứng của chúng ta một cách khác nhau. Có nhiều bài kiểm tra tâm lý được sử dụng để xác định tính cách hoặc tình trạng tinh thần thông qua các hình dạng.

Nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm đã giúp các chuyên gia xác định ý nghĩa của từng hình dạng thường mang lại và làm thế nào nó có thể ảnh hưởng đến nhận thức của con người. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn.

[​IMG]

Hình dạng hình học ý nghĩa

Có rất nhiều hình dạng hình học mà mọi người nhìn thấy hàng ngày như hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật và các hình khác. Nhưng chúng mang những ý nghĩa gì? Chúng tôi sẽ giải đáp ngay cho bạn.

Hình vuông và hình chữ nhật

Hai hình dạng này được cho là phổ biến nhất được sử dụng. Chúng ta nhìn thấy chúng rất nhiều và nhiều lần mỗi ngày. Các bức tường và đồ nội thất, sách hoặc ti vi, điện thoại di động và máy ảnh cũng như nhiều thứ khác hàng ngày có hình vuông hoặc hình chữ nhật. Đường thẳng và góc vuông mang lại cảm giác tin cậy và an toàn. Mọi người liên kết chặt chẽ hình vuông và hình chữ nhật với các tòa nhà là lý do tại sao họ mang lại cảm giác an toàn.

Ý nghĩa chung:

  • Kỷ luật
  • Sức mạnh
  • Lòng can đảm
  • An toàn
  • Độ tin cậy
[​IMG]

Hình tam giác

Tam giác là một hình dạng năng động, luôn gắn liền với chuyển động và phương hướng. Các đường thẳng được đặt theo cách đó để mắt của chúng ta tự động di chuyển đến đỉnh của một hình tam giác hoặc theo hướng nó được đặt. Tam giác có thể mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Một hình tam giác thẳng đứng mang lại cảm giác ổn định và cân bằng nhưng cái đảo ngược trông có vẻ nguy hiểm cho mọi người cảm giác căng thẳng. Đó là lý do tại sao các biển cảnh báo lại là hình tam giác.

1(9). ​

Ý nghĩa chung:

  • Sự phấn khích
  • Rủi ro
  • Nguy hiểm
  • Cân đối
  • Sự ổn định

Vòng tròn, hình bầu dục và hình elip

Ý nghĩa đầu tiên và quan trọng nhất của hình dạng này là vĩnh cửu vì chúng không có sự bắt đầu hay kết thúc. Vòng tròn có mối quan hệ lâu dài với mặt trời và Trái đất cũng như các vật thể vũ trụ khác trong khi hình elip tương tự như toàn bộ vũ trụ. Đó là lý do tại sao các hình tròn có thể mang lại cảm giác kỳ diệu và bí ẩn. Ngoài ra, không giống như các hình dáng trước trước đó không có góc nên nó làm cho chúng mềm hơn và nhẹ hơn.

Ý nghĩa chung:

  • Vĩnh cửu
  • Nữ tính
  • Vũ trụ
  • Ma thuật
  • Huyền bí
circle. ​

Xoắn ốc

Những hình dạng này thường có thể được nhìn thấy trong tự nhiên, ví dụ, vỏ ốc và một số bông hoa, lý do tại sao nó thường gắn liền với vòng tròn của sự sống và tăng trưởng. Ngoài ra, trong một số nền văn hóa, xoắn ốc có thể đại diện cho kiến thức hoặc thông tin. Trong xã hội hiện đại, chúng được xem như một dấu hiệu của sự sáng tạo và một tâm trí mới mẻ.

Ý nghĩa chung:

  • Sự phát triển
  • Sáng tạo
  • Sự bình tĩnh
  • Sự thông minh
[​IMG] ​

Ý nghĩa hình dạng tự nhiên

Tất cả những thứ được tạo ra bởi bản chất mẹ đều có hình dạng độc đáo của chúng. Lá, hoa, cây cối, động vật và nhiều đại diện khác của hệ thực vật và động vật trở thành nguồn cảm hứng cho các nghệ sĩ và nhà thiết kế. Hình dạng tự nhiên có ý nghĩa rõ ràng của thực vật và động vật mà chúng tượng trưng. Chúng thường mang đến cảm giác sảng khoái và đoàn kết với môi trường tự nhiên. Ngoài ra, động vật và thực vật cũng có thể có đặc điểm và biểu tượng riêng của chúng. Ví dụ, một bông hồng là một bông hoa của tình yêu và niềm đam mê, trong khi một con sư tử là một biểu tượng của niềm tự hào và lòng dũng cảm, nhưng đây là một chủ đề khác trong bài viết này.

Ý nghĩa chung:

  • Độc đáo
  • Tự nhiên
  • Cân đối
  • Sự tươi mới
[​IMG]

Ý nghĩa của hình dạng trừu tượng

Chúng thường là biểu tượng trực quan của các ý tưởng trừu tượng hoặc các phiên bản đơn giản của các hình dạng tự nhiên. Một số hình dạng trừu tượng có thể quá khó để nhận ra bởi vì chúng được cách điệu và chỉ các chi tiết nhỏ lại mang nhiều ý nghĩa. Một hình dạng trừu tượng thường có cả ý nghĩa trực tiếp hoặc ý nghĩa ẩn. Nó thường được sử dụng trong thiết kế đồ họa, đặc biệt là cho các biểu tượng.

