Phần mềm thiết kế – Người trợ thủ đắc lực cho những Designer

975 lượt xem

Đối với Designer thì để có thể hiện cho việc sáng tạo được các ý tưởng của mình thì không thể thiếu được các phần mềm hỗ trợ. Tuy nhiên, trong việc thiết kế đồ họa có rất nhiều phần mềm được sử dụng và bạn cảm thấy hoàng mang không biết nên học cách sử dụng phần mềm đồ họa nào. Bìa viết sau đây của Fedu sẽ chia sẻ với bạn đọc 3 phần mềm thiết kế mà không một Designer nào có thể bỏ qua.

1. Phần mềm thiết kế Photoshop

Photoshop được rất nhiều designer lựa chọn theo học rất nhiều vì đây là phần mềm các bạn có thể tự học và tìm được rất nhiều hướng dẫn từ cơ bản đến nâng cao. Tuy nhiên, bạn không được nóng vội mà phải từ những bước cơ bản có điề gì chưa hiểu hoặc thắc mắc về câu lệch hay công cụ hãy đưa lên các diễn đàn liên quan đến thiết kế đồ họa để cùng trao đổi và giải đáp thắc mắc.

Phần mềm thiết kế Photoshop
Phần mềm thiết kế Photoshop

Phần mềm thiết kế Photoshop được đánh giá là phần mềm dẫn đầu thị trường về sửa ảnh bitmap và được coi là chuẩn cho các ngành liên quan tới chỉnh sửa ảnh. Từ phiên bản Photoshop 7.0 ra đời năm 2002, Photoshop đã làm lên cuộc cách mạng về ảnh bitmap. Phiên bản mới nhất hiện nay của phần mềm này là Adobe Photoshop CC.

Ngoài khả năng chính là chỉnh sửa ảnh cho các ấn phẩm thì Photoshop còn được sử dụng trong các hoạt động như thiết kế trang web, vẽ các loại tranh và nhiều thể loại khác,…Gần như là mọi hoạt động liên quan đến ảnh bitmap thì Photoshop đều làm chủ.

Phần mềm thiết kế Photoshop 1

Photoshop có khả năng tương thích với hầu hết các chương trình đồ họa khác như Illustrator, Premiere, After After Effects và Adobe Encore.

2. Phần mềm thiết kế Illustrator

 Phần mềm Illustrator thao tác bằng các hình vector và dù bạn có phóng to hình ảnh thì cũng không sợ ảnh hưởng đến độ phân giải của ảnh. Đây là phần mềm đồ họa vector phổ biến nhất trên thế giới, hầu hết các designer làm về đồ họa đều sử dụng phần mềm này.

Hầu như mọi công ty quảng cáo truyền thông, in ấn, thiết kế web… ở Việt Nam đều sử dụng phần mềm này. Khi tuyển dụng thì kỹ năng sử dụng thành thạo phần mềm đồ họa chuyên nghiệp thì Illustrator là yêu cầu bắt buộc của các nhà tuyển dụng.

Phần mềm thiết kế Illustrator
Phần mềm thiết kế Illustrator

Vậy lý do tại sao phần mềm thiết kế này lại được sử dụng nhiều như vậy là bởi:

  • Đây là phần mềm vector tiên tiến nhất giúp thực hiện hầu hết những yêu cầu cơ bản của thiết kế đồ họa 2D. Chúng vẽ mọi thứ rất dễ dàng nhanh chóng với các nét rất mượt, chỉnh sửa nhanh, dàn trang quảng cáo, phối màu, điều chỉnh kích thước, các hiệu ứng phức tạp…
  • Illustrator tương thích với hầu hết các phần mềm khác của Adobe. Chúng sẽ giúp bạn thuận tiện hơn rất nhiều khi làm việc cùng lúc với 2 hoặc nhiều phần mềm thiết kế.
  • Điểm mạnh nổi bật của Illustrator là màu sắc hiển thị rất đẹp, trung thực khi in ra, điều này mình đã test nhiều lần, và rất nhiều desiner công nhận.
  • Điều đặc biệt và cũng là ưu điểm lớn nhất ở phần mềm này là bạn có thể import bản vẽ tay của mình và vẽ lại hoàn chỉnh trên phần mềm kết hợp với nghiên cứu màu sắc.

