,

5 thiết kế logo về tài chính ngân hàng

2870 lượt xem

5 thiết kế logo về tài chính ngân hàng

1. Eximbank – Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam

Vào trước năm 2012, Eximbank sử dụng một logo được đánh giá là khá ổn về mặt thiết kế. Logo đó mang đậm tính đơn giản và có phần hơi thô khi nó không được chăm chút nhiều lắm về mặt typography. Trong khi đó, phần icon biểu tượng ít nhiều cũng đem lại những đáng giá tốt cho logo.

Nhưng đến năm 2012, Eximbank quyết định cho thay đổi logo với mục đích khiến cho khách hàng cũng như đối tác cảm nhận được vị thế vững chắc và sự lớn mạnh không ngừng của mình.

Phần icon biểu tượng, về cơ bản, biểu tượng mới là một bản thiết kế hoàn thiện hơn của biểu tượng cũ. Vẫn là biểu tượng với chữ EIB được cách điệu và sử dụng thiết kế không gian âm khá tốt của logo cũ, nhưng một hình tròn nguyên vẹn đã được sử dụng thay thế cho ¾ hình tròn của biểu tượng cũ. Ngoài ra, các phần góc cạnh trong biểu tượng cũ cũng đã được bo tròn lại thể hiện sự vận động uyển chuyển của Eximbank trong logo mới.

Phần typography chính là phần được thay đổi nhiều nhất trong logo mới này. Với kiểu chữ được thiết kế riêng thanh thoát hơn, những những nét thay đổi trên từng chữ cái không phải là hoàn hảo khi mà nó không giúp ích gì nhiều trong việc làm nổi bật vẻ đẹp tổng thể của logo.

Ở logo mới này, Eximbank sử dụng một màu xanh có sắc độ nhạt hơn màu xanh đã được sử dụng trong logo cũ. Màu xanh dương nhẹ nhàng này giúp logo trở nên thân thiện, thể hiện khát vọng thành công và hội nhập của Eximbank.

2. Vietinbank – Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam

Khá giống với OCB, khi biểu tượng chính trong logo của Vietinbank được lấy ý tưởng từ đồng tiền xu. Những rõ ràng, ngay từ lúc đầu ra mắt, icon đồng tiền của Vietinbank hoàn toàn hơn hẳn icon đầu tiên của OCB về tính thẩm mỹ trong thiết kế.

Cũng như của OCB, Icon đồng tiền này của Vietinbank mang khá nhiều những triết lý về sự hài hoà và tính hoàn chỉnh. Icon của Vietinbank được chia làm hai nửa; nếu nửa trên màu xanh là đại diện cho trời thì nửa đỏ phía dưới lại liên quan đến đất. Hai nửa của đồng tiền này cũng mang tính đại diện cho hai nửa âm dương. Có một tranh cãi khá đặc biệt và thú vị về icon này chính là việc sự giống nhau khá bất ngờ giũa nó và logo lúc tranh cử tổng thống Mỹ của Barack Obama.

Về phần typography, kiểu chữ được sử dụng là sans-serif khá đơn giản và hiện đại. Tuy nhiên, những nét chữ không đều của kiểu chữ này lại không hoà hợp lắm đối với tổng thể của logo. Sẽ tốt hơn nếu là một kiểu chữ mà những nét đều bằng nhau; điều đó sẽ giúp cho tổng thể của logo hài hoà và vững chắc hơn.

Về màu sắc, Vietinbank khá đơn giản và an toàn khi chọn cho mình hai màu cơ bản là đỏ và xanh dương làm hai màu chủ đạo cho logo. Nếu màu đỏ tượng trưng cho tình yêu Tổ quố, cho trái tim, niềm tin và hy vọng; thì màu xanh lại chính là màu truyền thống của ngân hàng Công thương từ trước đến nay với thông điệp kỳ vọng tố đẹp về tương lai của ngân hàng.

3. VPBank – Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng

Đây tiếp tục là một logo mang hình ảnh chứa đựng giá trị truyền thống của Việt Nam.

Biểu tượng mới của VPBank là Hoa Thịnh Vượng, được cách điệu bằng sự kết hợp tinh tế giữa nét chắc chắn và đường cong mềm mại, thể hiện sự linh hoạt, thân thiện và sự tin cậy mà VPBank mong muốn đem lại cho khách hàng. Hình dáng biểu tượng giống như đôi bàn tay ấp ủ, nâng nịu khát vọng vươn lên, tượng trưng cho sự phát triển đi lên không ngừng, là chỗ dựa vững chắc để đảm bảo cho sự lớn mạnh và thịnh vượng. Biểu tượng còn gợi liên tưởng tới những đôi tay cùng chung sức xây dựng một cộng đồng, một đất nước Việt Nam Thịnh Vượng.

Về mặt typography, với việc sử dụng phông chữ sans-serif đơn giản, hiện đại rõ ràng đã giúp cho logo của VPBank trở nên vừa mắt hơn. Điểm nhấn trong typography này chính là nét chữ K ở cuối được lên màu khác hoàn toàn so với phần còn lại. Nét chữ này thể hiện cho hình ảnh cánh hoa vươn lên, cũng như chính VPBank đang vươn lên từng ngày để hoàn thiện mình. Đây là một ý tưởng khá hay nhưng tiếc là cách thể hiện dường như vẫn chưa được trọn vẹn so với ý nghĩa của thông điệp đó.

Về màu sắc, logo sử dụng hai màu là đỏ và xanh lá thể hiện tính sáng tạo, tinh thần trách nhiệm cao của ngân hàng. Tuy đây là hai màu khá nổi bật khi kết hợp với nhau nhưng cách sử dụng hai màu này đơn lẻ trong logo VPBank lại khiến cho chúng trở nên khá đơn điệu và nhàm chán.

