, ,

7 nguyên tắc thiết kế menu thực đơn chuyên nghiệp

4520 lượt xem

7 nguyên tắc thiết kế menu thực đơn chuyên nghiệp

1. Thu hút mạnh từ cái nhìn ban đầu
2. Nhấn mạnh phần họa tiết
3. Những con số “thân thiện”
4. Làm nổi bật các món ăn
5. Ảnh hưởng màu sắc
6. Hình ảnh phong phú
7. Ngôn từ miêu tả

7 nguyên tắc thiết kế menu thực đơn chuyên nghiệp

Thiết kế menu không những là môn học giảng dạy về các quy tắc thiết kế mà nó còn là môn học đánh giá về thị giác và tâm lý thực khách khi nhìn vào menu mà đặt món. Chúng ta sẽ tìm hiểu về 10 quy tắc thiết kế menu bắt mắt dành cho nhà hàng, quán ăn sẽ giúp tăng doanh thu bất ngờ.
Hiện tại DesignBold cũng cung cấp rất nhiều mẫu menu thiết kế sẵn cực đẹp cho cả nhà hàng, quán bar, quán café,…

1. Thu hút mạnh từ cái nhìn ban đầu

Khi đi ăn, thực khách mong muốn xem menu nhanh hơn thay vì đọc thông tin từ trước ra sau, cho nên việc cung cấp thông tin trên menu phải thật hiệu quả. Nhà hàng tạo cho menu của họ dễ nhìn hơn bằng cách sử dụng những tiêu đề rõ ràng, nhanh chóng tìm được tên thức ăn hoặc là những nhu cầu khác.
Các nhà thiết kế menu tập trung vào việc nghiên cứu từng phần trong menu – nơi mà mọi người nhìn vào đầu tiên chỉ trong 109 giây và các món ăn menu được nhìn dễ nhất. Nói tóm lại, khi căn chỉnh menu theo chiều dọc, khách hàng sẽ dành thời gian để xem từ trên xuống dưới – với lý do đó, những món ăn trên đĩa sẽ thường xuyên bán nhanh nhất.

2. Nhấn mạnh phần họa tiết

Các nhà nghiên cứu cho rằng khi thực khách xem menu, mắt họ sẽ tập trung trước tiên vào vị trí trên cao ở góc phải của menu, gọi là “Điểm nhấn”. Chính vì thế các nhà hàng luôn cố tận dụng vị trí đó vào những món ăn mà họ muốn bán nhất (thường là những món ăn đắt tiền). Tuy nhiên, điểm nhấn của menu luôn thay đổi liên tục và còn phải căn cứ vào bố cục của menu nữa.

3. Những con số “thân thiện”

Con số luôn là một vấn đề đáng quan tâm với tất cả mọi người. Trong thực tế bạn sẽ luôn bị đau đầu bởi những con số đó khi mua sắm trong siêu thị hằng ngày hoặc phải tự xác định giá cụ thể của một vật nào đó. Khi kết hợp các con số khác nhau thì sẽ có ý nghĩa khác nhau.
Ví dụ, giá chữ số thập phân kết thúc là 0.99 nhưng khi kết thúc giá là 0.95 thì giá cả sẽ trở nên hài lòng và dễ chấp nhận hơn. Hoặc nhà hàng thường cho giá món ăn là $5,99 thay vì $6, thực khách sẽ cảm thấy hời hơn khi gọi món.

4. Làm nổi bật các món ăn

Thông thường, các tờ báo và các quyển tạp chí luôn sử dụng lời trích đoạn để nhấn mạnh một lượng thông tin lớn, các menu luôn làm nổi bật một số món ăn mà nhà hàng muốn bạn gọi món bằng cách sử dụng kỹ thuật “sức hút thị giác”. “Sức hút thị giác” chính là công nghệ thu hút ánh mắt qua cái nhìn đầu tiên.

5. Ảnh hưởng màu sắc

Màu sắc cũng được sử dụng để nhấn mạnh, bởi vì mọi người luôn bị thu hút bởi sự đa dạng của màu sắc. Chính vì nguyên nhân đó, vòng thuần sắc là yếu tố để sử dụng cho quảng cáo và bao bì sản phẩm. Với menu thì đỏ và xanh biển chính là hai màu thông thường được nghĩ đến để thiết kế vì nó khiến cho thực khách khi nhìn vào càng mong muốn gọi thêm nhiều món nữa.

6. Hình ảnh phong phú

Dù có hay không thì những bức ảnh về các món ăn sẽ mang những ảnh hưởng tích cực, phụ thuộc một cách rộng rãi vào từng đặc điểm của nhà hàng. Ghép mỗi bức ảnh với mỗi tên món ăn sẽ làm cho menu có chất lượng kém, chính vì thế với những nhà hàng chất lượng cao sẽ tránh sử dụng cách này. Mặt khác, Rapp chia sẻ kinh nghiệm rằng, một bức ảnh ở mỗi trang có thể tăng doanh số menu lên tới 30%.

7. Ngôn từ miêu tả

Bạn có thể gọi tên và miêu tả từng thành phần các món ăn trong menu. Đây chính là thông tin mà những thực khách sẽ dựa vào nó mà quyết định đặt món. Đó là lý do tại sao các nhà thiết kế menu và copywriters làm việc chăm chỉ và cùng hòa nhịp với mùi vị hấp dẫn của thực khách. Khi miêu tả tốt món ăn, doanh thu có thể tăng lên 30%.

 

 

Một số bài viết theo tag

Các tin khác

Nếu Làm Theo 5 Cách Sau Đây Thì Bạn “Auto” Có Được Poster Đẹp

Nếu là Designer chuyên nghiệp thì bạn dễ dàng có thể tạo ra mẫu poster ấn tượng. Tuy nhiên với những người mới làm quen với lĩnh vực này thì cần phải tìm hiểu thêm nhiều thông tin, kiến thức để tích lũy cho bản thân. Do đó, nếu bạn muốn thiết kế poster đẹp […]

,

Đây Là 5 Cách Làm Poster Gây Ấn Tượng Nhất Với Người Xem

Poster được đông đảo mọi người ưa thích bởi bạn có thể phá vỡ những quy chuẩn bằng vô số cách khác nhau. Đây là nơi bạn có thể thoải mái thể hiện sự sáng tạo, liều lĩnh, cá tính và có thể khêu gợi nhiều những cảm xúc của người xem. Cách làm poster […]

Phần mềm thiết kế – Người trợ thủ đắc lực cho những Designer

Đối với Designer thì để có thể hiện cho việc sáng tạo được các ý tưởng của mình thì không thể thiếu được các phần mềm hỗ trợ. Tuy nhiên, trong việc thiết kế đồ họa có rất nhiều phần mềm được sử dụng và bạn cảm thấy hoàng mang không biết nên học cách […]

Bạn Cần Lưu Ý Những Gì Để Thiết Kế Poster Tuyển Dụng Hiệu Quả

Trên thị trường có rất nhiều các mẫu poster tuyển dụng khác nhau nhưng bạn cần có một poster thật ấn tượng để thu hút được nhiều người xin tuyển dụng hơn. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có Poster dùng để tuyển dụng đạt chất lượng mà vẫn đảm bảo về mặt tiết […]