Giới thiệu
Để mình tiết kiệm thời gian cho bạn nhé, thực sự thì lý do chính bạn đọc nội dung trang web này là bạn muốn thiết kế của mình đẹp hơn.
Nếu đúng thế mình tiếp nhé ?
Bạn muốn thiết kế đẹp hơn, nhưng không biết bắt đầu từ đâu để thay đổi, bạn tìm lời khuyên trên mạng nhưng không đủ thực tế để có thể thay đổi. Bạn nhìn thấy những designer khác thiết kế giao diện rất đẹp, và thử làm tương tự nhưng đều không hài lòng.
Thiết kế là việc ra quyết định, bạn quyết định chọn màu, bạn quyết định chọn chữ, bạn quyết định bố cục của thiết kế. Muốn có một thiết kế đẹp, chính xác là thiết kế tốt, bạn cần hiểu và lý giải mọi thứ, màu này vì sao, chữ font này vì sao…
Vì thiết kế là khoa học, không phải cảm hứng.
“Cảm hứng là thứ dành cho dân nghiệp dư, còn chúng tôi chỉ ngồi xuống và bắt tay vào việc thôi” – Chuck Close
MÀU SẮC
Phần này là kiến thức cơ bản về mảng màu sắc trước khi mình bắt đầu thiết kế.
Cụ thể gồm kiến thức về các màu cơ bản, 5 nguyên lý phối màu thường dùng, các ví dụ và bài tập.
Mình cần học phần này đầu tiên trước khi vào công cụ để mình có trong tay một lý thuyết, một logic để sử dụng màu, để giải thích màu trong thiết kế. Nếu bạn học công cụ trước bạn sẽ quen với kiểu phối màu tùy tiện, tự do về sau sửa rất khó và mất thời gian.
Phần học này sẽ trả lời cho mình câu hỏi, dùng màu gì trong trường hợp nào thì phù hợp ? Dùng màu gì cho thiết kế này để nổi bật ? Dùng màu gì để tạo cảm giác chuyên nghiệp ?..
LÝ THUYẾT CƠ BẢN
VỀ MÀU SẮC
Phần này là kiến thức cơ bản về mảng màu sắc trước khi mình bắt đầu học công cụ.
HỌC 3 MÀU CƠ BẢN
Ý NGHĨA VÀ CÁCH DÙNG
3 màu này là 3 màu cuối trong các màu đặc trưng tính cách rõ ràng nhất. Nắm được tính chất từng màu rồi bạn có thể luyện tập bằng cách tự giải thích các màu sắc sử dụng tại những nơi bạn đi qua, biển quảng cáo, cửa hàng, hãng thời trang, video clip… ví dụ tại sao ở các phòng tập của califonia fitness lại sử dụng màu xanh và đỏ chẳng hạn. Hoặc rõ nhất ở các phim hoạt hình, các nhân vật dựa vào màu sắc ta cũng có thể đoán được tính cách rồi, màu tím nội tâm nhút nhát, màu đỏ nhiều năng lương hay nóng giận, xanh lá cây độc hại tượng trưng cho nhân vật độc ác tham lam...
Ý NGHĨA & SỬ DỤNG
2 MÀU ĐỎ VÀ HỒNG
Phần này sẽ cung cấp cho bạn kiến thức cơ bản về ý nghĩa của từng màu sắc để mình có thể giải thích được khi nào dùng màu đỏ, tại sao ở đây dùng màu trắng, màu hồng nói lên điều gì, Kiến thức này sẽ áp dụng cho cả thiết kế, phim ảnh, và logo, branding …
Ý NGHĨA & SỬ DỤNG
2 VÀNG & XANH DƯƠNG
Màu vàng đại diện cho điều gì mình cùng tìm hiểu cách dùng màu và xanh qua phần này
LÝ THUYẾT VỀ
4 PHƯƠNG PHÁP PHỐI MÀU
Sau khi có một số kiến thức nhất định về màu sắc nói chung, có một số phản xạ về màu, bạn song song luyện tập sử dụng hàng ngày và học tiếp đến phần nguyên lý phối màu nhé. Nguyên lý phối màu có rất nhiều cách nhưng cần nắm được cơ 3 cách dùng nhiều nhất là complementary ( màu bổ túc, màu đối xứng ), analogous ( màu tương đồng ), triadic ( màu tam giác ) .