4. Ngân hàng TMCP Đông Á

Được chính thức đưa vào sử dựng năm 2007, đây là một trong những logo không được đánh giá cao trong tất cả các logo được hiện hành của các ngân hàng.

Icon biểu tượng của ngân hàng Đông Á được tạo bởi ba chữ A viết hoa được lồng ghép vào nhau. Icon này nói lên mong muốn đạt được đến tiêu chuẩn AAA – một tiêu chuẩn hệ số tín nhiệm cao nhất, theo tiêu chuẩn quốc tế, nhằm đánh giá chất lượng hoạt động của ngân hàng. Ngoài ra, với màu cam được sử dụng, icon như một Mặt trời mọc lên từ hướng Đông. Một hình ảnh rất ấm áp, và gần gũi. Tuy nhiên, dù những ý nghĩa của icon này là rất hay và ấn tượng, cách thiết kế lại không được hoàn hảo để có thể làm nổi bật icon này. Vấn đề là khi nhìn logo ở kích thước nhỏ, sẽ rất khó để chúng ta nhận ra được từng nét của nó. Trong một số trường hợp, Đông Á lại sử dụng thêm màu gradient cho icon khiến nó trở nên rối mắt và kém tinh tế hơn.

Về mặt typography, nếu như kiểu chữ sans-serif được sử dụng cho cụm từ DongA rất đơn giản và vừa mắt; kèm với đó là việc tạo điểm nhấn rất hiệu quả khi chữ A được phóng to lên so với bốn chữ còn lại. Thì trong khi đó, kiểu chữ serif sử dụng cho chữ Bank lại không thể kết hợp trọn vẹn được với chữ Dong A. Chính điều này làm cho tổng thể typography của logo này khá rời rạc và thiếu tính sáng tạo.

Về màu sáng, hai màu cam và xanh dương kết hợp khá tốt với nhau trong tổng thể của logo. Tuy nhiên, do icon và typography của logo còn nhiều vấn đề cần phải khắc phục nên màu sắc cũng không thể giúp cho logo của ngân hàng Đông Á thêm đẹp mắt.

5. Agribank – Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam

Năm 1991, Agribank cho giới thiệu logo của mình với icon hình vuông màu nâu đất và xanh lá, ở giữa là chín hạt lúa vàng được kết nối thành chữ S, tượng trưng cho Việt Nam. Bên ngoài là dòng chữ “Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam,” bên trong là chữ VBA viết tắt tên tiếng Anh của ngân hàng. Đến năm 1996, sau khi ngân hàng chính thức được đổi tên thành Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, bên trong icon xuất hiện thêm hai chữ RD. Về mặt thiết kế, có thể nói điểm nổi bật của logo này chính là phần typography với kiểu chữ sans-serif được thiết kế riêng khá bắt mắt; tuy nhiên, phần icon lài hơi rườm rà, nhiều chi tiết nhưng lại thiếu điểm nhấn.

Đến năm 2014, nhận ra được những điểm trừ từ logo cũ, Agribank quyết định đưa ra một số điều chỉnh nhằm khắc phục và làm mới logo của mình. Ngoài phần màu sắc được giữ nguyên so với logo cũ, các chữ các bên trong icon đều bị xoá vì sự không cần thiết và rối rắm của mình, dễ gây hiểu lầm tên ngân hàng (VBARD với Agribank). Cùng với đó, dòng chữ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cũng được lược bỏ nhằm tạo sự cân bằng cho tổng thể logo. Tiếp theo, phần typography với chữ Agribank cũng được thay đổi thành kiểu chữ serif nhằm mang lại tính chuyên nghiệp, sự vũng chắc cho tên ngân hàng.

Một số bài viết theo tag

Các tin khác

,

Phối màu đơn sắc là gì – cách áp dụng trong thiết kế

Phối màu đơn sắc là gì – cách áp dụng trong thiết kế Phối màu đơn sắc là nguyên tắc phối màu mà bất cứ Designer nào cũng cần nắm rõ. Vậy phối màu đơn sắc là gì? Tham khảo ngay các thiết kế với màu đơn sắc để hiểu hơn về nguyên tắc phối […]

Học Đồ Họa Như Thế Nào Thì Đem Lại Hiệu Quả Nhất Cho Bạn?

Mỗi người sẽ có một xuất phát điểm, cách thức thực hiện khác nhau để đến đích là trở thành một nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp. Tuy nhiên, mỗi ngành nghề, môn học đều có những phương pháp học tập khác nhau và học thiết kế đồ họa cũng không ngoại lệ. Vậy, […]

Hướng dẫn tải phần mềm photoshop cs6 để sử dụng hiệu quả nhất

Phiên bản Photoshop CS6 với nhiều tính năng mới được nhiều người quan tâm, giúp người dùng sáng tạo nhiều hơn nữa với các hình ảnh của mình. Nó được sử dụng vô cùng phổ biến từ các Designer, các nhà thiết kế ảnh chuyên nghiệp cho đến những bạn sinh viên chập chững mới […]

,

[ Design cơ bản ] – ý nghĩa màu sắc trong thiết kế

hám Phá Ý Nghĩa Màu Sắc Trong Thiết Kế Đồ Họa Thiết kế đồ họa là lĩnh vực đầy tính nghệ thuật. Bên cạnh việc được thỏa sức sáng tạo những điều mình thích, nhà thiết kế còn phải đối mặt và vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức. Một trong số đó là […]