7 Lời Khuyên Cho Những Người Mới Học Illustrator

1161 lượt xem

Những người đã và đang học ngành thiết kế đồ họa chắc hẳn không còn xa lạ với phần mềm Adobe Illustrator. Khi mới bắt tay vào tiếp cận với việc học Illustrator, chắc hẳn bạn sẽ gặp không ít những khó khăn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một vài thông tin cơ bản, từ đó giúp bạn hiểu hơn về illustrator cũng như tìm ra phương pháp học tốt nhất cho riêng mình.

Adobe illustrator là chương trình đồ họa vector được phát triển bởi Adobe system. Nó thường được dùng để vẽ hình minh họa, phim hoạt hình, sơ đồ, biểu đồ và biểu tượng. Không giống như hình ảnh bitmap lưu trữ thông tin trong một lưới các điểm, Illustrator sử dụng phương trình toán học để vẽ ra các hình dạng và khác với photoshop.

Khi bạn bắt đầu học illustrator, bạn cần phải thành thạo một số công cụ dưới đây có thể linh hoạt xử lý các tình huống khác nhau trong công việc.

1. Thành thạo Pen Tool

Khi mới bắt đầu học illustrator, chắc hẳn ai cũng sợ Pen Tool. Nhiều người phải mất một thời gian để có thể chế ngự được coongg cụ này, tuy nhiên đừng để nó khiến bạn trở nên chán nản bởi khi đã thành thạo được Pen Tool, bạn có thể đưa bất cứ điều gì vào Adobe Illustrator.

2. Sử dụng linh hoạt Clipping Masks

Trong Illustrator, bạn có thể tạo ra hình mặt nạ để giấu hoặc ẩn một phần của hình ảnh bằng cách sử dụng công cụ Clipping Mask. Kỹ thuật này sử dụng dưới dạng hình đóng, đường path mở, text và các định dạng file khác. Tuy nhiên, Masks cũng hạn chế mô hình và nhóm của shapes, paths. Khi mới học illustrator, bạn nên bắt đầu bằng việc tìm hiểu về Cipping và Opacity Masks để có thể tiếp xúc và sử dụng thành thạo công cụ này.

3. Tìm hiểu lệnh Pathfinder trong Illustrator

Lệnh Pathfinder trong illustrator là những nhóm lệnh vô cùng quan trọng trong quá trình chúng ta làm việc với illustrator. Lệnh này giúp cho bạn chia nhỏ các đối tượng vừa chọn thành các đối tượng mới, dựa vào những phần giao nhau của chúng.

Khi nói đến việc tạo shapes mới từ những shapes khác, bảng Pathfindercó những tùy chọn giúp bạn tạo ra các hình dạng hoàn hảo. Đây là xu hướng hữu ích của thiết kế phẳng và minh họa làm từ những Shapes cơ bản. Cách hoạt động của lệnh này khá đơn giản, bạn có thể lên youtube và tham khảo tại một số kênh để có thể tìm hiểu kỹ hơn cách sử dụng của lệnh này trong Adobe Illustrator.

4. Appearance Panel

Nhiều khi, việc theo dõi sự xuất hiện của một tác phẩm nghệ thuật dường như là một công việc khá tẻ nhạt cho nhiều người, đặc biệt là khi bạn sử dụng các hiệu ứng hình ảnh. Tuy nhiên, khi học illustrator, bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa và điều chỉnh tất cả các hiệu ứng này chỉ bằng công cụ Appearance Panel.

Đối với những người mới bắt đầu, việc tạo ra các bảng Appearance và Graphic Styles thường là điều khá khó khăn. Tuy nhiên, hãy chế ngự được công cụ này và bạn sẽ thấy rất nhiều lợi ích từ nó.

