Để Thiết Kế Game Chuyên Nghiệp, Hãy Làm Theo 6 Bước Sau Đây

2649 lượt xem

Được xem như những con gà đẻ trứng vàng trong ngành công nghiệp game hiện đại, người thiết kế game cần hội tụ đủ nhiều khả năng, không thể thiếu trong số đó là kỹ năng tạo hình như một họa sỹ và khả năng sáng tác câu chuyện như một nhà văn. Nhưng trên hết, họ cần sở hữu những kỹ năng cơ bản về phần mềm và lập trình, từ đó chuyển những hình ảnh và câu chuyện của mình lên một tựa game.

Một tay thiết kế game tài năng cần biến tác phẩm của mình thành một câu chuyện thực sự, với đầy đủ những nút thắt và những kịch tính được đẩy lên cao trào. Cùng với đó là môi trường âm thanh và đồ họa sống động như thật. Đó là điều kiện cần thiết để thiết kế của họ có thể sống sót trong thị trường game với tính cạnh tranh cao độ. Để thiết kế game chuyên nghiệp, hãy làm theo 7 bước sau đây:

1. Tạo khung

Cũng giống như bất cứ công việc thiết kế nào khác, điều đầu tiên bạn cần là một cái khung. Lập khung cho một tựa game, về cơ bản, khá giống với việc xây dựng một bộ phim. Bạn cần một câu chuyện, những tình tiết và những nhân vật – cụ thể, bạn cần một kịch bản trong tay.

2. Tạo kịch bản cho thiết kế game

Thậm chí, kịch bản đã phải nằm trong đầu bạn trước khi bạn bắt tay vào việc thiết kế. Một tựa game không được đặt kịch bản tốt sẽ giống như một viên sạn khó nuốt đối với người chơi, bất kể đồ họa có đỉnh đến cỡ nào đi nữa.

tao kich ban cho thiet ke game

Về cơ bản, khi thiết kế game khâu tạo kịch bản có thể được hiểu như việc bạn nghĩ ra ý tưởng cho các nhân vật, cũng như các cảnh quay của mình, sau đó sắp xếp chúng theo thứ tự. Nó giống như việc đặt ra một chuỗi các tình tiết cho nhân vật của bạn, đưa nhân vật ấy liên tiếp đối mặt với những thử thách có độ khó tăng dần. Để giải quyết những thách thức ấy, nhân vật của bạn cần đến những kỹ năng nhất định – cụ thể là gì, điều đó hoàn toàn do bạn lựa chọn.

3. Tài liệu lưu trữ

Cùng với kịch bản, thứ tiếp theo bạn cần đến là một tài liệu lưu trữ mọi khía cạnh liên quan đến trò chơi. Từ menu, items, skills cho đến câu chuyện của từng nhân vật. Càng cụ thể càng tốt và đặc biệt mọi thứ cần được sắp đặt theo thứ tự nhất định.

4. Xây dựng nhân vật trong game

Đây sẽ là phần ghi điểm nhiều nhất trong mắt người chơi khi bạn thiết kế game. Do đó, bạn cần dành cho những nhân vật của mình mối quan tâm tương xứng. Từ khuôn mặt, tính cách, câu chuyện của nhân vật cho đến những thứ hết sức nhỏ nhặt như nụ cười, trang phục…, bạn cần bảo đảm mọi thứ đều hoàn hảo.

xay dung nhan vat trong game

5. Xây dựng môi trường tương tác game

Xây dựng môi trường tương tác trong game là một trong những tiêu chuẩn để phân biệt một tựa game hay hay dở. Không giống như việc làm phim, việc xây dựng khung cảnh cho một trò chơi hoàn toàn phụ thuộc vào tay thiết kế. Hãy để trí tưởng tượng của bạn bay càng xa càng tốt. Bạn có trong tay rất rất nhiều thứ hỗ trợ cho mình, một trong số đó là các hiệu ứng.

6. Phần mềm – trợ thủ đắc lực trong thiết kế game

Khi cốt truyện, những nhân vật và những khung cảnh đã được xây dựng xong, giờ là lúc bạn cần đến những phần mềm để biến chúng thành thực tế.

