Cách thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

1449 lượt xem

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hiểu theo cách đơn giản nhất chính là phân biệt bạn với đối thủ trên thị trường. Nó vô thức tác động tới cách khách hành nhìn nhận về thị trường, doanh nghiệp và lòng tin đối với công ty bạn. Vậy làm sao để xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của mình. Cùng theo dõi bài viết sau của Fedu để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Nhận diện thương hiệu là tổng hợp tất cả mọi thứ về cách khách hàng nhìn thương hiệu bạn ra sao, cảm nhận của họ thế nào, và hiểu được gì từ đó. Những yếu tố đó sẽ quyết định để họ lựa chọn mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp mình. Bất kể doanh nghiệp bạn có về ngành nghề nào, thì bộ nhận diện thương hiệu luôn cần được ưu tiên xây dựng đầu tiên.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Thế nhưng, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hoàn hảo chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng. Việc này dường như đòi hỏi quá nhiều khả năng sáng tạo kết hợp với nghiên cứu trên thực tế. Quá trình xây dựng này đòi hỏi tư duy sâu sắc và cả tầm nhìn xa.

Cách thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

Để xây dựng thương hiệu tốt thì người thiết kế cần có cái nhìn trực quan để đánh giá, để hiểu về cốt lõi giá trị của thương hiệu này. Bởi vậy, quy trình thiết kế bộ nhận được thực hiện như sau:

1. Nghiên cứu và khai phá

Giai đoạn này chính xác là giai đoạn tốn nhiều công sức nhất của người làm nghề thiết kế. Nó đòi hỏi thời gian, năng lượng, và cả nguồn nhân lực để nghiên cứu. Ở bước này, người thiết kế cần nghiên cứu mọi thứ về thương hiệu họ nhận làm. Quá trình nghiên cứu sẽ giúp họ tạo ra tính cách và bức tranh toàn cảnh về thương hiệu. Và để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, rất nhiều các câu hỏi phải được nêu ra như:

Đối tượng mục tiêu là ai?

Việc xác định đối tượng mục tiêu là vô cùng quan trọng. Chúng ta cũng nên đứng trên lập trường của khách hàng để hiểu họ muốn điều gì ở thương hiệu của mình. Ngoài những khách hàng cũ thân thiết, designer cũng cần hiểu rõ các khách hàng mới tiềm năng chưa tiếp cận tới thương hiệu. Bộ nhận diện thương hiệu sẽ là khuôn mặt đại diện cho doanh nghiệp giúp tương tác với toàn bộ thế giới xung quanh.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Đặc tính của thương hiệu hiện tại?

Người thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cần có sự đánh giá đầy đủ về:

  • Những đặc tính nổi bật hiện tại của thương hiệu.
  • Thương hiệu này sẽ được chỉnh sửa thế nào để phù hợp với những mục tiêu trong tương lai.

Việc nắm được chính xác từng chi tiết nhỏ nhất sẽ là điều tiên quyết giúp thương hiệu định vị được yếu tố thành công của mình.

Đối thủ của chúng ta là ai ?

Sự khác biệt chính là điều quan trọng bậc nhất khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Tạo dựng cho thương hiệu sự nhận dạng, tính đồng nhất và nét độc đáo. Nếu không hiểu rõ đối thủ của mình thì chúng ta rất dễ có thể bị cuốn theo họ. Quá trình nghiên cứu này không chỉ cần thiết để hiểu đối thủ của mình là ai, mà là thương hiệu của mình đứng cạnh họ có khác biệt hay không.

2. Tư duy thị giác

Lúc này, các dữ liệu, đầu bài cần phải giải quyết từ các phân tích đối thủ, phản hồi của khách hàng tới những khảo sát nội bộ. Đây là lúc người thiết kế chuyển những thông tin này sang dạng hình ảnh. Các thông tin chứa đựng những cảm xúc về tính cách, mục tiêu và giá trị của thương hiệu. Nhiệm vụ của họ là phải khám phá ra cách thể hiện bằng hình ảnh với chúng.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu 1

Sau đó, Designer lựa chọn những yếu tố cụ thể dễ khơi gợi cảm xúc nhất, giàu hình ảnh nhất để đưa vào thiết kế.

