,

Graphic design và illustration khác nhau thế nào

1087 lượt xem

Graphic design và illustration khác nhau thế nào

Nhiều người không phân biệt được thiết kế đồ họa và minh họa. Đối với họ, cả hai đều ít nhiều giống nhau. Nhưng có một sự khác biệt rõ ràng giữa chúng. Nếu bạn là một nhà thiết kế đồ họa, bạn cần phải biết rõ sự khác biệt này để hiểu rõ hơn các công việc của mình.

Graphic Design (thiết kế đồ họa) và Illustration (vẽ minh họa) là hai lĩnh vực sáng tạo riêng biệt. Nhưng đôi khi chúng có thể hoán đổi cho nhau. Thông thường, thiết kế đồ họa được xem là một hình thức nghệ thuật thương mại. Minh họa được xem chủ yếu là một tác phẩm nghệ thuật.

Trong khi minh họa đã từng thống trị trong thế giới sáng tạo, thì thiết kế đồ họa đã trở thành một phần quan trọng của văn hóa đương đại. Thiết kế đồ họa ở khắp mọi nơi trong thế giới hiện đại. Trên thực tế, nhiều tác phẩm thiết kế đồ họa được coi là một hình thức nghệ thuật mới. Ví dụ, một số thiết kế logo của nhà thiết kế đồ họa huyền thoại đã trở thành một phần của một nền văn hóa.

Dưới đây là một số khác biệt chính giữa thiết kế đồ họa và minh họa:

Minh họa (Illustration) là gì?

Đầu tiên, chúng ta hãy nói về minh họa. Minh họa là một lời giải thích trực quan cho một nội dung truyền tải. Nó cũng có thể là một hình trang trí hoặc mang một ý nghĩa thông điệp. Đồng thời, minh hoạ có thể là một quá trình hoặc một khái niệm (concept). Nói chung, minh họa thường được áp dụng trong phương tiện truyền thông như tạp chí, sách, áp phích, tài liệu giảng dạy, tờ rơi, trò chơi video và phim.

illustrator-1. ​

Công việc của người vẽ tranh minh họa là cung cấp bản trình bày trực quan về thông điệp hoặc ý tưởng được liên kết. Do đó, chúng ta có thể nói rằng minh họa là một bản vẽ hoặc một bức tranh. Nó có thể là một hành động của việc tạo ra các bản vẽ, hoặc một ví dụ để chứng minh hoặc giải thích một cái gì đó. Ví dụ, một bức tranh kèm theo một bài báo trên tạp chí là một minh họa.

Họa sĩ minh họa làm gì?

Họa sĩ minh họa – một công việc còn khá xa lạ ở Việt Nam thế nhưng thời gian gần đây nó đã xuất hiện trên các trang mạng xã hội và đón nhận được nhiều hiệu ứng tốt từ thị hiếu của người Việt.

Một họa sĩ minh họa tạo ra các hình ảnh mang tính nghệ thuật hoặc đột phá ngoài ra nó mang mục đích sử dụng riêng.

Thiết kế đồ họa là gì?

Thiết kế đồ họa là một lĩnh vực truyền thông cụ thể trong đó người thực hiện các designer sẽ thể hiện và chuyển tải các thông điệp thông qua các ấn phẩm nghệ thuật cụ thể, được tiếp nhận bằng con đường thị giác. Một nhà thiết kế đồ họa dự đoán ý tưởng của họ với nội dung văn bản và hình ảnh. Đây là lý do thiết kế đồ họa còn được gọi là thiết kế giao tiếp.

grp. ​

Thiết kế đồ họa cũng được xem là loại hình nghệ thuật ứng dụng, kết hợp hình ảnh chữ viết và ý tưởng một cách sáng tạo để truyền đạt thông tin hiệu quả và thú vị qua các hình thức ấn phẩm in ấn và trực tuyến.

Thiết kế đồ họa là tạo hình ảnh yêu cầu sự chú ý trực tiếp từ người xem. Nhà thiết kế tạo hình ảnh với mục đích duy nhất là đưa trọng tâm của người xem đến đối tượng được thiết kế. Tất cả các yếu tố thiết kế chỉ được sử dụng cho mục đích này.

