5 Dạng Thiết Kế Logo Cơ Bản – Doanh Nghiệp Bạn Chọn Loại Nào?
3266 lượt xem
Logo luôn được coi là LINH HỒN của hệ thống nhận diện thương hiệu. Bởi logo đại diện cho cả một doanh nghiệp nên trong quá trình thiết kế logo cần phải rất cẩn thận trong việc lựa chọn các yếu tố phù hợp với định vị thương hiệu mà doanh nghiệp đề ra. Với 5 dạng thiết kế logo dưới đây sẽ mang tới cho doanh nghiệp những lựa chọn tối ưu nhất, phù hợp với từng đối tượng doanh nghiệp và mục tiêu khác nhau mà doanh nghiệp bạn hướng tới.
Nếu bạn chưa hiểu về logo hãy đọc bài: logo là gì?
Về cơ bản thiết kế Typography nhằm đem lại cho người xem cảm giác dễ đọc nhất, nổi bật nội dung và truyền tải được ý đồ của người thiết kế tới người đọc. Thiết kế logo không nhất thiết phải luôn sử dụng một hình ảnh biểu tượng, bneeus biết cách sử dụng văn bản hợp lý vẫn giúp có được những tác phẩm thiết kế hiệu quả.
Logo dạng văn bản là dùng ngay tên thương hiệu và font chữ cách điệu để thể hiện. Với phong cách Logo này, sẽ rất có ích trong việc giúp khách hàng ghi nhớ bạn. Ví dụ nổi tiếng như Coca-Cola, FedEx và biểu tượng IBM đã sử dụng loại hình này thiết kế trong bản sắc thương hiệu của họ.
Các thiết kế Logo chữ đều mang lại ưu điểm là sự đơn giản, tập trung được điểm nhìn của khách hàng vào tên thương hiệu, giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ và ấn tượng với thương hiệu của bạn.
Tuy nhiên vì tính đơn giản nên Logo chữ sao cho đẹp, độc đáo lại không phải là việc dễ dàng. Các Logo chữ thành công thường vẫn chứa đựng những biểu tượng tượng trưng cho thương hiệu hoặc sử dụng Font chữ độc đáo, gây ấn tượng mạnh với người xem.
Muốn gây được ấn tượng hơn với khách hàng thì doanh nghiệp có thể sử dụng dạng Logo biểu tượng. Đây là dạng Logo đánh dấu nhiều sự thành công của những nhà thiết kế tài năng. Với việc kết hợp những mong muốn của doanh nghiệp, khả năng liên tưởng với sản phẩm, thương hiệu và sức sáng tạo của các Designer, các mẫu Logo biểu tượng đã ra đời và góp phần làm nên thành công cho thương hiệu.
Các thương hiệu lớn mà bạn có thể biết sử dụng mẫu logo biểu tượng này là Apple và Microsoft. Tuy nhiên, theo thống kê, rất ít các doanh nghiệp lớn sử dụng mẫu Logo biểu tượng để phát triển thương hiệu của mình. Bởi lẽ, Logo biểu tượng mang lại sự bất lợi rằng, nếu thương hiệu của bạn chưa nổi tiếng đến mức có thể phủ sóng thương hiệu đến tất cả mọi đối tượng thì vẫn sẽ có những người không biết bạn là ai.
Bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm giá thiết kế logo cho doanh nghiệp.
Chính bởi vậy, có thể nói rằng những doanh nghiệp sử dụng thiết kế Logo biểu tượng hẳn đã có một lộ trình phát triển lâu dài cùng thương hiệu của mình với biểu tượng Logo đó. Những kiểu logo biểu tượng mà các doanh nghiệp hay sử dụng bao gồm:
Luôn mang nghĩa về cội nguồn của sự sống, sự bất tử. Mặt trời luôn mang lại cảm giác ấm áp, chiến thắng. Hình tròn của mặt trời nói lên tính ưu việt, hoàn hảo luôn tạo được sự tin tưởng về nó.
Thương hiệu thành công như: Du lịch Ai cập, du lịch Australia, xe hơi Nissan, xe hơi Audi, Toyota, Mazda, …
Thường được tượng trưng cho sự cân bằng, vững bền bởi đó là sự hiện diện của những ngọn núi, tòa nhà hình chữ A.
Thương hiệu thành công: Adidas, ngân hàng Vietcombank, Tiên phong bank, Mitsubishi …
Với người Á đông thì đây được coi là Đất, thể hiện cho sự bền vững, an lạc và nuôi dưỡng. Hình vuông còn thể hiện sự cân bằng, may mắn và hòa thuận.
Thương hiệu thành công: Thời trang GAP, tập đoàn Adobe, HP, ngân hàng Agribank, American express …
Có rất nhiều đơn vị nhận thiết kế logo chuyên nghiệp.