3. Quá trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Sau rất nhiều thông tin mà bạn tổng hợp được thì giờ là lúc bắt tay vào thực hiện

Logo

Phải vẽ bản nháp trước chứ, nên bắt đầu bằng 2 màu cơ bản đen và trắng trước. Bạn cần phải đảm bảo rằng hình ảnh của Logo phải có sức mạnh đủ để truyền tải thông điệp, mà không có sự tác động của bất cứ màu sắc nào.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu 2

Sử dụng bảng màu

Sau khi đã có hình ảnh cụ thể cho thương hiệu thì bước tiếp theo là phải lựa chọn màu sắc. Đây cũng là cơ hội lớn để bạn thể hiện điểm khác biệt, sáng tạo của mình. Sử dụng màu tốt phải sạch sẽ và dễ ứng dụng, cung cấp nhà thiết kế đủ lựa chọn để sáng tạo nhưng không được quá mức.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu 3

Typography

Đây cũng là yếu tố mang lại những cảm xúc tới người nhìn như các thành phần khác. Nó cần có sự kết nối hiệu quả tới tính cách của thương hiệu. Lưu ý là trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu tối đa chỉ nên dừng lai trong khoảng 2-3 font chữ khác nhau mà thôi.

Hệ thống thiết kế

Đây thường là điểm yếu trong ngôn ngữ hình ảnh của bộ nhận diện. Các doanh nghiệp thường nghĩ rằng bởi vì họ đã có Logo, màu sắc và font chữ thì họ có thể thoải mái kết hợp chúng với nhau. Do bộ nhận diện thương hiệu là giới thiệu doanh nghiệp tới khách hàng và sẽ rất quan trọng nếu bạn biến điều này thành những trải nghiệm khó quên.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu 4

Kết luận

Hãy chăm chút cho việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu để có những lợi ích to lớn dài lâu. Đó là điều mà Fedu nhắn nhủ với đọc giả. Mọi thắc mắc và cần tư vấn về việc xây dựng và thiết kế thương hiệu hãy liên hệ Fedu.vn để được hỗ trợ nhiệt tình nhất.

Một số bài viết theo tag

  • Tags

Các tin khác

,

Banner là gì ? Thiết kế banner thế nào ?

Banner là gì? Kích thước Banner như thế nào là chuẩn? Banner là một trong những phương pháp Marketing được mọi công ty, doanh nghiệp sử dụng để quảng bá dịch vụ, sản phẩm của mình. Trong thiết kế banner, kích thước là yếu tố không thể thay thế. Vậy kích thước banner như thế nào là […]

,

5 thói quen lành mạnh của một designer chuyên nghiệp

5 Thói Quen Lành Mạnh Của Một Designer Chuyên Nghiệp Chắc hẳn bạn luôn tự hỏi tại sao lại có những nhà thiết kế thành công vang dội như vậy, họ có bí quyết gì không? Người thành công chắc chắn luôn có những bí quyết đã nằm sâu trong bản năng của họ, những […]

,

5 màu đặc trưng trong thiết kế chủ đề trung thu

Các màu sắc chủ đạo trong thiết kế trung thu Trung thu luôn là một dịp lễ đặc biệt với tất cả mọi người. Đây là thời điểm gia đình được sum vầy, giới trẻ hẹn hò tụ tập gặp mặt nhau. Trẻ em được tặng quà, phá cỗ, rước đèn. Chính vì vậy, đây […]

Tải xuống tài nguyên thiết kế thương mại miễn phí trên Heypik.com

Heypik là một thư viện tài nguyên cho Designer nhằm giúp các Designer giải quyết nhanh chóng các cộng việc thiết kế. Các nguồn tài nguyên trong thiết kế đồ họa bao gồm: thiết kế web và thiết kế giao diện ứng dụng, thiết kế banner, poster, các mẫu PowerPoint trình chiếu, thiết kế kiến […]