COMPLEMENTARY
& ANALOGOUS
Để có thể thực sự sử dụng phương pháp phối màu này một cách tự nhiên, nhanh và hiệu quả thì mình cần phải xem nhiều ví dụ, nhiêu cách áp dụng, nhiều hình ảnh, nhiều poster, nhiều ấn phẩm … để mình quen mắt, mình quen với cái đẹp, và logic phối màu, từ đó thì sẽ áp dụng nó tự nhiên và dễ hơn. Nội dung video chủ yếu là phần tích và ví dụ về cách sử dụng màu theo 2 nguyên lý complementary và analogous
TRIADIC
& TETRADIC
Để có thể thực sự sử dụng phương pháp phối màu này một cách tự nhiên, nhanh và hiệu quả thì mình cần phải xem nhiều ví dụ, nhiêu cách áp dụng, nhiều hình ảnh, nhiều poster, nhiều ấn phẩm … để mình quen mắt, mình quen với cái đẹp, và logic phối màu, từ đó thì sẽ áp dụng nó tự nhiên và dễ hơn. Trong 2 nguyên lý phối màu triadic và tetradic thì triadic ( tam giác ) thì dùng nhiều và phổ biến hơn. Mình cùng xem màu này sử dụng thế nào nhé.
BÀI TẬP
PHẦN PHỐI MÀU
Phần này mình sẽ lấy một số ví dụ, nhiệm vụ của bạn là sử dụng màu gì cho phù hợp bằng kiến thức của bài trước nhé.
BỐ CỤC
Phần học này mình sẽ cùng nhau tìm hiểu kiến thức về bố cục trong thiết kế, cụ thể là 6 nguyên lý bố cục cơ bản nhất.
Kiến thức bố cục (layout) giúp designer đánh giá, giải thích vì sao một thiết kế là chưa tốt, chưa tốt ở đâu, và cách sửa thế nào.
Hiểu về bố cục giúp designer có một cái nhìn tổng quan về một thiết kế, có phương hướng chính xác và phụ hợp cho từng mục đích thiết kế.
Muốn ăn mặc đẹp đầu tiên phải sạch sẽ gọn gàng, muốn thiết kế đẹp đầu tiên phải áp dụng đúng 6 nguyên lý bố cục.
GIỚI THIỆU
6 NGUYÊN LÝ BỐ CỤC
Video này trình bày sơ bộ về các nguyên lý bố cục cơ bản nhất trong thiết kế mà ai đi theo nghề này cũng phải nằm lòng trong đầu để sử dụng, để giải thích, để suy luận, để sửa thiết kế…. Thiết kế muốn làm tốt đầu tiên là áp dụng đủ 6 nguyên lý này. Giống như muốn mặc đẹp cách tốt nhất là mặc sạch sẽ, chỉnh chu, gọn gàng, tự sẽ đẹp.
NGUYÊN LÝ SỐ 1
NEGATIVE SPACE
Negative space có tên gọi khác là khoảng trắng, nó không chỉ có nghĩa là khoảng màu trắng, mà là khoảng không gian trống giữa các đổi tượng đồ họa. Nếu coi thiết kế là sự sắp xếp các đối tượng đồ họa thì chưa đủ, mà còn là sự sắp xếp cả khoảng trắng, đặc biệt thiết kế đương đại thì càng chú trọng vào khoảng trắng .