Hình tượng đáng yêu nhất và thưởng được sử dụng, tạo yếu tố lãng mạn tạo cảm giác lung linh, bay bổng, mang tính ổn định, tạo cảm giác bền vững, xu hướng phát triển. Ngôi sao cho chúng ta một khát vọng hướng đến tương lai, hướng đến những gì tốt đẹp nhất.
Thương hiệu thành công: Thời trang Converse; kênh truyền hình Star Movies; Walmart; xe hơi Mercedes; Giải bóng đá Champions League; Liên mình Châu Âu …
Hình tượng này được sử dụng nhiều trong các công ty, xí nghiệp, dược phẩm, y tế, bệnh viện và nổi tiếng với biểu tượng của hội chữ thập đỏ quốc tế được xuất hiện đầu tiên năm 1759. Dấu “+” là một hình tượng chữ thập, hình ảnh của một sự gia tăng, một điện cực, sự cân bằng, nghỉ ngơi.
Thương hiệu thành công: Hãng xe hơi Chevrolet; truyền hình K+; xe hơi BMW; hãng phần mềm Microsoft; …
Được coi là trung tâm của vũ trụ, vẻ đẹp, những gì tinh tế nhất, hoàn hảo nhất của tạo hóa. Là chủ thể của muôn loài trên trái đất tượng trưng cho những gì ưu việt nhất. Từ hình ảnh con người tất cả đều thể hiện cho sự phong phú cho những tính cách, những sáng tạo luôn tự hoàn thiện mình, vươn tới cái đẹp, khám phá những chân trời mới. Thiết kế logo dạng này rất phù hợp với các thương hiệu về thể dục thể thao, các tổ chức xã hội và các hàng thời trang.
Thương hiệu thành công: Starbucks; LG; KFC; Trà thảo mộc Dr.Thanh; World cup 2014, Thời trang Hermes; Dầu ăn Neptune; Johnnie Walker; Quaker…
Mỗi loài vật luôn có những đặc điểm riêng mà từ đó thể hiện được tính cách thông qua tạo hình của thương hiệu, truyền tải những ý nghĩa và thông điệp riêng. Loài Ngựa thì thể hiện cho sự trung thành, bền bỉ và dũng mãnh trong khi đó loài chim thì thể hiện cho hòa bình, ước mơ và gia đình hạnh phúc.
Thương hiệu thành công: Thời trang Lacoste; xe hơi Ferrari; xe hơi Peugeot; mạng xã hội twitter; hệ điều hành Lilux; Hàng không Singapore; Phần mềm Evernote; Quỹ động vật hoang dã thế giới WWF; Thời trang Puma …
Hình ảnh mang nhiều cảm giác thanh bình, tượng trưng sự xanh tươi, sức sống tràn đầy. Hình ảnh Bông hoa mang cảm giác toàn vẹn, hoàn hảo của sự vật, tượng trưng cho cái đẹp, cho những gì tinh tế nhất. Hình tượng trái cây giúp liên tưởng về no ấm, hòa bình, hạnh phúc. Những gì thịnh vượng, phát triển nhất.
Thương hiệu thành công: Du lịch Việt Nam; Hàng không Việt Nam Arline; Tôn Hoa Sen; Giải Cành cọ vàng; Apple; Blackberry,…
Đây là một trong những hình tượng mang ý nghĩa tượng trưng cao nhất, được sử dụng nhiều nhất. Hình ảnh mũi tên có ý nghĩa về sự thúc giục chúng ta luôn hướng về phía trước, luôn tạo cảm giác về sự vươn tới trước, sự chinh phục đồng nghĩa với sự phát triển, tương lai, chỉ ra cái đích cần đến.
Thương hiệu thành công: Chuyển phát nhanh FedEx; Amazon; Projectx; hãng xe hơi Volvo; ngân hàng Maritime Bank; Visa …
Bạn hoàn toàn có thể học thiết kế logo.
Thiết kế logo là một lĩnh vực đòi hỏi sự sáng tạo vô biên, tay nghề vẽ phải cứng và một sự am hiểu sâu sắc về lĩnh vực, tính cách, tầm nhìn, triết lý … của thương hiệu. Thế nên ngoài những hình tượng trên cũng còn rất nhiều những hình tượng khác mà Fedu xin liệt kê ra như:
Theo thống kê thì 56% các thương hiệu hàng đầu sử dụng Logo kết hợp chữ và biểu tượng đã đủ chứng minh sự phổ biến của dạng Logo này. Thật dễ hiểu khi Logo kết hợp chữ và biểu tượng có thể kết hợp được ưu điểm của cả 2 loại thiết kế Logo trên cũng như tránh những nhược điểm mà Logo chữ và biểu tượng mang lại trong quá trình quảng bá doanh nghiệp.