Ý nghĩa chung:

  • Ẩn ý
  • Tính duy nhất
  • Kỹ lưỡng.
[​IMG]

Cách sử dụng tâm lý của hình dạng

Hình dạng là yếu tố thiết yếu trong mọi hướng thiết kế. Chúng có thể phục vụ như các thành phần của một thành phần trực quan cũng như một công cụ tổ chức nội dung chia hoặc kết nối các phần tử thiết kế thành các nhóm. Để làm cho thiết kế tinh vi, các chuyên gia cần phải xem xét ý nghĩa của hình dạng và tác động mà họ có trên tâm trí của người dùng.

Các nhà thiết kế đồ họa thường đối phó với các yếu tố nhỏ nhưng có ý nghĩa như logo và biểu tượng. Một logo mạnh mẽ cần truyền tải đúng thông điệp sẽ là tiếng nói của thương hiệu. Nếu các hình dạng được chọn phù hợp với logo, chúng sẽ giúp truyền đạt đúng thông điệp. Ví dụ, trong trường hợp logo cho một công ty tài chính, một trong những cách tiếp cận có thể được áp dụng để áp dụng các hình dạng truyền đạt cảm giác tin cậy và cân bằng như hình vuông hoặc hình tam giác.

Các hình dạng khác nhau thường được tìm thấy trong giao diện người dùng của các sản phẩm kỹ thuật số. Chúng có thể được sử dụng làm nút hoặc biểu tượng cũng như được áp dụng để sắp xếp nội dung trên bố cục. Ví dụ: khối văn bản thường được thu thập theo hình chữ nhật hoặc hình vuông cho phép người dùng nhanh chóng quét bản sao. Sử dụng các hình dạng khác nhau có thể tạo ra kiến trúc thông tin hiệu quả cho một sản phẩm. Các yếu tố của bố cục có thể được cấu trúc trong các hình dạng nhất định để giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin cốt lõi. Ví dụ, nếu chúng ta đặt nội dung theo hình tam giác đặt thành phần quan trọng lên trên đỉnh của nó, mắt người sẽ tự động hướng đến đỉnh.

[​IMG]

Tâm lý học của hình dạng đóng một vai trò lớn trong kiểu chữ. Có một số lượng lớn các kiểu chữ và tất cả chúng đều có tác động cá nhân của chúng đối với nhận thức trực quan. Một số loại áp dụng hình tròn như là một chi phối và họ có vẻ nữ tính hơn và nhẹ nhàng không giống như những người có đường thẳng và góc sắc nét là chính thức hơn và đôi khi tích cực. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải chú ý hình dạng nào chiếm ưu thế trong phông chữ được chọn để tránh xung đột giữa ngữ cảnh và bản trình bày trực quan.

Tâm trí con người chứa đầy bí mật và thường khó dự đoán các phản ứng có thể xảy ra. Tuy nhiên, khoa học tâm lý học giúp các nhà thiết kế chuẩn bị và thấu hiểu cách thức hoạt động của bộ não, ít nhất là ở một mức độ cơ bản nào đó. Biết tâm lý của các nhà thiết kế hình dạng có thể tạo ra các logo thành thạo cùng với các giao diện người dùng giải quyết vấn đề cho các sản phẩm web và di động.

Tham khảo tubik

Một số bài viết theo tag

Các tin khác

,

Vintage là gì – Thiết kế phong cách vintage thế nào

Làm Chủ Phong Cách Vintage Trong Thiết Kế Menu Mỗi chủ tiệm lại lựa chọn cho mình những phong cách thiết kế khác nhau như phong cách retro, phong cách minimalism, phong cách scandinavia, … và trong số đó phong cách vintage vẫn được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn, với những nét riêng biệt cuốn hút rất riêng. […]

,

20 mẫu thiết kế logo vượt thời đại

20 mẫu thiết kế logo vượt thời đại Hãy cùng FeduDesign  chiêm ngưỡng những mẫu logo với ý tưởng thiết kế ấn tượng của các thương hiệu nổi tiếng thế giới nhé! Năm 1997, nhà thiết kế hình ảnh nổi tiếng trên thế giới, Rei Yoshimara được thuê để thiết kế logo cho các sản […]

, , ,

10 nguyên lý áp dụng để chụp ảnh đồ ăn hiệu quả

10 nguyên lý áp dụng để chụp ảnh đồ ăn hiệu quả 1. Ánh sáng tự nhiên Bạn nên chụp đồ ăn bên cạnh cửa sổ có ánh sáng khuếch tán. Ánh nắng gay gắt sẽ tạo bóng đậm còn ánh đèn trong phòng sẽ làm món ăn có màu rất tệ. Mặc dù đèn […]