3. Phần mềm thiết kế Coreldraw

Cũng như illustrator, đây là phần mềm chuyên vẽ vector nhưng phần quản lý màu sắc lại không tốt bằng illustrator. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều Designer thì phần mềm này cũng rất tốt đặc biệt là trong chế bản, xuất phim in ấn. Giao diện thân thiện, có thể xuất theo file dạng ; PNG, AI, JPG,TIF,… và cũng có thể import qua photoshop để thêm các hiệu ứng. Coreldraw được ứng dụng nhiều trong thiết kế thời trang, thiết kế các tờ hướng dẫn sử dụng thiết bị điện tử,…

Phần mềm thiết kế Coreldraw
Phần mềm thiết kế Coreldraw

Điểm mạnh của phần mềm Coreldraw

Điểm mạnh của phần mềm đồ họa vector Coreldraw là giao diện thân thiện, dễ hiểu và tương đối dễ sử dụng hơn cho người mới. Với người mới học thiết kế đồ họa, giao diện làm việc của corel rất trực quan, dễ hiểu và dễ sử dụng. Tất nhiên là để thành thạo và đạt đến trình độ cao, làm được mọi thứ theo ý muốn thì cũng không đơn giản, cần thời gian và kinh nghiệm.

Corel cũng có điểm đặc biệt là một số phần mềm cắt chữ vi tính, có thể đặt lệnh cắt trực tiếp từ corel hoặc xuất sang định dạng khác cũng được. Phần mềm thiết kế này khả năng nhân bản đối tượng rất nhanh, chỉnh nét vẽ, đường cong của corel dễ hiểu và dễ dùng hơn Illustrator.

Phần mềm thiết kế Coreldraw1

Điểm nổi bật nữa ở Corel là việc căn chỉnh các đối tượng cực nhanh thông qua các phím tắt: L, R, C, T, B điều này giúp tốc độ làm việc tăng lên đáng kể. Còn trong AI thì không được thuận tiện bằng.

Điểm yếu của Corel qua đánh giá của nhiều người là so với Adobe illustrator màu sắc hiển thị chưa đẹp và không ổn định bằng. Đặc biệt là các hiệu ứng Gradient phức tạp trong phần mềm của CorelDraw. Ở illustrator thì màu sắc rất tươi tắn, nhưng bạn có thể bị sốc và thất vọng khi mở ở Coreldraw. Bản nâng cấp corel mới nhất cũng dần khắc phục được những nhược điểm. Tuy nhiên, số nhược điểm cố hữu của Corel thì vẫn khó khắc phục.

Kết luận

Trên đây là 3 phần mềm thiết kế đồ họa được sử dụng phổ biến, còn rất nhiều các phần mềm khác nữa nhưng đây là những phần mềm được nhiều Designer “ưu ái” nhất. Bạn chỉ cần bắt đầu học ngay những phần mềm này là có thể trở thành nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp.

Một số bài viết theo tag

  • Tags

Các tin khác

,

Phối màu đơn sắc là gì – cách áp dụng trong thiết kế

Phối màu đơn sắc là gì – cách áp dụng trong thiết kế Phối màu đơn sắc là nguyên tắc phối màu mà bất cứ Designer nào cũng cần nắm rõ. Vậy phối màu đơn sắc là gì? Tham khảo ngay các thiết kế với màu đơn sắc để hiểu hơn về nguyên tắc phối […]

,

Retro là gì – Thiết kế theo phong cách retro thế nào

Làm Chủ Phong Cách Retro Trong Thiết Kế Website Thiết kế website là lĩnh vực khá hot hiện nay. Bên cạnh sự hiểu biết về chuyên môn thì một website designer còn phải có khả năng sáng tạo trong cách thiết kế một website sao cho vừa tối ưu về mặt kỹ thuật vừa đẹp […]

Đón Đầu 5 Xu Hướng Thiết Kế Lịch Chào Đón Năm 2019

Năm 2018 đã đi được quá nữa chặng đường với thật nhiều cảm hứng và đây là lúc thích hợp để bạn sáng tạo những cuốn lịch chào đón 2019 – năm được hứa hẹn sẽ có rất nhiều sự kiện đột phá trên tất cả các lĩnh vực. Fedu hy vọng rằng với 5 […]

5 Dạng Thiết Kế Logo Cơ Bản – Doanh Nghiệp Bạn Chọn Loại Nào?

Logo luôn được coi là LINH HỒN của hệ thống nhận diện thương hiệu. Bởi logo đại diện cho cả một doanh nghiệp nên trong quá trình thiết kế logo cần phải rất cẩn thận trong việc lựa chọn các yếu tố phù hợp với định vị thương hiệu mà doanh nghiệp đề ra. Với […]