Có rất nhiều chương trình phần mềm dành cho việc design game cho phép bạn thử sức mà không cần đến những dãy code khô khan và nặng nề. Giao diện và cách sử dụng của chúng cũng hết sức thân thuộc, với thao tác kéo và thả hay những cú double click. Về cơ bản, có thể chia những phần mềm này thành 3 nhóm : 3D, 2D và những phần mềm chuyên dụng cho thiết kế game RPG.

phan mem-tro thu dac luc trong thiet ke game

● DarkBASIC là cái tên nổi tiếng nhất trong thể loại 3D Game Makers Software. Phiên bản DarkBASIC Pro chủ yếu phục vụ cho những tay chuyên nghiệp, trong khi những phiên bản khác là dành cho những người có sở thích “táy máy”.
● Game Editor là phần mềm cực kỳ nổi tiếng ở mảnh đất 2D. Với cách dùng đơn giản, giao diện cực kỳ thân thiện với người dùng, bạn sẽ dễ dàng làm quen với nó chỉ sau vài thao tác đầu tiên. Nếu bạn có ý định tạo ra một mini game, hoặc một trò chơi trên điện thoại di động, phần mềm này sẽ là thứ đầu tiên bạn cần đến.

Hầu hết các phần mềm này không đòi hỏi quá nhiều kiến thức về coding. Tự bản thân chúng đã cung cấp những bước hết sức đơn giản và trực quan mà không cần đến một mã nguồn nào. Nếu bạn có ý tưởng và những kỹ năng sử dụng máy tính cơ bản, bạn hầu như sẽ không gặp nhiều rắc rối khi sử dụng chúng.

phan mem-tro thu dac luc trong thiet ke game 1

Chính bởi tính năng đơn giản này, cùng với sức mạnh ở tầm trung, thế giới thiết kế game trước đây vốn bó hẹp trong phạm vi chỉ dành cho giới chuyên nghiệp, giờ đây đã được mở rộng đến với tất cả những ai có niềm đam mê.

Cùng với sự phát triển như vũ bão của ngành công nghiệp game thì giờ đây, công việc thiết kế game đang trở nên phổ biến và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Nếu như các ý tưởng làm game đang sôi sùng sục trong đầu bạn, đừng chần chừ gì nữa, hãy tự mình thử sức, biết đâu sẽ có lúc cái tên bạn xuất hiện trên mạng như một nhà thiết kế đầy tài năng?

Một số bài viết theo tag

  • Tags

Các tin khác

Cách thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hiểu theo cách đơn giản nhất chính là phân biệt bạn với đối thủ trên thị trường. Nó vô thức tác động tới cách khách hành nhìn nhận về thị trường, doanh nghiệp và lòng tin đối với công ty bạn. Vậy làm sao để xây dựng được […]

Học Design Online Ưu Điểm Lớn, Khuyết Điểm Nhỏ

Cùng với sự phát triển của xã hội, ngành công nghệ thông tin cũng có những bước phát triển mạnh mẽ. Giờ đây, chỉ với một cú click chuột, cả thế giới đã ở trong tầm tay bạn. Cũng như vậy, việc học không còn gói gọn theo mô hình lớp học truyền thống – […]

Cách tải phần mềm photoshop miễn phí để sử dụng hiệu quả nhất

Adobe Photoshop Express đã cho phiên bản trực tuyến dành cho người dùng chỉnh sửa ảnh nhanh chóng mà không cần cài đặt. Đây là công cụ ứng dụng hoàn toàn miễn phí dành cho người dùng chỉnh sửa ảnh dưới dạng ứng dụng online. Bài viết này, Fedu sẽ giới thiệu với các bạn […]

Design là gì? Ý nghĩa và trách nhiệm của người làm Designer

Design là gì? Bạn đã bao giờ tự hỏi mình câu hỏi này và câu trả lời của bạn là gì? Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta ai cũng nghĩ rằng rất dễ để trả lời cho câu hỏi này, nhưng thực ra, đó lại không phải là câu trả lời hoàn toàn dễ […]