, ,

tổ chức ý tưởng thiết kế cho designer

1568 lượt xem

Tổ chức ý tưởng thiết kế cho designer

1. Thuyết chiếc váy đỏ
2. Tập trung vào ý tưởng có vẻ như ngớ ngẩn
3. Những ý tưởng “có chân”
4. Tự tạo áp lực cho bản thân
5. Dùng trí tưởng tượng để kiểm soát TMIS
6. Tổ chức ý tưởng theo thị giác

Tổ chức ý tưởng thiết kế cho designer

Bạn đã bao giờ nghe nói đến hội chứng TMIS không? TMIS – Too Many Ideas Syndrome (TMIS) là hội chứng quá nhiều ý tưởng. Đây là hội chứng xảy ra khi trong đầu bạn nảy ra quá nhiều sự lựa chọn và bạn không biết phải chọn cái nào. Nó gây ra cho bạn sự do dự, trì hoãn, lo lắng và có thể khiến bạn mất ngủ. Vậy phải làm sao để vượt qua hội chứng này nhỉ? Hãy thử các cách dưới đây xem sao nhé!

1. Thuyết chiếc váy đỏ

Học thuyết này dựa trên tiền đề rằng tại bất cứ bữa tiệc nào: sẽ luôn có nhiều cô gái mặc váy đen hơn những cô mặc váy đỏ, đơn giản màu đỏ nổi bật nên sẽ giành được nhiều sự chú ý. Khi phải đối mặt với một núi những ý tưởng, hãy đánh giá chúng và chọn ra ý tưởng giành được nhiều chú ý nhất từ bạn – giống chiếc váy đỏ trong một biển váy đen. Bạn sẽ biết chính xác những gì cần nắm bắt và lập tức có thể biến chúng thành hiện thực.

2. Tập trung vào ý tưởng có vẻ như ngớ ngẩn

Tim Bete, tác giả cuốn sách cực kì thành công “Guide to Pirate Parenting – Why you should raise your kids as pirates and 101 tips on how to do it”, luôn thích thú trong việc theo đuổi những ý tưởng mà ông cho là ngu ngốc nhất. Ông chia sẻ “Khi ý tưởng được phát triển, nó trở thành một trong những ý tưởng tuyệt vời nhất. Chỉ cần có thời gian để chắt lọc, ý tưởng ngớ ngẩn mà bạn luôn nghĩ đến sẽ được “tiến hóa”, mọc ra chân hoặc cánh, một thứ đẹp đẽ hơn rất nhiều.”

3. Những ý tưởng “có chân”

Một cách khác để đối phó với TMIS là dắt chú chó của bạn đi dạo hoặc chạy bộ ngoài công viên. Mục đích là để tránh xa mớ giấy tờ đồ đạc chất đống tại nơi làm việc, khi đó mọi thứ trở đang trở nên rõ ràng hơn. Hãy ghi âm hoặc ghi chép lại những ý tưởng hiện ra khi bạn đang cảm thấy bình thản. Bất cứ ý tưởng nào khiến bạn thấy kích thích nhất chính là ý tưởng bạn nên theo đuổi.

4. Tự tạo áp lực cho bản thân

Dù không có deadline (hạn chót) nào trước mắt, hãy tự tạo cho bạn một deadline riêng. Quá nhiều thời gian rảnh rỗi làm trầm trọng thêm sự thiếu quyết đoán và những sai lầm. Học sinh trung học ở Mỹ thường được giao những bài kiểm tra viết nhanh trong 5 phút, sau một thời gian khả năng sáng tạo của đa số học sinh đã được tăng lên đáng kể. Luôn cố gắng giảm thời gian hoàn thành công việc, vì ít thời gian hơn có nghĩa là ít thời gian bị lãng phí cho những ý tưởng không hiệu quả.

5. Dùng trí tưởng tượng để kiểm soát TMIS

Rất nhiều người làm nghề viết lách hoặc kinh doanh chủ yếu dựa vào trí tưởng tượng của mình để chế ngự TMIS. Tự tưởng tượng mình là một đầu bếp, não của bạn là nhà bếp, ý tưởng như nồi trên bếp. Hãy thường xuyên hé vung nồi và kiểm tra “thức ăn”, sẽ luôn có một nồi nhanh chín hơn số còn lại – đó là ý tưởng mà bạn phải thực hiện đầu tiên. Thay vì cứ đắn đo giữa các ý tưởng với nhau, lựa chọn thứ có nhiều ưu điểm và có tính khả thi cao nhất.

6. Tổ chức ý tưởng theo thị giác

Hãy tổ chức và phân loại ý tưởng của bạn theo dạng bảng đính ghim kèm giấy nhớ. Đây là cách phổ biến mà các nhà văn hay sử dụng, để trực quan hơn hãy đặt mã cho các dạng ý tưởng thông qua màu sắc.

 

Một số bài viết theo tag

Các tin khác

Bộ font chữ cao cấp Helvetica Now

Helvitica đã từ lâu trở thành một trong những bộ font chữ được sử dụng nhiều nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới. Hiện giờ rất nhiều trang web trên thế giới đang dùng bộ font chữ này (còn nếu anh em chưa biết thì bộ font chữ mà anh em đang đọc bài viết này là Arial, cũng nổi tiếng không kém). Helvetica là bộ chữ chính thức trong hệ thống tàu điện ngầm ở thành phố New York. Bản thân việc được sử dụng quá rộng rãi của Helvetica đã khiến cho Monotype, công ty “sản xuất” font chữ đang nắm bản quyền sử dụng Helvetica mới đây đã có vài thay đổi trong từng con chữ để khiến nó phù hợp hơn trong thế kỷ XXI.

, , ,

4 nguyên tắc thiết kế hình ảnh hiệu quả trên facebook

4 nguyên tắc thiết kế hình ảnh hiệu quả trên facebook 1. Ảnh nền phải đẹp  Ảnh nền xấu là do rất nhiều yếu tố. Ảnh có dung lượng quá nhỏ, ảnh mờ, không nét, ảnh quá nhiều chi tiết gây rối mắt, ảnh không liên quan đến sản phẩm… đều khiến cho quảng cáo […]

, ,

7 nguyên tắc nhập môn cho designer

7 nguyên tắc nhập môn cho designer Bất kỳ ngành gì cũng có nguyên tắc của nó thiết kế cũng vậy, nếu bạn muốn trở thành một nhà thiết kế giỏi thì bạn phải biết 7 nguyên tắc thiết kế tuyệt đối không được phá vỡ của dân thiết kế. Hôm nay cùng Fedudesign tìm hiểu về […]