NGUYÊN LÝ SỐ 2
PROXIMITY
Proximity là một trong những luật được áp dụng nhiều nhất trong thiết kế UX. Nó giúp ta có thể tổ chức thông tin, thiết lập quan hệ giữa các luồng thông tin một cách khoa học. Bạn xem thêm về Proximity tại link này
NGUYÊN LÝ SỐ 3
REPETITION
Repetition là lặp thiết kế, chúng được biết đến như một nguyên lý dẫn dắt thị giác mạnh nhất trong các qui tắc bố cục.
NGUYÊN LÝ SỐ 4
CONTRAST
Contrast là nguyên lý về sự tương phản. Tương phản về màu ( xem thêm phần màu ở sau ), tương phản về hình, về khoảng trắng.. Tương phản giúp ta phân cấp thông tin, điều hướng thứ tự xem của mắt người dùng
NGUYÊN LÝ SỐ 5
FOCAL POINT
Focal point là nguyên lý sử dụng 5 loại bố cục trước để tạo ra một điểm thu hút thị giác . Focal point là một vùng trong bản thiết kế nổi bật để làm người dùng quan tâm đến thiết kế. Tác dụng của focal point là BOOM, họ bị thu hút bới focal point, sau đó mới quan tâm đến luồng thông tin khác.
NGUYÊN LÝ SỐ 6
ALIGNMENT
Alignment là căn chỉnh, căn chỉnh là điều đầu tiên cần phải quan tâm trong 1 bản thiết kế. Nguyên lý này nói rằng là mỗi một phần tử trong bản thiết kế cần phải được căn chỉnh theo một trục, hoặc một hệ lưới nào đó. Căn chỉnh giống như sự gọn gàng trong ăn mặc vậy, muốn đẹp đầu tiên phải gọn gàng.
CÁC LỖI BỐ CỤC
TRONG POSTER QUẢNG CÁO
Phần này làm bài tập và chữa bài để đổ bê tông kiến thức vừa học.
TYPOGRAPHY CƠ BẢN
Mục đích của series là để bạn có một kiến thức bài bản về phần typography.
KHÁI NIỆM CƠ BẢN
VỀ CẤU TRÚC CHỮ
Xheight và baseline chỉ là 2 trong số 13 khái niệm cơ bản về chữ trong phần này
KHÁI NIỆM LEADING
VÀ ÁP DỤNG
Leading là khái niệm nói về khoảng cách giữa các dòng, leading để làm gì, leading đóng vai trò gì trong thiết kế chữ, làm thế nào để thiết kế chữ có leading chuẩn ? . Phần này mình sẽ trình bày chi tiết với các bạn.
PHÂN TÍCH
SỰ TIẾN HÓA CỦA CHỮ
Phân tích sự tiến hóa font chữ trong thiết kế để nhằm hiểu rõ cấu trúc và các thành phần chữ giúp bạn nhận biết kiểu chữ, tính cách chữ tốt hơn, kiến thức này sẽ theo bạn trong suốt quá trình làm về thiết kế .
FONT SERIF
DÙNG KHI NÀO
Khi nào sử dụng font chữ serif ? Font chữ có chân hay còn gọi là serif thì ai cũng biết, nhưng dùng khi nào thì chúng ta phải xem xét cách mà font này ra đời thế nào, tính cách font này là gì, cảm giác của font này gợi đến là gì . Cùng tìm hiểu qua trong phần này nhé.
Ý NGHĨA VÀ CÁCH DÙNG
DÒNG FONT SERIF OLD STYLE
Font chữ old-style serif là dòng font có chân phát triển sau dòng humanis với sự cải tiến về công nghệ và độ tương phản chữ. Font này dùng thế nào mình cùng xem qua phần này nhé.