Một nhà thiết kế đồ họa hoạt động như thế nào?

Các nhà thiết kế đồ họa thường làm việc liên tục trên màn hình máy tính để tạo ra các thiết kế logo, banner, brochure,… Bạn không thể yêu cầu một công việc của một nhà thiết kế đồ họa cho một họa sĩ minh họa trừ khi đó là một chuyên biết có chuyên môn trong cả hai lĩnh vực này. Những lĩnh vực này đòi hỏi một bộ kỹ năng khác nhau.

Mục đích chính của nhà thiết kế đồ họa là truyền đạt một thông điệp đến đối tượng mục tiêu. Để làm như vậy, có một lựa chọn cẩn thận các yếu tố thiết kế về màu sắc, kiểu chữ, hình ảnh, biểu tượng và các yếu tố khác.

Một nhà thiết kế đồ họa có thể làm việc để tạo ra cac thiết kế logo, thiết kế trang web và các thiết kế đồ họa khác. Các nhà thiết kế cũng sẽ làm một số nghiên cứu về kinh doanh của khách hàng. Luôn luôn có một đối tượng mục tiêu mà một nhà thiết kế đồ họa dự định nhắm đến. Do đó, nhà thiết kế cần biết nhiều hơn về người dùng của mình.

Sau đó, một nhà thiết kế sẽ chọn màu sắc và phông chữ có thể gợi lên bộ cảm xúc cụ thể để nhắm mục tiêu khách hàng của khách hàng.

illustration-design. ​

Tương tự, lựa chọn đúng kiểu chữ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ, việc sử dụng sáng tạo kiểu chữ trong một thiết kế đồ họa là về việc đưa ra một cá tính cho thiết kế. Ví dụ, một logo của văn phòng luật sư sẽ được thiết kế sử dụng phông chữ serif để tạo ra một môi trường chính thức của các văn phòng và dịch vụ pháp luật. Một công ty sản xuất đồ chơi trẻ em hoặc sản phẩm khác có khả năng có biểu tượng vui nhộn. Biểu tượng như vậy sẽ được tạo bằng các phông chữ viết tay.

Nhìn chung, một nhà thiết kế đồ họa chọn từng phần tử để tạo ra một thiết kế đơn giản. Vì vậy, thường có một hoặc hai màu và kiểu chữ được sử dụng trong biểu tượng, thiết kế danh thiếp,… Mục đích ở đây là truyền đạt thông điệp thương hiệu ngay lập tức từ cái nhìn đầu tiên.

Một số bài viết theo tag

Các tin khác

, , ,

7 nguyên tắc truyền thông thị giác

7 nguyên tắc truyền thông thị giác So với vài năm trước, nhu cầu của khách hàng với yếu tố trực quan ngày nay đã được phát triển nhanh chóng theo kịp tốc độ phủ sóng của điện thoại di động và các mạng xã hội. Họ không còn có thời gian để bấm vào […]

, , ,

Truyền thông thị giác là gì?

Truyền thông thị giác là gì? Truyền thông thị giác là gì? Trong marketing content, Visual Communication được hiểu đơn giản là cách tiếp thị nội dung bằng hình ảnh. Tuy nhiên, trong thời đại phương tiện kỹ thuật số phát triển, nó còn bao hàm các hình thức đa dạng hơn như video, infographic, […]

, , ,

Bàn về nguyên lý 20% text trong quảng cáo facebook

Bàn về nguyên lý 20% text trong quảng cáo facebook Không ít người đã cảm thấy chán nản sau khi bị Facebook và Instagram từ chối quảng cáo của họ với lí do quá nhiều chữ. Luật giới hạn lượng văn bản trên một hình ảnh quảng cáo chỉ được 20% thực sự gây nhiều […]

, , ,

Truyền thông thị giác khi thiết kế ấn phẩm thời trang

Truyền thông thị giác khi thiết kế ấn phẩm thời trang Trong một ngành công nghiệp như thời trang, mọi thứ khá chủ quan bởi chúng phụ thuộc vào thị hiếu và sự lựa chọn khác nhau của người dùng. Nó bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như màu sắc, lối sống, thời điểm, […]