Phần lớn các doanh nghiệp mà bạn biết đều sử dụng kiểu Logo này như: Pepsi, Adidas, BMW… Việt Nam có Viettel, Petrolimex, các hệ thống ngân hàng như Techcombank, Vietinbank, BIDV,… Dạng Logo này dễ dàng cho việc quảng bá thương hiệu khi người nhìn vừa chú tâm vào biểu tượng độc đáo trên thiết kế Logo, vừa biết được rằng đó là sản phẩm của thương hiệu nào, của doanh nghiệp nào.
Logo kết hợp chữ và biểu tượng cần chú trọng để vừa làm nổi bật phần biểu tượng, vừa khiến người nhìn chú ý và ghi nhớ tên thương hiệu. Sự nhất quán và hợp lý giữa biểu tượng và chữ làm cho Logo trở nên hài hòa và ấn tượng hơn.
Logo chữ viết tắt khá phổ biến ở những tập đoàn lớn, đa ngành nghề, đa thương hiệu hay những công ty có tên quá dài. Thiết kế logo chữ viết tắt cũng chủ yếu được sử dụng làm Logo doanh nghiệp chứ không nên sử dụng làm cho thương hiệu sản phẩm.
Trong một số trường hợp, toàn bộ tên công ty là không cần thiết để kết hợp trong thiết kế Logo. Đối với đơn vị kinh doanh với những cái tên dài, chỉ cần viết tắt là đủ để đại diện cho thương hiệu của họ. Sử dụng phương pháp này, một từ viết tắt đặc biệt có thể dễ dàng được quy cho một thương hiệu duy nhất. Bạn có thể sử dụng một bản sắc lá thư như logo của McDonald và logo, Honda, FCUK, DKNY… Ưu điểm của kiểu thiết kế Logo này chính là thiết kế thường đơn giản, thể hiện sức mạnh và dễ dàng sử dụng trong quảng bá thương hiệu Logo trên nhiều thị trường khác nhau.
Tuy nhiên, nhược điểm của Logo chữ viết tắt khi sử dụng là Logo thương hiệu sản phẩm đó là không thể hiện được rõ tính chất sản phẩm cũng như khó truyền tải được thông điệp sản phẩm.
Nếu bạn muốn sở hữu logo một cách nhanh chóng nên dùng dịch vụ thiết kế logo.
Đôi khi, một ý nghĩa trừu tượng là cần thiết để truyền đạt một thông điệp tới đối tượng mục tiêu. Mặc dù rất khó để quyết định giữa các biểu tượng trừu tượng và chữ, cả hai đều có một mục đích riêng biệt. Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng như Nike và Starbucks đã dùng phong cách thiết kế trừu tượng trong thiết kế logo của họ đã tạo ra tương tự mạnh mẽ và ám chỉ đến bản sắc thương hiệu của họ.
Một phong cách thiết kế logo bao gồm một linh vật. Các linh vật có thể là một con vật, một người, hoặc thậm chí một robot. Linh vật nổi tiếng đã được kết hợp trong logo thương hiệu bao gồm Michelin “Michelin man” cũng được đặc trưng trong Logorama phim ngắn đoạt giải Oscar. Các ví dụ khác bao gồm “gấu trúc màu đen và trắng” của WWF.
Trên đây là 5 cách thiết kế logo cơ bản dành cho doanh nghiệp. Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động của mình mà doanh nghiệp lựa chọn Logo cho phù hợp. Nếu như doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, bất động sản, nên sử dụng Logo biểu tượng hoặc Logo kết hợp biểu tượng. Nếu doanh nghiệp muốn phát triển thương hiệu về sản phẩm thực phẩm hay nước giải khát, có thể sử dụng logo chữ để tạo phong cách và sự ấn tượng.
4 lời khuyên đắt giá từ rodney cho thiết kế logo Logo được coi là một phần vô cùng quan trọng của một doanh nghiệp, công ty. Thông qua logo người ta có thể nhìn thấy ý nghĩa, triết lý kinh doanh… của công ty đó. Thiết kế Logo càng độc đáo thì khách hàng […]
Microsoft PowerPoint được xem là công cụ hỗ trợ thuyết trình nhiều tính năng nhất hiện nay. PowerPoint thậm chí còn được coi là phần mềm thống trị giới kinh doanh, khi mà mọi bước của các dự án kinh doanh đều liên quan đến chúng. Bài viết sau sẽ chia sẻ cho các bạn […]
Học vẽ 3d là một lĩnh vực rất thú vị, nó được ứng dụng cho rất nhiều chuyên ngành khác nhau và phần mềm ứng dụng 3D cũng khá đa dạng. Vậy bạn cần chuẩn bị những gì để học 3d đạt hiệu quả cao nhất. Theo dõi bài viết sau để hiểu rõ hơn […]
Chắc hẳn những ai đang làm về quay dựng đều biết đến phần mềm After Effects. Có thể nói, After effects là sự lựa chọn hàng đầu của các chuyên gia quay dựng với các hình đồ họa chuyển động và linh hoạt. Với những người làm video, sản phẩm này khá thông dụng và […]