Ý NGHĨA VÀ CÁCH DÙNG
DÒNG FONT MORDEN SERIF
Font chữ morden serif là một sự độ phá về công nghệ in ấn và thiết kế trong thời kì bấy giờ, độ phá ở đâu, video giải thích tại sao các nhãn hàng thời trang sang chảnh như Armani, Bubbery, Vouge, CK... lại sử dụng chính là dòng font chữ này
Ý NGHĨA VÀ CÁCH DÙNG
DÒNG FONT SLAB SERIF
Font chữ Slab serif nằm trong họ font có chân tuy nhiên slab serif lại mang phong cách hiện đại và thực dụng. Font slab serif được thiết kế và ra đời trong thời kì hiện đại với mục đích hiển thị tốt trên các màn hình lớn, bởi vậy nổi bật là tính năng chính của dòng font này.
Ý NGHĨA VÀ CÁCH DÙNG
DÒNG FONT SCRIPT
Font script dùng để mô tả dòng chữ viết tay, có hai loại là formal script và casual script, formal script là viết tay nghiêm túc, casual script là viết tay tự do. Cùng học phần này để tìm hiểu về tính ứng dụng và tính cách của dòng font này nhé.
CƠ BẢN VỀ KẾT HỢP FONT CHỮ
DÒNG FONT SCRIPT
Kết hợp font chữ là một kĩ năng được sử dụng nhiều nhất khi làm việc về chữ. Dùng font nào với font nào cho đẹp đòi hỏi kiến thức tổng quát, mình phải hiểu về từng loại font, biết được lịch sử của và tính cách của từng loại font mới có thể vững vàng trong lựa chọn và kết hợp font. Phần này giới thiệu đến các bạn 5 nguyên lý cơ bản về kết hợp font.
Xem thử video ở link này bạn có thể xem thử nhé.
THỰC HÀNH THIẾT KẾ TYPOGRAPHY
Phần này mình sẽ chuyên về thực hành, áp dụng các kiến thức vừa học để làm những sản phẩm chỉ tạo từ typography theo mức độ từ dễ đến khó.
THỰC HÀNH
THIẾT KẾ POSTER TYPOGRAPHY
Yêu cầu phần này là chỉ dùng một số font chữ cho trước để thiết kế ra 3 loại poster khác nhau.
CHỮA BÀI TẬP
THIẾT KẾ POSTER BẰNG CHỮ
Có khoảng 10 bài, phần này mình chữa 3 bài trước lấy đà để bạn thực hành nhé.
KIẾN THỨC CƠ BẢNVỀ KẾT HỢP CHỮ
Kết hợp font chữ là một kĩ năng được sử dụng nhiều nhất khi làm việc về chữ. Dùng font nào với font nào cho đẹp đòi hỏi kiến thức tổng quát, mình phải hiểu về từng loại font, biết được lịch sử của và tính cách của từng loại font mới có thể vững vàng trong lựa chọn và kết hợp font
HỌC TYPOGRAPHY KHI ĐI XUỐNG PHỐ
Có kiến thức cơ bản rồi, mình nhìn mọi thứ với con mắt khác, mình vào nhà hàng, nhìn menu có khi không nhìn giá, mà chỉ nhìn xem typo thiết kế thế nào. Phần này sẽ là một số kinh nghiệm để mình luôn luôn luyện tập con mắt thiết kế và học hỏi từ cuộc sống.
THẾ NÀO LÀ FONT DỄ NHÌN
Một vấn đề thuộc về lý thuyết không ai nói tới đó lầ thế nào gọi là dễ đọc, thế nào gọi là font chữ dễ nhìn, bắt mắt.
Typography nâng cao
Phần này tập trung vào một mục đích đó là làm thế nào để có thể chọn font chữ phù hợp với tính cách của thương hiệu.
Chọn font chữ thường gắn với cái gì đó ngẫu nhiên, và dựa theo cảm xúc. Nếu nó đúng với yêu cầu, đó chỉ là may mắn. Trong thiết kế chuyên nghiệp thì việc chọn font chữ là khoa học và được giải thích một cách tường minh và dựa trên logic rõ ràng chứ không phải một điều gì đó cảm tính. Nhất là đối với các phông chữ thương mại có giá hàng trăm triệu, chúng đẹp ở đâu, chúng có tính cách thế nào đêu phải được phân tích và chứng minh. Phần này bạn cùng mình đi trả lời câu hỏi : Chọn font chữ thế nào ?