5. Cách sử dụng Brushes trong Adobe illustrator

Với Brushes, bạn có thể sử dụng để vẽ các đường nét giống như thư pháp, bút chì và cọ vẽ. Bằng nhiều cách khác nhau như tải các phần mềm trên mạng: Drawn VN hay Envato market, bạn hoàn toàn có thể sáng tạo ra một Brushes cho riêng mình. Chúng ta sẽ gặp 5 định dạng có chính là:

  • Calligraphic Brush giúp tạo ra những nét tự nhiên (giống như khi viết chữ đẹp) bằng cách mô phỏng độ nghiêng của đầu viết.
  • Scatter Brush giúp tạo ra những nét vẽ bằng cách phân bổ các đối tượng dọc theo đường đi của path.
  • Art Brush giúp tạo ra những nét vẽ bằng cách kéo dãn đều 1 đối tượng dọc theo chiều dài của path.
  • Pattern Brush dùng để lặp lại những mẫu hoa văn dọc theo đường đi của path.
  • Bristle Brush cho đầu lông cọ tự nhiên.

Vậy thì tại sao bạn không tìm hiểu và cài đặt, sử dụng brush để tận dụng tối đa tính năng tuyệt vời này.

6. Layer Panel trong Illustrator

Khác với photoshop, rất ít người sử dụng đến Layer trong quá trình làm việc với illustrator. Tuy nhiên, nếu hiểu rõ và biết cách ứng dụng Layer trong Adobe Illustrator, chắc chắn các thao tác của chúng ta sẽ nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều. Ban đầu khi mới học illustrator, bạn nên tổ chức bảng Layer cho hợp lý và phải đặt tên các layer hoặc tổ chức nó hiệu quả. Như vậy, quá trình làm việc của chúng ta mới ít bị nhầm lẫn.

7. Pattern Options

Mãi cho đến khi Illustrator CS6 được ra mắt, là các mô hình đã được thực hiện dễ dàng với Pattern Options, và mình nói với bạn, nó giống như thiên đường đã mở ra may mắn cho mỗi người thiết kế vector.

Pattern Options, ngay cả khi bạn không chủ động tạo ra các patterns, nó là một trong những chức năng thú vị nhất mà bạn có thể tìm hiểu qua. Mình có thể là quá đề cao ưu điểm của nó một chút nhưng mình nhớ khi nó được phát hành, tất cả những gì mình muốn làm là tạo ra các patterns.

Kết luận

Trên đây là những công cụ cần thiết nhất cho bạn khi mới học illustrator. Bạn nên sử dụng thành thạo các công cụ này để có thể tiến xa hơn trên con đường thiết kế đồ họa.

Chúc bạn thành công với những công cụ này.

Một số bài viết theo tag

  • Tags

Các tin khác

,

Phối màu đơn sắc là gì – cách áp dụng trong thiết kế

Phối màu đơn sắc là gì – cách áp dụng trong thiết kế Phối màu đơn sắc là nguyên tắc phối màu mà bất cứ Designer nào cũng cần nắm rõ. Vậy phối màu đơn sắc là gì? Tham khảo ngay các thiết kế với màu đơn sắc để hiểu hơn về nguyên tắc phối […]

,

6 yếu tố quan trọng trong thiết kế tiêu đề thư letterhead

Thiết Kế Giấy Tiêu Đề (Letterhead) Như Thế Nào Thu Hút Nhất? Một thiết kế letterhead sẽ trình bày được logo, slogan và thông tin địa chỉ của doanh nghiệp do đó ở phần bên trong phải có khoảng trống dành cho việc in tài liệu của doanh nghiệp trên giấy A4. Thiết kế phải […]

6 Cách Xác Định Một Dịch Vụ Thiết Kế Logo Chuyên Nghiệp Cho Doanh Nghiệp

Thiết kế logo là bước đầu không thể thiếu trong con đường định vị thương hiệu của mỗi doanh nghiệp. Bởi vậy, việc tìm kiếm dịch vụ thiết kế logo chuyện nghiệp và mang lại hiểu quả cho doanh nghiệp không phải là chuyện dễ dàng. Chỉ với 6 đặc điểm nhận dạng sau là […]

Với Người Mới Thì Học Photoshop Cơ Bản Nên Bắt Đầu Từ Đâu?

Mỗi người học photoshop với mục đích khác nhau nhưng tất cả đều chung điểm xuất phát đó là phải học photoshop cơ bản và việc gặp khó khăn trong quá trình bắt đầu là điều không thể tránh khỏi. Với 4 lời khuyên học photoshop dễ dàng cho người mới sẽ là một khởi […]