PHÂN LOẠI TÍNH CÁCH
CỦA THƯƠNG HIỆU
Để chọn được font chữ chuyên nghiệp mình cần phải biết thương hiệu có tính cách gì. Mà tính cách thương hiệu có hàng nghìn cái khác nhau muôn hình muôn vẻ. Bởi vậy mình đã đơn giản hóa đi và phân nó thành năm loại để bạn có thể dễ dàng nhận biết tính đặc trưng của nó. Việc phân loại này giúp bạn có một khởi đầu vững chắc khi đã đủ số giờ luyện tập rồi thì nhận dạng tính cách thương hiệu đã là một phản xạ và phân loại cũng không cần thiết nữa.
KIẾN THỨC VỀ
FONT CHỮ ĐỌC
80% nội dung trên ấn phẩm thiết kế là chữ, vậy nên có nhận dạng, chọn lựa, và lý giải khoa học typography là một kĩ năng sắc bén cần được rèn luyện qua bài tập. Cùng mình tìm hiểu về cách chọn lựa một font chữ dễ đọc thế nào nhé. À, bạn có thể xem chi tiết hơn cùng bài tập và file thực hành tại học phần 1 trên https://fedudesign.vn nhé.
PHÂN TÍCH SẢN PHẨM TYPOGRAPHY
CÔNG NGHỆ & PHÁ CÁCH
Một webiste tin tức thì cần dùng font chữ gì cho phù hợp ? Câu trả lời là phải dựa vào khách hàng là ai. Đây là một website chuyên về tin tức nhưng là mảng tin dành cho công nghê, khoa học thuộc các lĩnh vực như đi sinh học, khoa học máy tính, toán học. Cảm giác cần phải có ở đây là một tin tưởng, học thuật, hiện đại, chính xác về mặt thông tin. Vậy thì phải dùng font chữ thế nào và khi dùng như vậy sẽ tạo nên tính cách gì hãy cùng phân tích vì thích thì chữ trong video này nhé.
PHÂN TÍCH SẢN PHẨM TYPOGRAPHY
DÒNG SANG TRỌNG
Cảm giác đầu tiên khi vào website này là một sự cao cấp. Tại sao có mỗi một cái ảnh và một đoạn chữ lại tạo ra được cảm xúc sang và xịn này ? Sang trọng đến tử bố cục, màu sắc, sử dụng hình ảnh, sự đồng bộ, và quan trọng nhất là phông chữ. Hãy cùng nhau phân tích xem là phông chữ tạo nên tính cách thương hiệu thế nào nhé.
PHÂN TÍCH SẢN PHẨM
TYPOGRAPHY CÔNG NGHỆ
Một webiste tin tức thì cần dùng font chữ gì cho phù hợp ? Câu trả lời là phải dựa vào khách hàng là ai. Đây là một website chuyên về tin tức nhưng là mảng tin dành cho công nghê, khoa học thuộc các lĩnh vực như đi sinh học, khoa học máy tính, toán học. Cảm giác cần phải có ở đây là một tin tưởng, học thuật, hiện đại, chính xác về mặt thông tin. Vậy thì phải dùng font chữ thế nào và khi dùng như vậy sẽ tạo nên tính cách gì hãy cùng phân tích vì thích thì chữ trong phần này nhé.
PHÂN TÍCH SẢN PHẨM
TYPOGRAPHY CAO CẤP
Đây là một website về dịch vụ thiết kế giao diện website dành cho đối tượng khách hàng là những Artist. Với phân khúc khách hàng như vậy, tính cách cần có là phải thể hiện ra sức sự cao cấp trong thiết kế, sự tin tưởng và sự chuyên nghiệp. Bố cục thế nào nói lên điều đó và sử dụng font chữ gì để nói lên điếu đó.
PHÂN TÍCH SẢN PHẨM
TYPOGRAPHY TRUYỀN THỐNG
Phần này mình đi tìm hiểu về website swallowtailtea, đây là một website bán trà phân khúc cao cấp với qui trình sản xuất trà khép kín từ khâu nuôi trồng đến khi thành phẩm. Tính cách của sản phẩm là cao cấp, loại cao cấp đến từ sự thủ công, tỉ mỉ không phải loại cao cấp đến từ việc hào nhoáng. Vậy thì phải dùng font chữ thế nào để thể hiện được điều đó.
PHÂN TÍCH SẢN PHẨM
TYPOGRAPHY HIỆN ĐẠI
Đây là một agency về thiết kế đa quốc gia. Một agency Đa quốc gia thì khách hàng cần gì và nên thấy điều gì ở một website tổng công ty. Điều này liên quan đến một chút vì kiến thức marketing mình sẽ nói ở chi tiết hơn ở trong video về marketing nhé. Ở đây mình cùng nhau phân tích kỹ phông chữ.
PHÂN TÍCH SẢN PHẨM
TYPOGRAPHY PHÁ CÁCH
Đây là một website về tin tức. Tin tức về nhân quyền, tin tức về những vụ án trên nước Mỹ, tin tức về điều tra những sai phạm. Phông chữ dùng ở đây có ảnh hưởng thế nào từ tính cách của sản phẩm Nó ăn khớp thế nào với mục đích của website Tại sao mình xếp nó vào loại font chữ phá cách
PHÂN TÍCH TÍNH CÁCH
TYPOGRAPHY CỦA 538
fivethirtyeight là một website tin tức nổi tiếng của Mỹ. Website chủ yếu về tin tức chủ yếu về khảo sát người dùng và thống kê dữ liệu của người đọc. Với một website về tin tức như vậy cần phải thiết kế thế nào, dùng chọn phông chữ gì, và vì sao ? Hãy cùng trả lời trong video này. Hy vọng mình cùng rút ra được một logic nào đó qua phân tích này.
Xem thử video ở link này bạn có thể xem thử nhé.
GIẢNG VIÊN ĐỒNG HÀNH
NGUYỄN ĐỨC VIỆT
- 10 Năm kinh nghiệm giảng dạy và làm trong lĩnh vực thiết kế
- SN 1986
- Tốt nghiệp ĐHBK Hà Nội – CNTT -K49
- 15.000+ học viên đã theo học
- Dịch và hiệu đính nhiều đầu sách thiết kế cho thư viện ĐH FPT
Nếu bạn không thể mô tả kiến thức trong một câu, thì bạn cũng ko thể nói về nó trong một giờ
Điểm nổi bật của khóa học
HỌC
TRỌN ĐỜI
Khóa học tại đây sau khi đăng ký có giá trị trọn đời. Khi có trục trặc về tài khoản bạn liên hệ tại số 0934.688632
UPDATE
HÀNG NGÀY
Phần update thường xuyên cập nhật trên kênh youtube của mình, nhưng thứ học thuật hơn yêu cầu cao hơn thì mình sẽ update trong khóa học để tiện hỗ trợ nhé.
GROUP CHIA SẺ
20K HỌC VIÊN
Chia sẻ kiến thức + tài nguyên thiết kế hàng ngày. Muốn thiết kế tốt, tài nguyên phải tốt. Tài nguyên thiết kế, và trao đổi kiến thức tại group sẽ giúp bạn phát triển tiếp sau khóa học
Hoàn thiện kiến thức
THIẾT KẾ
Ưu đãi lớn khi đăng ký trọn bộ khóa học
dù ở thời điểm nào cũng là khoản đầu tư tốt nhất
ĐỂ NHẬN
ƯU ĐÃI
Chat với Mr. Lắng nghe để được tư vấn miễn phí
Sau khi đăng ký học viên sẽ được cấp 1 tài khoản học. Trong quá trình 24h học nếu học viên không hài lòng sẽ được hoàn lại 100% học phí